Thursday, May 30, 2019


Thursday, May 30, 2019

XU XOA

Trong khi thiên hạ đang rần rần chè dưỡng nhan với toàn những nguyên liệu đặc sản, đắt tiền. Thôi thì mình ít tiền nên dưỡng nhan Xu xoa theo kiểu nhà quê, mà thưở nhỏ vẫn thường được ăn mỗi khi má đi chợ về 😍. 
Xu xoa, Xu xa hay Xoa xoa thì cũng chỉ là một, chỉ là cách gọi trại đi theo kiểu vùng miền. Nó là một loại rong biển được mọc tự nhiên ở các vùng ven biển miền Trung, nhưng là hồi xưa thôi chứ giờ nghe nói cũng phải nuôi trồng chứ nguồn tự nhiên khai thác không đủ cho người tiêu dùng. Rong biển sau khi vớt lên phải được " giặt " sạch, rong rêu, đất cát, nghe đâu cũng kì công và tỉ mỉ lắm, xong đem đi phơi khô sau đó mới được như trong hình mà đến tay người tiêu dùng. 
Cách nấu Xu xoa thì dễ nhưng lại tốn công không ít cho cái khâu " giặt, rửa " cho sạch trước khi nấu 😛. 
- Đầu tiên là phải nhặt lại rác nhỏ vẫn còn xót lại, xong vò rửa cho thật sạch đâu chừng khoảng 10 lần, thì nước sẽ trong veo thôi à . 
- Cứ 100gr rau câu rong biển thì cho khoảng 2 lít nước. Vắt thêm 1 trái chanh vào xoong ( hoặc cho một nắm lá giang luôn cả cọng hay nắm lá me, thì sẽ ngon hơn dùng chanh ). 
- Nấu sôi khoảng 30 phút với lửa nhỏ và khuấy liên tục cho rau câu chín rục và gãy nát ra. 
- Lược bỏ xác rau câu bằng cách cho vào túi vải treo lên cao, dùng tô hứng nước bên dưới. Lưu ý là lọc ngay lúc nóng vì nếu nước nguội thì Xu xoa sẽ bắt đầu đông không lọc được.
- Sau khi lọc chừng vài tiếng, Xu xoa nguội thì sẽ kết thành một khối trắng đục thì đem cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản và dùng dần. 
- Xu xoa ăn kèm với nước đường nâu thắng với gừng kiểu giống như nước đường ăn tàu hủ. 
- Thích ăn đá thì cho thêm đá còn không thì cứ ăn lạnh vậy kiểu như lúc nhỏ mình vẫn hay thường ăn😋. 
Ngày hè nắng nóng mà có chén Xu xoa mát lạnh, mềm mại, tan quyện trong miệng với chút thơm nồng của gừng, thì đời còn gì bằng 😇. Tất cả những hương vị ấy cộng với hương thơm thoang thoảng của hương biển từ rong biển tạo nên một hương vị rất riêng, rất Xu xoa mà các loại rau câu thông thường không thể nào sánh bằng. Vậy mà chẳng hiểu sao thời gian qua ( ngay khi còn ở VN ) mình lại gần như quên bẵng đi mất, cứ mãi mê chạy theo những loại rau bột đóng gói sẵn, để giờ chợt nhận ra cái sự ngon tự nhiên từ thiên nhiên ban tặng thì hổng có mà ăn 😂😂😂. 

19 comments:

  1. Ui cha ngon quá nhe! Hôm nay bên này 28 độ nhìn thấy muốn ăn liền. Danh ơi bán cho chị 2 chén nhé nhớ bỏ đá nhé. Cảm ơn nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ bỏ đá để em múc ly nha :) . Chị cũng còn nhớ món " Xu Xoa ít vốn nhiều lời " này hả :)))

      Delete
    2. Nhìn thôi thấy đã hấp dẫn rồi

      Delete
  2. Món xu xóa này nhà chị ăn mỗi ngày đấy mà hôm nay mới nhớ. Nhờ em mà chỉ nhớ lại nhiều món lắm. Món đậu váng,bánh ướt he nhỏ khoai mì chà bông....ơi nhiều lắm! Thật cảm ơn em thật nhiều nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, lâu lâu quay về tuổi thơ một chút cho "chẻ " chị ha :)))

      Delete
    2. Ha ha ha! Người hiểu mình chỉ có Danh thôi!( Cái lương thấy ớn). Cuối tuần vui vẻ nhe !

      Delete
  3. Bạn em cũng mới có em ít rong biển mà em đang còn làm biếng, chưa làm gì hết trọi nè. Em lười nhất là công đoạn giặt rửa á :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nắng nóng rồi , mần siêng đi ăn cho mát :))))

      Delete
    2. Khâu giặt rửa thì nhiều người làm biếng lắm

      Delete
  4. Em thấy chén xu xoa của chị ngon hơn chè dưỡng nhan nhiều :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha ...chị lại thấy chè dưỡng nhan nhà em hấp dẫn hơn nhiều :)))

      Delete
    2. :)))) đúng là bụng nhà mình, mắt nhà hàng xóm hén chị .... Nhưng em nói thiệt, em thích xu xoa của chị hơn, cảm giác nó mát mẻ dễ chịu. Dưỡng nhan rườm rà lắm, đắt tiền mà cũng chả bổ béo gì hơn xu xoa. Làm xong cái thấy... nhan sắc tàn đi một nửa, uổng công dưỡng, haha.....

      Delete
  5. Chị Danh ơiiiii ... !!!
    Mong chị vẫn vui, khỏe, trẻ, đẹp ... nha :-)
    Nhớ chị quá nên hú cái cho vui thôi àh ... hihi ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. hí hí hí ....hú chị chi zây làm chị nhột à ....lười quá để máng nhện giăng đầy. Chị phẻ em ui , chỉ tội làm biếng quá :((((

      Delete
    2. Enjoy cái "làm biếng" thoải mái chị nha ...
      Nhớ chị nên hú cái cho vui và đế biết chị vẫn khỏe thôi ... thiệt ...!!!

      Delete