Wednesday, June 18, 2014


Wednesday, June 18, 2014

CHẢ TRỨNG


Có thể nói chả trứng là món gắn liền với cơm tấm, cứ hễ cơm tấm thì sẽ là sườn , bì, chả . Mặc dù sườn là chính và chỉ có sườn thôi cũng đủ rồi nhưng người ta cũng vẫn hay gọi thêm món phụ bì, chả . Đôi khi gọi xong ăn cũng chưa chắc hết ( vì quá nhiều ), nhưng hình như thiếu 1 trong những thứ  món phụ ấy thì làm như mất đi cái vị ngon trọn vẹn của món cơm tấm hay sao ấy . 


Cách làm món chả trứng để ăn cơm tấm của nhà mình cũng bình thường không có gì đặc biệt, chỉ vài thứ nguyên liệu trộn lên rồi hấp or nướng vậy cũng đủ ngon lắm rồi :)


Nguyên liệu :
- 1lb thịt nạc dăm xay
- 1/2 cup nấm mèo sợi khô 
- 1 lọn miến tàu 
- 1 tbsp nước mắm 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1 tbsp đường 
- 1 tbsp dầu ăn
- 1 tsp tiêu  
- 4 cái trứng 
Cách làm :
- Nấm mèo ngâm mềm cắt nhỏ.
- Miến tàu ngâm mềm cắt khúc.
- Lấy 1 cái tô lớn cho nước mắm + hạt nêm + đường + dầu ăn + tiêu cùng 1 cái trứng và 3 cái lòng trắng ( còn lại 3 lòng đỏ quậy tan để riêng qua 1 bên ) . Quậy tất cả hỗn hợp trên cho đều , xong cho thịt nạc xay , nấm mèo, miến vào trộn đều cho tất cả cho thật đều gia vị. (Với lượng gia vị trên chả sau khi nướng xong cần thêm tí nước mắm rưới lên trên nữa thì sẽ vừa vặn :) vì khẩu vị của mình tương đối nhạt nên nếu ai thích đậm đà hơn thì tăng thêm hạt nêm nha . )
- Thoa khuôn với ít dầu cho hỗn hợp chả vào , nếu dùng khuôn thuỷ tinh thì không cần phải thoa dầu vào khuôn mà chả vẫn rất dễ lấy ra .
- Bắt 1 xững nước sôi , cho chả vào hấp khoảng 20 phút ( dùng tăm xăm thử nếu thấy thịt không dính tăm , dù có nước màu hồng chảy ra cũng không sao ) , lấy chả ra cho qua lò nướng , nướng với nhiệt độ 400 độ F khoảng 5 phút thì lấy ra cho phần lòng đỏ trứng còn lại vào cho vào lên mặt chả cho đều rồi nướng tiếp thêm 5 phút nữa ( or cho đến khi thấy trứng chín vàng ) thì lấy ra, chờ nguội và lấy chả ra khỏi khuôn.
- Nếu như những lúc lười biếng không muốn lỉnh kỉnh vừa hấp vừa nướng thì sau khi cho chả vào khuôn , cho thẳng vào lò nướng , nướng chả với nhiệt độ 350 độ F khoảng 45 phút dùng tăm xăm thử thấy chả không dính tăm thì lấy ra cho lòng đỏ trứng vào rồi nướng tiếp 5 phút nữa ( or thấy trứng vàng ) thì lấy ra khỏi lò . 
Hok hiểu sao cách nướng chả rất đơn giản và dễ mà sao khi viết ra lại dài lòng thòng như vậy ....hehehe....


Còn bây giờ thì mời cả nhà thưởng thức 1 dĩa cơm tấm thật đầy đủ và trọn vẹn không có "thiếu thốn" như những lần trước nhé :) .


