Sunday, August 24, 2014


Sunday, August 24, 2014

GỎI ĐU ĐỦ KHÔ BÒ GAN CHÁY


Tiếp tục trả nợ cho nhỏ Jan's nè ...gỏi đu đủ  ăn lâu rồi nhưng nay mới rãnh để viết cách làm gan cháy cho nhỏ đây. Thực ra chỉ là khìa gan lên thôi , ăn cũng đỡ ghiền thôi chứ nếu có lá mía làm thì ngon hơn. Để hôm nào mua được lá mía làm tiếp tập 2 ăn cho nó đã . Nói trước là gan bò làm ăn ngon nhưng nhanh ngán lắm nhoa. 

Nguyên liệu :
- 2 lbs gan bò 
- 1/4 cup nước tương ( less soy sauce ) 
- 2 tbsp đường 
- 1/2 tsp ngũ vị hương 
- 1 tbsp rượu mai quế lộ 
- 1 tbsp dầu ăn 
- Khô bò 
- Đu đủ xanh bào nhỏ 
- Rău răm, lá quế cắt nhỏ 
- Đậu phộng rang
- Nước tương, dấm , đường
Cách làm :
- Gan bò mua về ngâm qua sữa tươi 15- 20 phút trong tủ lạnh để loại bỏ độc tố, vớt ra để ráo.
- Ướp gan với nước tương + đường + ngũ vị hương + rượu + dầu ăn khoảng 1 hr trở lên . 
- Sau khi ướp thì cho tất cả vào chảo nấu sôi lên và hạ lửa nhỏ khìa cho đến khi gan gần khô còn ít nước thì tắt bếp. Đợi gan nguội bớt dùng kéo cắt nhỏ như ý muốn. Sau đó cho gan trở lại vào chảo và tiếp tục khìa lần nữa với phần nước sauce còn lại trong chảo cho đến khi gan khô ráo hoàn toàn.
- Pha nước tương theo tỉ lệ : 1 nước tương : 1 đường : 1 dấm : 3 nước 

- Cho đu đủ bào ra dĩa, cho gan lên trên cùng rau thơm và đậu phộng rang , chan nước tương và nhậu thôi . 

10 comments:

  1. A, gỏi khô bò của em - cám ơn chị iu nhiều nhiều nha. Em thích mê tơi :) nhất định 2/9 này em sẽ làm gỏi khô bò ăn cho đã đời, khỏi vừa ăn vừa run vì mua ngoài đường dễ bị đau bụng. À, ở Dalat người ta hông có gọi là gỏi khô bò mà gọi là XẮP XẮP đó chị, tại người bán món này luôn cầm cái kéo xắp xắp miếng khô bò kêu tanh tách rất vui tai :)

    Chị, khìa lần nữa là lại ướp gan lần nữa rồi nấu tới khô hay là chỉ cho thêm nước vô rồi nấu lần nữa hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là tiếng Việt phong phú thiệt hén, lần đầu tiên mới biết món tên Xắp Xắp đó :) . Khìa lần nữa với nước sauce còn lại trong chảo đó em. Vì lúc mình khìa còn tí nước thì mình tắt bếp để nguội xong mình cắt nhỏ cho vô khía tiếp cho nó khô ráo hoàn toàn. Như vậy miếng gan sẽ đen còn nếu để nguyên miếng khi cắt miếng gan ra bên ngoài đen nhưng bên trong trắng.

      Delete
  2. Em lơ ngơ vớ vẩn ghê! Lúc nãy chị nói lá mía - em cứ đinh ninh là ... lá của cây mía - tưởng chị lấy gan quấn vô cái lá mía rồi khìa chứ :p Giờ nghĩ lại thấy em ngố ghê :)))) Lá mía là lá xách bò đó hả chị? Có phải là cái miếng trắng trắng rỗ như tổ ong không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lá mía là Tuỵ đó , em mua lá mía heo ( tuỵ heo đừng mua bò nhé ) làm là giống như tiệm luôn đó, mà ăn kg có ngán như gan. Còn lá sách là 1 phần dạ dày của con bò ,là miếng trắng rổ như tổ ong và chỉ có bò và trâu mới có lá sách vì nó là động vật nhai lại .

      Delete
    2. Em cũng vừa vào Google gõ Lá mía là gì ra xem mới biết nó là phần tụy của con bò. Vậy mà em cứ tưởng lá mía là lá sách bò chứ, rõ tồ ! hi hi ...

      Delete
    3. hihihi....bây giờ cái gì hok biết cứ chạy vô hỏi anh google là ảnh trả lời nagy ...sướng hén :)

      Delete
  3. Trùi ui...món ghiền của 2 đứa em nè chị...Tụi em mê món này lắm lắm luôn...Vừa rồi về Mỹ em có rinh qua kg khô bò, nên thỉnh thoảng cũng làm ăn...Thỉnh thoảng tại vì đu đủ xanh mắc quá luôn chị...9Euro/kg...Nhiều lúc mua mà xót ruột quá chừng hehhe...
    Em có làm gan cháy 1 lần nhưng gan để qua bữa sau là khô queo luôn...Mà bên này cũng rất khó tìm mua được gan bò nên em chỉ làm có 1 lần, còn lại chỉ ăn gỏi đu đủ bò khô thui à..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đu đủ gì mà mắc quá vậy , bên này có 99 cents thôi em tha hồ ăn mà gan bò cũng bánh đầy rẻ rề luôn ...hihihi...về Mỹ đi :)))

      Delete
    2. Wow...đu đủ rẻ đã quá chị hen? Sao chỗ chị cái gì cũng rẻ hết zị...chắc em về qua Houton mua nhà ở quá hehe...

      Delete
    3. uh về đi cho có hàng xóm nè :)))

      Delete