Wednesday, September 20, 2017


Wednesday, September 20, 2017

BÁNH ƯỚT DẦU HẸ


Xứ Nẫu quê tui, ngoài món bánh hỏi Diêu Trì khá nổi tiếng. Còn có món bánh ướt hay được bán kèm cùng bánh hỏi, ăn cũng ngon không thua gì bánh hỏi đâu à 😍. Bánh ướt, bánh hỏi đúng điệu xứ tui là phải được thoa bằng dầu hẹ. Thứ hẹ sẻ bé tí ti nhưng thơm vô cùng, cũng nhờ nó mà món bánh ướt hay bánh hỏi trở nên ngon và đặc biệt hơn những nơi khác là vậy đó 👍. 

Dầu dùng để thoa bánh là dầu phụng, đem khử với hành hương cho thơm, để thật nguội rồi mới cho hẹ cắt nhuyễn vào. Cứ gỡ bánh đến đâu thì người bán chấm dầu hẹ thoa lên đến đó. Chỉ đơn giản vậy thôi, không thịt thà nhưn nhị gì hết. Cứ vậy mà đem chấm với bất cứ loại nước chấm nào, chay mặn gì cũng ngon như nhau. 

Đôi khi lại chẳng thèm gì, chỉ thèm mấy cái món nhà quê kiểu vậy đó. Tối lục đục quậy bột ngâm, sáng chủ nhật nổi lửa tráng cái vèo là xong được nia bánh ướt có để giải quyết cơn thèm rồi đâu cần đi đâu xa 😍. 

Hẹ thì có sẳn sau vườn, chỉ có thiếu dầu phụng thứ thiệt kiểu quê nhà mà thôi. Nhưng dùng dầu bơ ( avocado oil ) vẫn ngon như thường😋. Ngon đến nổi bụng thì no căng, mà miệng vẫn cứ còn thèm 😂. 

Túm lại là tất tần tật là đồ organic một chăm phần chăm từ bánh đến hẹ, ớt, lá chuối, cây thoa dầu hẹ từ bẹ chuối đều nhà trồng 😀. 

Trừ nước tương Maggi của Đức là được tặng chứ cũng hok có mua, nên ngon cũng là lẽ thường tình 😀.

16 comments:

  1. Chị ơi nhìn thấy ngon quá xá mà không có đăng công thức làm ơn cho em công thức đi chị
    Love
    Kim oanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như bánh cuốn tráng nồi hơi chị có post ct rồi mà ta :) 230 gr bột gạo + 130 gr bột năng + 3.5 cups. Quậy tan để lắng qua đêm, sáng chắt bỏ nước chua và thay nước mới vào bằng lượng nước đã đổ bỏ đi. Cho tí muối vào quậy đều và tráng bánh thôi. Good luck em !

      Delete
    2. Nói thì đơn giản nhưng làm khó đó

      Delete
  2. Nếu em lấy chảo không dính để đổ bánh thì cũng có thể làm được phải không chị ( cũng giông giống như bánh cuốn nhân thit đó bằng chào không dính, chỉ trừ ra là nó không có nhân ? )  
    Chị nghĩ sao cho em biết ý kiến để Chủ Nhựt này em sẽ làm cho gia đình em ăn
    Thank you chị
    Kim Oanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu em đổ bánh bằng chảo thì dùng ct khác nha K.Oanh. Ct này chỉ tráng nồi hơi thôi nhé. Tráng chảo em dùng ct này nè http://www.tasteathomecooking.com/2016/02/banh-cuon.html
      - 1 cup bột gạo + 1 cup bột khoai + 1 cup bột năng + 1 cup bột bắp + 8 cups nước.
      - Rây tất cả các loại bột vô một cái tô lớn cùng với nước, khuấy đều và để bột lắng qua đêm.
      - Hôm sau trước khi đổ bánh chắt bỏ phần nước trong ( chua ) ra. Cứ đổ bỏ ra bao nhiêu nước thì bù lại bấy nhiêu nước tương đương vào. Ví dụ đổ ra 4 cups nước, thì sẽ bù lại lượng nước mất đi là 2 cups nước lạnh + 2 cups nước sôi ( theo tỉ lệ 1:1 ), cùng muối và dầu ăn rồi khuấy đều.
      Ct này dùng tráng chảo cho bánh cuốn ăn rất ngo. Nhưng bánh ướt thì chị nói trước là tráng bằng chảo ăn sẽ không ngon như bằng nồi hơi nhen em.

      Delete
    2. Phải ghi lại công thức để bữa sau làm

      Delete
  3. Sorry chị Danh tính vô bếp chị để xin làm quen và để học nghề nhưng rồi viết comment thấy viết sai chánh tả nên xóa đi. Em xin lỗi chị

    Bánh của chị làm nhìn thấy ngon, chị trình bày món ăn thấy ngon hết sức, em tay mỗ, muôn đời chắc chẳng bằng chị nỗi !
    Chúc chị có một weekend vui thiệt là vui bên anh nhà dễ thương chị há!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã quá khen :). Khi chị mới bắt đầu cũng không bao giờ nghĩ mình có thể làm được bánh trái đâu. Nhưng cái gì cũng vậy, nếu mình đam mê thì sẽ làm được thôi. Cố gắng nổi lửa mỗi ngày thì nhất định cũng sẽ có ngày mình sẽ làm được thôi mà . Have a nice weekend gia đình nhỏ của em nhé !

      Delete
  4. Chào chị, nhìn hấp dẫn quá! Chị cho em hỏi chị mua hẹ sẻ ở đâu bên US vậy? Nhà chồng em dân Bình Định nên rất ghiền mùi thơm của hẹ sẻ. Họ nói ăn hẹ ở đây giống ăn cỏ :D Khổ nỗi ở đây kiếm lòi mắt cũng ko thấy ai bán hẹ sẻ :( Nếu chị ko biết chỗ bán chị bán lại cho em 1 ít em trồng được ko ạ? Em cám ơn chị nhiều nhiều ạ.
    Thu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hẹ sẻ chợ Hmart có bán đó em chị vẫn hay mua ở đó. Bụi hẹ sẻ nhà chị hồi đó xin giống từ cô kia giờ nó ngủm rồi. Hẹ chị đang trồng là loại hẹ ở đây nhưng mình cắt ăn thường xuyên thì nó sẽ kg có to và cũng thơm mùi hẹ :)
      P.S. Em ở Houston hay ở đâu vậy ?

      Delete
  5. Hên quá, bên em có Hmart mà hơi xa nên chưa bao giờ vô. Weekend tới em chạy ra đó kiếm liền :) Em cám ơn chị. Em ở Cali ạ. Nếu ở Houston thì em làm mặt dày qua nhận "đồng hương" với chị rồi hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chịu khó ghé Hmart họ có bán đó, nhưng kg có gốc. Chị cũng canh có gốc chị mua trồng lại mà chưa thấy :). Xa quá thôi mình làm đồng khói đi nha :)))

      Delete
  6. Nhìn thôi đã chảy nước miếng rồi

    ReplyDelete
  7. Bánh hỏi dầu hẹ rất là ngon, nay mình có thằng em làm bánh hỏi khô có thể xuất khẩu, mà đang nghiên cứu làm sao để dầu hẹ ngon mà giữ được hương vị lâu 1 chút. Xin ý kiến mọi người ạ! 0834.15.05.85. Cảm ơn!

    ReplyDelete