15 comments:

  1. Chèng ui, nhìn dĩa cơm tấm quá đầy đủ của nhà chị thôi mà em cũng no luôn nè. Nhà em nhiều bữa làm chả trứng và chiên thêm mấy trái ốp la nữa là ăn cơm thôi hà. :) :)

    PS: Chị chuẩn bị bao nhiêu thứ như vậy thì quá siêng luôn nha chị. Phục chị ghê!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng nhanh thôi mà DQ, sườn nướng thì ướp hôm trước , chả trứng thì trộn tất cả rồi giao cho ông táo :) bì thì chạy ù ra chợ Đồng Khánh củ giờ là Tiến Hưng thì phải mua , bắt nồi cơm điện , nước mắm, đồ chua thì lúc nào nhà cũng có sẳn trong tủ lạnh. Chỉ có mắc công nướng sườn thôi :) hôm nay siêng nên quạt than nướng, chứ lười thì cho vô lò nướng thuỷ tinh, ngồi rung đùi lướt Net , đến giờ là có cơm ăn :)

      Delete
  2. Nhìn dĩa cơm tấm sườn bì của chị chất lượng quá xá, em có siêng cũng không đủ kiên nhẫn làm hết nhiêu đó thứ một lần chị ui. Mai mốt em sẽ thử làm chả trứng giống chị hén, em thích. :)

    P/s: nói thích chả trứng mà em cứ muốn thò tay nhón miếng thịt nướng là sao không biết :)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì là món khoái khẩu nên Ròm nhà chị mỗi lần ăn là hay order dĩa đặc biệt vậy đó :) Sẳn có "anh yêu " ở nhà nên mần luôn đi cho nó sốt dẽo đi em :)

      Delete
  3. Cho em dĩa chị ơi....nhìn đã quá....đầy đủ về chất và lượng hehe....xã em ko thích bì chị ui...nên nhà em chỉ hay có sườn nường với chả hoặc trứng ốp la thôi....bữa nào em làm chả trứng theo cách chị hehe...thường em chỉ hấp chín thôi chứ chưa bao giờ cho vô lò nướng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào em thử nướng xem, mùi vị sẽ thơm và ngon hơn hấp nhiều đó

      Delete
  4. dĩa cơm này thiệttt là đúngg ý emmmm quáaa ! hi hi !

    Hình đẹp - món hấp dẫn ... hết xẩychị ơi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha...cứ lấy thịt đè cơm là chịu liền hén ....dĩa đó của Đá Zịt đó em :) ăn zậy mà vẫn cứ ròm :)

      Delete
  5. Em thà là bé Thanh giống anh DV thì em đỡ phải điên đầu vì cứ nấu cho bé ăn mà miệng thì cứ lảm nhảm " ngon nhưng đừng ăn nhiều quá nha Anh " . Em sợ nói riết bé Thanh thù em quá ka ka !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha...sao hok đổi ngược lại cho tui nhờ hén ...đằng này thì cứ thêm nữa nha, thêm nữa nha ....nhưng cứ lắc đầu đòi ăn dessert :)

      Delete
  6. Chi beo oii, chi có cách uốp sườn va làm bì kg? Cho em với , đình làm cho anh xã an mà chưa bao giờ em là bì hết nên kg biet cach nào làm cho ngon:) thanks chi iu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cách ướp sườn của chị nè http://www.tasteathomecooking.com/2014/05/com-tam-suon-bi-trung.html . Sườn em mua ở Walmart loại thin-cut pork chops nướng sẻ mềm ngon đó em. Sau này chị toàn mua ở Walmart loại này , họ cắt mõng như bên VN.
      Còn bì thì chị kg có làm em ơi, toàn mua ở chợ họ trộn sẳn, bên chị có 1 chợ họ trộn ngon . Có lần chị tự làm nhưng mình cắt tay nó dày quá, họ có máy cắt nên ngon hơn.

      Delete
  7. Ayza :( vay ma dinh toi ve lam bi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay là em mua loại bì họ cắt sẳn đông lạnh đó, rồi về luộc lại trộn thính vô với ít thịt . Thịt em mua loại nạc dăm có tí mỡ xong rồi ướp gia vị hành, tiêu, nước mắm, chút xíu ngũ vị hương. Rồi em chiên sơ 2 mặt, xong rồi cho nước dừa vô rim lửa nhỏ cho đến khi nó khô hoàn toàn. Để nguội, cắt sợi rồi trộn vô bì .

      Delete
  8. Dza chi iu, toi em ve lam
    Thu coi :). Vi mua bi va thinh roi :). Thanks chi nhiu

    ReplyDelete