Thursday, September 26, 2019


Thursday, September 26, 2019

VƯỜN RAU SAU NHÀ 2018

Nhắc tới chuyện vườn năm nay, lôi mớ hình cũ ra coi mà không khỏi ngậm ngùi và tiếc nuối 😢. 
Năm ngoái là năm là vườn tược nhà mình um tùm, rau trái phủ phê xum xuê nhất. Vậy mà chẳng hiểu sao chẳng khoe tấm hình nào lên đây để làm kỉ niệm vậy cà 😕.

Giờ coi hình lại mà còn giật mình, mới đầu tháng ba mà vườn đã có cải con và xà lách ăn rồi. Sớm nhỉ ! 😍
Trồng nguyên xe vầy đẩy đi bán cũng tiện đó đa ...hahaha...😂😂😂
Tần ô thì cuối tháng 3 cũng đã hái ăn từ từ cho đến hết tháng 4 mới hết 😍. 
Trong khi rau thơm các loại thì đầu tháng 4 mới bắt đầu mọc trở lại. 
Mấy em Hoa phấn - 4 O'clock hay còn gọi là hoa Bốn giờ thì cũng nở tè le. 
Loại hoa này chỉ cần trồng một lần, rồi mỗi năm nó tự mọc lại, chưa kể hạt rụng mọc khắp nơi phải nhổ bỏ bớt. 
Rau xà lách xoong VN thì đầu tháng 5 thì có ăn lai rai rồi. Hạt giống này mình được em S chuyển giao lại vì năm ngoái em đi VN nên kg trồng trọt. Nhờ vậy mà mới có hạt giống hàng hiếm này để trồng. Trồng một lần, ăn một lần vậy thôi rồi nhịn chứ đâu biết cách nào để giống lại cho mùa sau đâu nè 😛. 
Còn chậu cần tàu này hồi đầu tháng 3 mình ra Nursery VN rinh về. Sau hai tháng thì mấy ẻm ra hoa, thế là để vậy lấy hạt cho năm sau luôn. Ai dè hạt thì không biết trồng có lên hay không  nữa mà năm nay mình không cần trồng tụi nó cũng tự lên một thùng ăn đã đời 💚.
Mà hình như tụi nó không ưa nắng nóng hay sao mà năm nay vào hè là tụi nó lụi từ từ hết luôn, giờ chẳng còn cây nào. Cây thì cũng chưa kịp ra hoa nên sang năm chắc lại phải gieo lại thôi chứ không hy vọng gì. 
Dưa leo mình ươm từ hạt thì đầu tháng 5 cũng bắt đầu ra hoa, ra trái. 
Rau răm và ngò om thì mỗi năm đều phải mua một bó về ăn rồi ghim xuống trở lại chứ không thể tự mọc lại như các loại rau thơm khác. 
Tầm giữa tháng 5 là coi như vườn khá là đầy đủ các loại rau rồi 😍.   
Nào là rau muống 
Rau dền đỏ 
Rau mồng tơi
Rau mồng tơi này là hạt tự rụng rồi mọc lại chứ không cần phải ươm hột. Nó mọc như một rừng xong mình tỉa cây con, lớp trồng thùng, lớp trồng ra đất thành luống như vầy nè, vậy mới hết. Sau năm đó mình mới nghiệm ra một điều, mồng tơi không cần để giống đem đi cất, cứ để trên cây cho hạt khô già rụng xuống đất, nằm đó. Sang năm, đúng ngày, đúng giờ, cứ mùa xuân ấm áp là tụi nó mọc lên như cỏ dại. Mọc tốt, mọc mạnh còn hơn mình gieo hạt. Gieo hạt vậy chứ nhiều khi cũng hên xui, có khi gieo mấy chục hột đợi mòn mõi lên chừng chục cây 😄.
Còn càng cua cũng vậy, mình gầy giống đúng một lần, mỗi năm cứ thế tụi nó tự mọc lại. Có năm mọc sớm, có năm mọc muộn, tuỳ theo thời tiết của từng năm. Năm rồi đầu tháng 5 mới bắt đầu mọc lại. Nên tháng 6 mới có càng cua trộn  gỏi 💙. 
Nếu muốn trồng càng cua khi xin được cây con thì mình cứ trồng vô một cái thùng nào đó, và cứ để yên vậy mà thu hoạch mỗi năm. Càng cua mình cũng chẳng tốn công chăm sóc gì nhiều, chỉ cần để ngay chổ ít nắng chút, rồi mỗi ngày tưới nước đều đặn cho nó. Cứ cắt ăn rồi nó lên cái khác, cuối mùa để cho nó già già ra hoa rụng hạt rồi hãy cắt ăn. Chứ còn lấy hạt của nó mà gieo thì coi bộ khó, mình thấy bao nhiêu người lấy hạt để dành rồi mà gieo chẳng có lên. 
Cần nước thì ôi thôi khỏi nói, trồng đúng một lần một rồi cứ vậy mỗi năm tự mọc lên, nhiều đến nổi năm nào cũng phải nhổ bỏ bớt chứ không thì không đủ chổ cho nó mọc thì cũng còi cọc 😊.

