Friday, June 20, 2014


Friday, June 20, 2014

CHÁO MỰC


Cháo mực ở đây có nghĩa là cháo khô mực , chứ hok phải mực tươi, là 1 loại cháo bình dân hay được bán hàng rong bằng xe đẩy . Cháo hay được đẩy xe đi bán vào buổi chiều để người ta ăn xế lót dạ. Và vì là cháo bình dân nên hay được bán ở các khu bình dân ở cổng các công ty, xí nghiệp, trường học ....và mọi người có thể ăn 1 tô lót dạ khi tan trường or tan sở để tiếp tục các công việc khác sau giờ học, giờ làm . Nếu sang hơn chút nữa thì có 2 quán cháo được bán trong tiệm hẳn hoi và cũng khá nổi tiếng với người SG thời đó. Đó là cháo mực Nguyễn Đình Chiểu đối diện trường ĐH Kinh Tế và cháo mực Phó Đức chính mà hình như 2 quán ấy vẫn còn giữ thương hiệu cho đến tận bây giờ :).


Quay về cái món cháo mực hôm nay chỉ là món cháo ngoài dự kiến  chỉ để giải quyết nồi cơm tấm còn dư hôm trước :). Sẳn còn mấy con khô mực hôm trước nướng ăn vẫn còn ( vì dư chút than nướng thịt , tiếc bếp lửa thế là nướng khô mực :) nướng nhiều quá nên nhai hết nổi thế là leftover :) ) . Vậy là món cháo mực ra đời chỉ để mục đích giải quyết hậu cơm tấm ngày hôm trước :).


Nguyên liệu :
- 2 chén cơm nguội 
- 2 con khô mực nướng cỡ bàn tay 
- 1 nhúm tôm khô 
- Xương heo or nước dùng gà 
- 200gr huyết cắt miếng vuông
- Trứng bắc thảo
- Giò cháo quẩy  
- Hành ngò, gừng cắt sợi, tiêu
Cách nấu :
- Hầm xương heo để lấy nước dùng nếu có thời gian còn không thì dùng nước dùng gà cho nhanh. 
- Cho tôm khô rửa sạch vào nồi nước dùng nấu cùng để lấy nước ngọt. 
- Cho cơm nguội vào nồi nước dùng nấu cùng khi thấy cháo bắt đầu sôi thì hạ lửa nhỏ để sôi thì cho khô mực xé sợi vào nấu cùng , nấu thêm 5 phút nữa thì nêm với ít hạt nêm cho vừa khẩu vị. Cho huyết cắt miếng vuông vào , để sôi thêm lần nữa thì tắt bếp. Với món cháo mực này thì nấu sao cho hơi lõng 1 chút sẽ ngon hơn khi ăn với quẩy và trứng bắc thảo. Khi nồi cháo hoàn tất thì phi 1 ít dầu hành cho vào cùng thì nồi cháo sẽ dậy mùi và thơm hơn.
- Nếu không nấu cháo bằng cơm nguội ( để tiết kiệm thời gian ) và có thời gian thì bạn có thể nấu bằng gạo rang cũng rất ngon. Vì với kiểu cháo mực này mình thích hạt cháo chỉ vừa mới nở lúp búp, hạt gạo vẫn còn nguyên chứ không nở toét loét , hình như người ta gọi kiểu này là cháo hoa thì phải. 
- Cháo được múc ra tô với ít huyết , tí khô mực, nêm thêm tí hành ngò , gừng cắt sợi, rắc thêm tí tiêu, ăn kèm với giò cháo quẩy và trứng bắc thảo . Nếu vẫn thấy chưa đủ đậm đà thì dằn thêm tí mắm ớt , nhiêu đó thôi cũng đủ sức hấp dẫn những người không thích cháo.


Và đây cũng là món thích hợp cho những bữa ăn khuya lót dạ trong mùa Word Cup !

6 comments:

  1. Chị chụp hình đẹp quá trùi  ! Em cũng khen chị đã nhiều lần chứ đâu có một mình nàng tám nhà ta đâu, mà chị nỡ nào không nhận em làm để tử hả chị ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiểu này phải lên núi 1 thời gian luyện thêm bí kíp rồi sau đó mới dám nhận đệ tử N ơi :)

      Delete
  2. Món này lạ quá, thật sự là chưa ăn bao giờ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháo này là cháo bình dân vĩa hè cho nên ai mà hay lê la ăn hàng chắc là biết đ1o BTGT :)

      Delete
  3. Nhìn ngon quá chị ơi ! hồi còn ở VN em có ăn mấy lần ở đối diện ĐHKT .

    Mà chị ơi ! hồi đó em ăn sao em nhớ có da heo - tôm khô - huyết - khô mực và cháo quẩy à , đâu có bắc thảo phải ko chị ? em hỏi vậy là vì em ko nhớ hì hì !

    Hồi đó em có nấu mấy lần nhưng có mình em thích , bé Thanh ko thích mới bực nên em hỏng có nấu nữa , nhìn hình thèm ghê mà chả lẽ nấu cho mình em ăn chời !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đó em , ĐHKT chỉ có tôm khô, mực , da heo , huyết còn Phó Đức Chính thì mới có trứng bắc thảo ....cháo này là cháo lai 2 nơi :) chỉ thiếu miếng da heo nữa :)

      Delete