Monday, February 3, 2014


Monday, February 03, 2014

THỊT ĐỎ BÁNH MÌ


Món thịt đỏ ăn bánh mì này mần cũng đã lâu ...ăn cũng đã hết ....nhưng hôm nay mới rãnh để post lên vì lý do ....nó màu đỏ ....đầu năm đỏ đỏ cho hên cả năm hén ......hihihi...


Món thịt đỏ này học từ nhà em Hoàng Thuỵ từ A đến Z , tức là từ thịt cho đến mayonnaise và pate ....ta nói .....nó ngon hơn tiệm  .....hehehe....ngoài cách ăn với bánh mì có thể làm thịt kiều này để ăn mì xá xíu cũng ngon bá cháy luôn ....hihihi...hok tin thì mọi người cứ mần thử đi rùi biết ....Cám ơn em HT nha , chị ghi lại cách làm ở đây có chỉnh sửa lại dụng cụ đo lường cho dễ hiểu và bỏ bớt 1 loại sauce theo CT gốc ( vì nhà chị hok có ) mặc dù vậy vẫn ngon như thường ..... :)


Nguyên liệu :
- 2 bls thịt ba rọi ( nếu làm xá xíu ăn với hoành thánh mì thì dùng nạc dăm )
- 1/2 gói bột xá xíu ( hiệu Lobo của Thái )
- 1/2 tsp ngũ vị hương 
- 1 tbsp dầu hào
- 1 tbsp dầu mè
- 1/4 tsbp bột quế
- 1 tbsp Worcetershinre sauce ( mình bỏ qua phần sauce này )
- 1 tbsp nước mắm 
- 3 lá thơm 
- 2 tai hồi 
- 1 thảo quả
- 1 tsp tiêu xay 
- 1 tsp tiêu hột 
- 5 củ hành tím
- 2 tbsp rượu trắng
- 1 trái cam cắt khoanh luôn vỏ
- 1 lon nước dừa coco soda 
Cách làm :
- Mình thích dùng thịt ba rọi ăn với bánh mì có tí xíu mỡ ăn sẽ không bị khô. Còn làm xá xíu ăn với hoành thánh mì thì dùng thịt nạc dăm.
- Thịt rửa sạch ngâm nước với muối, dấm, rượu để khoảng 15- 20 phút cho thịt ra hết chất dơ. Xong cắt thịt thành miếng to và trộn đều với tất cả gia vị ở trên để qua đêm.
- Thịt sau khi ướp đã thấm đều gia vị cho thịt vào nồi, đập dập 5 củ hành tím và 2 tbsp rượu vào cùng với 1 lon nước dừa. Nấu sôi, hạ lửa nhỏ cho thịt vừa chín tới. Dùng đũa xiên qua thấy đâm qua lọt là ok, lúc này thịt vẫn còn tiết ra nước màu đỏ, tắt bếp đậy nắp để 15 phút cho thịt chín và thấm đều gia vị.
- Lấy thịt ra bỏ vào khay, cho cam cắt khoanh lên trên miếng thịt, bật lò nướng 400 độ F nướng khoảng 10 phút cho thịt cháy xém cạnh và thơm là xong.
- Thịt lấy ra pha 1 ít màu đó ( Red Food ) dùng cọ phết lớp màu đỏ lên da của miếng thịt để miếng thị có màu đỏ hấp dẫn hơn.
- Nếu làm xá xíu thì thay 2 tbsp rượu trắng bằng 2 tbsp rượu Mai Quế Lộ , giảm lượng nước dùa còn 1/2 lon và nướng thịt lâu hơn 1 chút cho thịt cháy xém nhiều hơn.
- Thịt sau khi nướng xong cho vào giấy bạc or nilong cuộn tròn lại thật chặt tay rồi cho vào tủ lạnh vài tiếng là thịt có hình ống tròn như ngoài tiệm. Hoặc cuộn tròn rồi dùng dây buộc lại từng đốt như bánh tét sẽ có miếng thịt cuộn tròn nhiều đốt hấp dẫn người ăn . 


