Friday, May 9, 2014


Friday, May 09, 2014

CANH BÚN


Rau muống đã bắt đầu có lại vào mùa này và giá cả cũng có phần mềm hơn chút đỉnh $1.99/lb chưa phải là thực sự rẻ 99 cents /lbs như lúc vào mùa, nhưng cũng có thể chấp nhận được . Thế là ôm luôn 1 lần 3 bó rau muốn bự hết $7 , mua xong về nhà suy nghĩ chẳng biết làm gì cho hết với cái đống rau muống này :) thế là nghĩ ngay đến món canh bún ăn rau muống cho thoả thích .....hihihi.....canh bún thường thì chỉ đơn giản là bún cọng to và riêu cua và rau muống như mình vẫn hay được ăn ở 1 quán canh bún khá nổi tiếng ở khu chợ Phạm Văn Hai ngày đó. Nhưng ngày nay các quán canh bún được nấu theo nhiều cách khác nhau, cho thêm đậu chiên, cà chua, huyết , chả ......vì vậy mình nghĩ 1 tô canh bún ngon là theo cách mà gia đình mình thích là được rồi không ép buột gò bó phải theo cách này hay cách khác :) ( có lẽ do mình tương đối dễ tính :) ) . Hôm nay nhà mình nấu canh bún với đầy đủ mọi thứ như 1 tô bún riêu chỉ thay rau sống bằng rau muống :) . Vì khách hàng chính của gia đình mình thích ăn kiểu như vậy :)

Nguyên liệu :
- 3 lbs xương ống heo 
- 2 hũ gạch cua 
- 1/2 cup tôm khô ngâm mềm
- 1/2 thịt nạc dăm xay
- 3 trứng gà
- Huyết , đậu chiên, cà chua ( option )
- Mắm tôm
- Rau muống, hẹ
- Bún
Cách làm :
- Xương heo rửa sạch với muối , luộc sơ xương heo với ít muối khoảng 5 phút đổ bỏ nước dơ rửa sạch dưới vòi nước cho thật sạch hết chất bọt dơ. Hầm xương heo với củ hành làm nước dùng.
- Tôm khô ngâm mềm xay nhỏ .
- Phần riêu : trộn gạch cua với thịt nạc xay với tôm khô, hành , tiêu và trứng đánh tan.
- Cho từng ít riêu vào nồi nước dùng đang sôi đồng thời giảm lửa cho nước sôi lăn tăn tránh sôi bùng sẽ làm vỡ riêu. Khi riêu đã nổi lên mặt nêm nếm lại nồi nước dùng với ít mắm tôm và hạt nêm nước mắm cho vừa miệng. Cứ để nồi nước lèo sôi lăn tăn cho phần riêu hoàn toàn chín hẳn.
- Luộc rau muống với ít dầu ăn ( khi nồi nước đang sôi cho tí xíu dầu ăn vào ) cho rau xanh và mềm. 
- Khi chuẩn bị ăn cho huyết, cà chua, đậu chiên vào và múc ra tô . Với cách nấu canh bún kiểu Mỹ này ( vì bên này không có cua đồng tươi )  thì quá đơn giản và không có gì khó cả. Tuy không ngon như tô canh bún đúng hương vị cua đồng như VN nhưng cũng có thể giải quyết được cơn thèm hương vị quê nhà là ổn rồi :). 

28 comments:

  1. Mắc cười quá chị ui. Em cũng định chiều nay nấu canh bún nè. Tại hôm nọ, mua rau muống cho mẹ, xong em ôm luôn 3 bó về định nấu canh bún đây nè. ha ha ha ... Chỉ có điều, nhà em không ai ăn canh bún hay bún riêu mà có huyết ráo trọi á. Thích thì chiên thêm vài miếng đậu hũ thôi ờ.

    Biết chị nấu thì chạy qua chị ăn ké cho nhanh rồi, khỏi cần nấu. ha ha ha :) :)

    PS: Chị ui, có trong FB thì email em với: dalatian@gmail.com
    Cám ơn chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi....lại thêm 1 người con mắt lớn hơn cái bụng ....hehehe.... chỉ sợ khi chị réo em đến ăn ké em kg chịu đi thôi ( vì ngại ) có nhỏ kia cũng vậy đó , mỗi lần chị réo đến to go là nhỏ đó nói thôi em ngại lắm chị ơi ......hehehe.....chị sẽ liên lạc với DQ qua FB nhưng ....vẫn thích mình gặp nhau ở đây hơn ....vì ở đây mọi người ấm áp và gần gũi hơn :)

      Delete
    2. nick FB của DQ là gì sao chị search kg thấy :)

      Delete
    3. Gì chứ, có ăn là em hổng từ chối đâu chị ơi (nghe sợ quá, lần sau chị D. hết dám réo con nhỏ DQ này lun) ....ha ha ha ....

      "gặp" nhau ở đây dĩ nhiên là ấm áp, vui rồi. Nhưng em muốn được .....ôm tại chỗ nè. Hôm nào rảnh thì réo em há (qua tháng 6, vào hè là em tà tà một chút rồi). hì hì hì

      Delete
    4. FB của em: Du-Ha Kim Nguyen, hay chị kiếm thử Dã Quỳ coi ra hông? ;) he he he

      Delete
    5. hehehe...tìm được người rồi trước khi nhận được msg này :)

      Delete
  2. Yummy quá chị ơi, giờ này chưa ăn lunch mà vô đây thì hại thật, muốn về sớm để đi ăn hàng ghê luôn:)) Mai Anh

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. má ơi ! món ruộtttt ! món ruộttttt của emmmmm ! ngon quáaaaaa ! thèm quáaaaa ! hấp dẫn quáaaa ! lungggg linhhh luônnnnn ! hi hi !

