Tuesday, April 28, 2015


Tuesday, April 28, 2015

CHÁO VỊT


Được chị bạn đi farm mua cho con vịt , tuy là vịt ở farm nhưng là vịt đông lạnh rồi rã đông ra chứ không phải vịt tươi . Thế là nghĩ ngay đến món cháo vịt Thanh Đa ngày xưa. Cho dù mới nấu ăn xong nhưng nhắc đến cũng vẫn thèm những miếng thịt vịt ở cháo vịt Thanh Đa. Vì vịt Thanh Đa ăn thịt rất chắc, nhiều nạc rất ngon. Vịt bên này thịt cũng nạc nhưng lại mềm và ăn không ngọt ngon như vịt quê nhà. Đó cũng là lý do tại sao ít khi mình nấu món gì có liên quan đến vịt . 

Vì nấu theo kiểu cháo vịt Thanh Đa cho nên phải chịu khó rang ít gạo tấm để nấu cháo cho đúng kiểu. Mình rất thích ăn cháo kiểu này, những hạt gạo nấu chín nhuyễn nhừ nhưng không bị đổ nhựa bị làm cháo đặc ra ăn rất ngán. Nấu xong kêu 2 vợ chồng anh chị đến ăn, ai cũng khen cháo ngon và ăn quá chừng. Dù trước đó chị vợ nói là hok thích ăn cháo gạo rang. Còn vịt thì ai cũng nói ăn cho đỡ ghiền chứ vịt ở đây ăn thịt không có ngọt. Ăn thịt gà dai ngon hơn. Cũng may vẫn còn vớt vát mớ mề vịt mua ở chợ ăn kèm.
Nguyên liệu :
- 1 con vịt 
- Ít mề vịt
- Ít gạo tấm 
- 1/2 cái bắp cải
- 1 củ carrot nhỏ
- Rau răm , hành lá
- Hành tây, hành phi 
- Đậu phộng rang giã dập
- Gừng, giấm, ớt, tỏi
Cách làm :
- Gạo tấm vo sạch để cho ráo nước, rang sơ cho vàng.
- Vịt mua về rửa sạch với rượu và gừng giã nhuyễn, dùng gừng xát lên da vịt để khoảng 15 phút cho vịt khỏi bị hôi lông. Sau đó rửa sạch vịt với nước lạnh, cắt đầu cánh riêng, phần mình cắt đôi. 
- Mề vịt mua về chà muối và chanh rồi rửa sạch.
- Nấu sôi 1 nồi nước lạnh, sao cho lượng nước đủ ngập vịt, cho vịt  và mề vào nồi nước đang sôi cùng lóng gừng nhỏ, vài củ hành tím nướng thơm với ít muối. Sở dĩ không cho vịt vào luộc cùng nước lạnh là vì da vịt mau mềm hơn da gà, nếu cho vào nồi nước lạnh nấu từ đầu sẽ làm cho da vịt dễ bị nhũn. 
- Sau khi nước trong nồi sôi lên trở lại, hạ lửa nhỏ và để lửa sôi liu riu khoảng 10-15 phút ( tuỳ theo vịt lớn nhỏ ). Vớt mề ra trước sau đó tắt bếp đậy nắp nồi lại để thêm 15-20 phút nữa cho vịt chín từ từ. Dùng đũa xiên thử thấy vịt mềm là được . Vịt chín vớt ra ngâm qua nước lạnh cho thịt săn lại. đợi vịt thật nguội rồi hãy chặt vịt như vậy sẽ không bị nát. 
- Nước luộc vịt sau khi vớt vịt ra cho gạo tấm đã rang vào nấu cho đến khi cháo chín nhuyễn thì nêm nếm lại cho vừa ăn. 
- Bắp cải bào mõng quây cho ráo nước xong dùng food wrap bọc lại cho vào tủ lạnh cho bắp cải dòn.
- Carrot cắt sợi, rau răm cắt nhỏ.

- Nước mắm chấm thịt vịt : Xay nhuyễn tỏi + gừng + đường xong cho nước mắm vào từ từ sao cho nếm vừa miệng là được. Cuối cùng cho ít ớt bằm lên trên. Thường nước mắm gừng chấm vịt mình không thích pha nước vào, thích nước chấm phải hơi sền sệt khi chấm miếng vịt vào sẽ cảm giác được miếng vịt thấm nước mắm đậm đà chứ không bị nhạt như chấm nước mắm gừng pha loãng. Cho dù chấm đến miếng cuối cùng cũng vẫn còn vừa miệng. 

- Nước trộn gỏi : pha theo tỉ lệ 1 giấm : 1 đường trộn cùng hành tím or hành tây bào mõng. 
- Trước khi ăn trộn bắp cải + carrot + rau răm lại với nhau cùng với nước trộn gỏi ra riêng 1 dĩa, rắc hành phi đậu phộng rang lên trên. Rưới nước mắm gừng chấm thịt vịt lên trộn đều rồi ăn, hoặc nếu không thích có thể gắp gỏi chấm trực tiếp vào nước mắm gừng.