Cách làm mayonnaise kiểu VN


Nguyên liệu :
- 1 lòng đỏ trứng gà 
- 1 tbsp dầu olive 
- chút xíu muối 
Cách làm :
- Cho lòng đỏ vào tô, dùng máy đánh trứng 1 que mở số nhỏ nhất đánh lòng đỏ trứng, vừa đánh vừa cho dầu ăn vào, cứ cho từng ít một đánh cho hỗn hợp tan đều thì cho tiếp dầu vào, cứ cho dầu và đánh cho đến khi lòng đỏ bông mịn thành bơ, rắc thêm chút muối vào đánh  thêm khoảng 1-2 phút nữa cho bơ bóng mịn là xong.
- Lưu ý đánh với số nhất và cho dầu đều tay thì bơ sẽ đặc và bóng mịn và thành công. 
- Có thể cho thêm vài giọt nước tỏi ( tỏi giã lấy nước ) vào cho bơ thơm hơn .
Cách làm pate 


Nguyên liệu :
- 1 lb pate Mỹ ( Braunschweiger hiệu John Morrell )
- 5 tbsp sữa tươi 
- 5 lá thơm 
Cách làm :
- Trộn pate cùng với sữa tươi cho lá thơm lên trên. Bật lò nướng 400 độ F , nướng 10 - 15 phút vậy là xong món pate ngon tuyệt. 




Tiếc 1 điều là hok có hình ổ bánh mì với đầy đủ bơ, pate, thịt....để minh hoạ vì ....bánh mì đang nướng trong lò thì nhà có khách.....mãi mê đến nỗi bánh mì bì cháy xém hết mặt ....thế là chỉ ăn chứ hok có hình chụp .....hahaha....mọi người tự mang theo bánh mì nha .... :)

15 comments:

  1. Cách làm pate này lạ chị hen? Em chưa thấy pate của hiệu này bao giờ, mà hình như chợ Mỹ bên này ko có, em cứ nghĩ chợ Mỹ ko có pate chứ...thịt đỏ thì em hay hấp chứ chưa khìa như vậy bao giờ...khìa như vậy thì chắc còn nước sauce để chan bánh mì hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thử tìm mua Braunschweiger còn hiệu thì hiệu nào cũng được làm thử đi em , ngon lắm đó. Khía thịt kiểu này còn nước chan bánh mì ta nói đúng kiểu bánh mì thịt miền trung luôn đó :)

      Delete
    2. Dạ...để cuối tuần này em đi chợ tìm lại thử...nếu có em sẽ mua về thử liền hehe

      Delete
    3. hihihi...vậy chị chờ hùn bánh mì nha :)

      Delete
    4. hic hic...em tìm mà ko có chị ơi...Mà chị nè...mà em nhìn tên sao giống của Đức ghê luôn...Bữa nào em đi chợ Đức tìm thử có không, chứ chợ Mỹ em tìm ở đây ko có...Để em cố tìm được rồi hùn bánh mì với chị mới được hehe

      Delete
    5. Chị mới mua 1 lb nữa nè ....định mai mần bánh mì pate , ốp la ăn sáng :)

      Delete
    6. Ở trong nước sướng chị hen? cái gì cũng có...chợ Mỹ ở đây họ ko đủ đồ, còn đi chợ Đức thì ko biết tiếng nên cũng khó tìm...nhưng em sẽ thử 1 lần nữa ở chợ Đức coi sao..

      Delete
    7. Chị biết cái này trong Walmart có bán đó Sương, em vào phần bán ham gói sẵn hoặc chỗ bán lunch meat là có. C có dùng làm bánh patechaud nhưng thấy ko ngon bằng mình tự làm.

      Delete
  2. Toàn những món chị thích! Muốn làm nhưng lại không có sức "đu" theo, haizz :(...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đợi khoẻ khỏe đi rồi tha hồ mà làm chị ơi :)

      Delete
  3. OHHHHHlalala banh mi, doi bung, hien tai 23 UTC

    ReplyDelete
  4. Bạn ơi làm ơn cho mình hỏi lá thơm là lá gì ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là Bay leaf chợ Á Châu or Mỹ gì cũng có bán hết đó bạn .

      Delete
  5. tai hồi và thảo quả là gì vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tai hồi là hoa hồi ( như cánh hoa ) và trái thảo quả hình bầu dục, mình nấu phở hay dùng đó em . Em thử google sẽ thấy được hình ảnh của nó ngay.

      Delete