      Em đang tính sang tuần nấu Bún Riêu cho bé Thanh với Canh Bún cho em thì chị quăng món này lên làm em chới với vì thèm ! Hên là mai thứ 7 đi chợ cho tuần mới được rồi , chứ mà giữa tuần thì nhất định phải nấu chứ không đêm ngủ mơ thấy canh bún mà ướt hết gối ka ka !

      Em hồi đó còn ở Vn đi ăn canh bún có riêu - huyết - đậu hủ , sau này có quán còn cho thêm 1 cây chả huế nhỏ gói lá chuối nữa , ăn cũng ngon lắm ! Bên này em nấu cũng y chị , có điều em ko làm riêu có thịt xay , toàn riêu với tôm khô , có khi em còn phải cho thêm mọc cho dễ ăn theo đề nghị của bé Thanh nữa hi hi ! nhưng em hỏng có ăn kiểu dzị !

      Delete
    2. Hôm nào em thử nấu kiểu cho thịt vô cho bé T ăn còn em thì ăn riêu không ...hihihi.....với kiểu nấu như bên này thì chị thích cho tí thịt vô hơn là chỉ riêu không :)

      Delete
    3. Đổi tô canh bún lấy tô bún mắm nha ...nha ....:) chảy nước miếng ướt bàn phím nãy giờ

      Delete
    4. Bé T ko ăn được thịt xay chị ơi ! em nấu canh với thịt xay là để lấy nước ngọt thôi . Thịt xay đem làm chả lụa thì bé T ăn được hi hi !

      Đổi liền ! canh bún cũng là món ghiền của em mừ ! he he !

      Delete
    5. Ngộ vậy ....tưởng thịt xay thì bé T dễ nuốt chứ :)

      Delete
    6. Nuốt đâu chị ! sặc chết đó ! hi hi !

      Delete
  4. Rau muống bên em lúc nào cũng $2.99/lb mùa hè , mùa đông lâu lâu có thì $3.99/lb có khi hơn . Bên chị có lúc còn 99 cents luôn ta ơi ! Ở Cali với Houston đồ ăn vừa ngon và rẻ , cái gì cũng có hết ! sướng gì đâu luôn à ! hihi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. move qua Houston đi em ơi tha hồ ăn rau muống 99 cents :)

      Delete
    2. Chị ko nhớ em nói với chị là bé Thanh nói với em : lớn lên ở NO và "chít" ở NO sao ! ha ha !

      Delete
    3. Nhớ chứ ....nhưng vẫn cứ dụ ....:)

      Delete
  5. Chị, canh bún trong SG có nước me và tóp mỡ nữa đó chị. Nhìn tô canh bún mà phải bưng chén hứng nước miếng lun nè,hehe.

    ReplyDelete
  6. Chị, canh bún trong SG có nước me và tóp mỡ nữa đó chị. Nhìn tô canh bún mà phải bưng chén hứng nước miếng lun nè,hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh, chị nhớ rồi canh bún phải có nước me mới đúng điệu , cho tóp mỡ vô nữa thì nhức nhối luôn ....mời em 1 tô canh bún hok có nước me và tóp mỡ ...ăn đỡ nha em :)

      Delete
  7. Sao bếp nhà chị nhiều món em chưa ăn bao giờ hết zị? Hic hic...món này nhìn giống bún riêu vậy chị? Em cũng đang thèm bún riêu nên nhìn tô bún chị chảy nước miếng rồi hehe.....vậy món bún này ăn với cơm hay chỉ ăn không vậy thôi chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. nếu em thích bún riêu thì sẽ thích bún này :) món canh bún ( chỉ là cái tên gọi thôi ) chứ hok phải là canh ăn với cơm đâu nhé :) Canh Bún là 1 món bún cho nên chỉ ăn không vậy thôi nhé :)

      Delete
  8. C ơi e có mua mấy hủ cua đồng xay thì nấu như thế nào ah. Thèm lắm luôn mà trước giờ chưa nấu bằng cua đồng xay đông đá lần nào. Thanks chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn rả đông cua xong quậy tan cua với nước lạnh xong dùng vợt or rây ( loại rây bột ) lược bỏ xác cua . Còn lại phần nước cua cho tí muối nấu sôi , khi nước gần sôi thì hạ lửa nhỏ để của kg bị vỡ nát . Cứ để sôi như vậy cho đến khi riêu chín hẳn thì vớt ra tô cho cua đông lại. Phần nước dùng em có thể cho thêm nước chicken broth or nước dùng từ xương cho thêm vô cho ngọt. Em có thể tham khảo thêm cách nấu ở bài này nhé http://bepnhabeo.blogspot.com/2014/09/lau-cua-ong.html

      Delete
  9. Cuoi tuan nay thu nau canh bun cong thuc cua chi béo :). Dai sinh nhat ... Thay to canh bun them qua ah ..!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xời ...đãi sinh nhật gì mà bèo vậy em :)))) lobster or steak gì cho hoành cháng đi chứ :)))) Nói chứ đãi cái gì mà mình thích thì thấy ngon em hén. Chúc em ngon miệng với món canh bún quê nhà nhé !

      Delete