-  Thịt vịt xếp riêng ra 1 dĩa khác rắc hành phi lên trên. Mề vịt cắt mõng để riêng. 

- Cháo múc ra tô cho ít hành lá cắt nhuyễn, huyết ( nhưng là huyết heo vì ở đây hok có huyết vịt ), mề và rắc hành lá rau răm, tiêu lên trên và từ từ thưởng thức .

- Vì lỡ copy cháo vịt TĐ cho nên copy y chang cách ăn mà quán đã phục vụ cho khách luôn cho đúng kiểu. 

23 comments:

  1. Trờiiii ! Nhà ss Béo với nhà e có cần giống vậy hông ? Hahaha !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay ăn cháo vịt chung nữa à :) vậy chắc hàng xóm mà hok biết đó :)

      Delete
  2. Chac la vay roi do ss Beo ! Nhung mah e chup Hinh Ko có dep ;( ss Beo chi cho e bi kiep di

    ReplyDelete
    Replies
    1. blog em là gì vậy cho chị link để xem hình em chụp đi :)

      Delete
    2. E muốn làm 1 cái blog lắm nhưng ko biết làm ss Béo ơi ! Và e cũng ko giỏi về website nữa nên là chỉ biết tự làm xong tự chụp vô Phone xong tự chê luôn kkkkkk !
      Ss Béo chắc phải chỉ cho e 1 lớp chụp hình quá rồi e mới có tự tin làm blog post hình :(

      Delete
    3. hihiih...hèn chi chị click vô nick của em mà kg thấy gì. Vậy chơi FB đi , chụp bằng phone quăng lên liền cho nó lẹ :). Chị cũng amateur lắm ở đó mà dạy ai, chụp riết từ từ sẽ tự mình rút ra kinh nghiệm à.

      Delete
    4. Thôi đi ss Béo khiêm tốn quá rồi !
      Với lại e chẳng có đồ nghề đẹp nên là....... :(
      FB ss Béo là gì ? đe e ádd

      Delete
  3. Chị ko thích vịt hả? Em thì lại thích thịt vịt...ở nhà ba em lúc nào cũng nuôi vịt, gà nên tha hồ ăn...qua đây ko có vịt thả vườn nên toàn ăn vịt đông lạnh...em cũng ghiền vịt luộc chặt, và cháo vịt...Có cái em thấy khác giữa quê em với Sài Gòn...em ăn vài lần ở SG, thấy lúc nào cũng có dĩa gỏi...quê em thì ăn thịt vịt phải có rau ngò om, chuối chát, khế , rau quế thì mới đầy đủ...Thịt vịt mà thiếu áy cai đó là thiếu linh hồn hehe..
    Nhà em hôm qua cũng ăn cháo nhưng là cháo lòng hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, hok biết sao mà hok có khoái vịt , năm thuở mười thì mới ăn 1 lần. Chị khoái gà hơn :) cho nên cũng chẳng nhớ cháo vịt ở ngoài trung là như thế nào luôn. Chỉ biết mỗi cháo vịt Thanh Đa thôi à :)

      Delete
    2. Dạ...chắc lâu quá rồi chị ko ăn nên quên...mà thật ra cháo thì cũng như nhau thôi, nấu bằng nước luộc vịt, và lòng vịt thì ướp và xào rồi cho vào nồi cháo thôi chí...chỉ khác cách ăn thịt vịt thôi...

      Delete
    3. Lúc còn ở QN nhà chị chẳng bao giờ nấu cháo vịt hay sao đó , cho nên chẳng nhớ gì luôn :) sau ăn cháo vịt SG rồi biết vậy luôn :)

      Delete
  4. Chị ơi, còn hông? Cho em xin 1 bát nha. NHìn hấp dẫn quá hà .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để vét nồi cho tô nhé :)))

      Delete
    2. Ái cha, chị đừng dừng đừng.... dừng vét hết cho nhỏ DQ mà, còn em nữa mà.... :D

      Delete
    3. cháo vét nồi có mùi cháy ngon à nhen ;)

      Nhỏ Jan xích ra chút coai, đừng giành mờ. Chia cho 1/2 tô nè ;) :D

      Delete
    4. Có tô cháo khét đừng có sứt đầu lổ tráng nha 2 đứa :))))

      Delete
    5. Sứt đầu thì chắc không, nhưng giành nhau thì chắc chắn có ;) :D

      Delete
  5. Em thèm tô cháo vịt của chị quá, nhưng em chỉ thích ăn cháo không, cho nhiều hành và thêm vài miếng huyết thôi chứ em không thích gỏi, cũng không thích ăn thịt vịt luôn. Trái tính trái nết vậy đó :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy giống chị :) ăn cháo vịt thích ăn cháo và lòng. Còn thịt thì vài miếng thôi chứ kg khoái như gỏi gà :)))

      Delete