Thursday, October 26, 2017


Thursday, October 26, 2017

CHẢ RAM TÔM


Mãi chơi, bỏ bê nhà cửa bếp núc lạnh tanh 😛. Tiển khách xong, thế là có được mớ bánh tráng miền Trung. Bánh tráng gạo, loại dùng để cuốn chả ram miền Trung, nên lật đật lôi ra cuốn chả ram ăn cho đã thèm 😋. 

Chả ram tôm đất, cái món mà mới mấy năm gần đây bỗng dưng trở thành món ăn đặc sản của xứ Nẫu, quê tui nè. Đợt rồi về được ăn ngon quá nên cứ phải tơ tưởng hoài 😇. 
Nguyên liệu để làm món chả ram tôm đất hết sức đơn giản. Chỉ là một miếng bánh tráng gạo mỏng, tôm đất và ít thịt nạc xay or thịt mỡ , ba chỉ tuỳ thích. Có thể xào chín nhân trước cho chín or để sống cũng được. Chừng đó nhân thôi, rồi cuốn lại thành từng cuốn chả bé tí bằng ngón tay, xinh xinh, nên còn gọi là chả ram mi nhon cũng là nó 😉. 

Bên này mình không có tôm đất nên dùng tôm thẻ, loại đánh bắt gần bờ mua trực tiếp từ những người đánh bắt đem lên bán, nên tôm tươi và ngọt lịm. Mình dùng tôm nhỏ, loại dùng đổ bánh xèo, vỏ tôm mỏng tan, chiên xong ăn luôn vỏ dòn rụm. 

Thịt thì dùng thịt nạc xay, ướp hành tím băm, tiêu, tí nước mắm, hạt nêm, trộn đều cho thấm gia vị chừng 10 -15 phút. Tôm thì con nào lớn cắt đôi, con nhỏ để nguyên xốc tí tiêu, và muối cho thấm tháp. 
Cứ 1 miếng bánh tráng cắt chéo hình tam giác, nhúng nước cho ướt, cho tí thịt xay, con tôm, gấp mí, cuốn tròn là xong. Ram sau khi cuốn xong để hong gió cho bánh tráng khô ráo rồi mới đem chiên. Chiên lửa nhỏ cho ram chín vàng đều từ trong ra ngoài. 

Miếng ram sau khi chiên xong, vàng rượm, dòn tan, thịt tôm đỏ au, ngọt lịm. Khi ăn chỉ cần cuốn ram với miếng xà lách, tí rau thơm, chấm tí nước mắm pha, rồi từ từ thưởng thức. Để rồi ta cứ phải lòng cái vị giòn rụm, beo béo, ngon ngọt đó hồi nào mà ta cũng chẳng hay 😍. 

3 comments:

  1. Trời em tính đi đăng báo tìm chị rồi:) lâu quá mới thấy chị xuất hiện. Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe....sorry em , ăn chơi dữ quá nên bếp núc lạnh tanh. Giờ mới quay lại bếp múa lửa nè :))))

      Delete