Cần nước và rau đắng rất chịu nước, nên mình cho mấy ẻm vô thùng, chậu không thoát nước. Cứ cho đất vào đổ nước sao cho hơi lấp xấp 1 tí thôi rồi cứ vậy mà mấy ẻm mọc vui vẻ từ năm này qua năm khác. Tuyết có rơi hay trời có đông đá nước đóng băng thì năm  sau tụi nó cũng vẫn cứ trơ trơ mọc lại 💜. 
Bồ ngót thi cũng như càng cua tụi nó mọc lại có năm sớm năm chậm tuỳ theo thời tiết. Nó khác với càng cua ở chổ là ưa nắng, cứ trồng chổ thật nhiều nắng là lá xanh rì đậm lè, còn không là lá nhìn vàng vàng úa úa chán lắm à nha. 
Cây cho trái như cà, khổ qua thì cuối cuối tháng 5 mới bắt đầu ra hoa, tháng 6 bắt đầu lai rai thu hoạch quả. 
Cà chua và cà tím mình mua cây con trồng chứ không gieo từ hạt.
Hình như dòng họ cà coi bộ dễ trồng và sai trái như cây cà tím này chẳng hạn. Cứ lai rai thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 mà vẫn còn trĩu cành.
Cà dĩa thì xin hạt giống của nhỏ hàng xóm Dã Quỳ xong rồi cứ vậy mà trồng. Loại cà này cứ thảy hột xuống là tụi nó lên ầm ầm.
Nhiều khi lên nhiều quá không có chổ mà trồng luôn á, nên năm rồi rút kinh nghiệm ươm ít ít. 
Khổ qua thì bao năm mình đều trung thành với loại khổ qua trắng này. Giống mình được cô chồng ở Chicago cho. Cô nói là khổ qua Đài loan mà không biết đúng không. Trái chín ăn rất ngọt nên khi nhiều trái quá ăn không kịp cô hay để chín rồi ăn sống. Mình thì chưa ăn vậy bao giờ  nhưng thích loại khổ qua này vì nó không có đắng. Nói không đắng thì cũng chẳng đúng, là ít đắng thì đúng hơn. Cho nên ai thích khổ qua đắng thì không nên trồng loại này.
Dưa gang xanh thì đến tận tháng 8 mới ra trái mà cũng chẳng được bao nhiêu vì mình  trồng trong thùng. Tụi nó không có đất để bò hay leo nên lèo tèo vài trái. 
Còn đây là mấy bụi gừng và nghệ, cũng bon chen trồng cho vui. Đặc biệt là hoa nghệ rất đẹp, chỉ có hoa gừng là mình chưa thấy thôi.
Ớt thì mình trồng đúng hai loại ớt thôi. Ớt tím và ớt xanh. Hai loại ớt này ăn khá cay và thơm. Đặc biệt là ớt xanh, loại này ăn với mì quảng hay bún bò thì thôi mê mẫn 💕. 
Và điều khá thú vị là hai chậu ớt này không biết có phải do năm ngoái ít lạnh hay không mà tụi nó còn sống cho đến tận bây giờ. Nên năm nay mình không cần trồng lại ớt mà cũng có ăn 😋. 
Đến đầu tháng 10 khi mà các loại rau khác không còn nữa thì mình tận dụng các thùng chậu đó và bắt đầu gieo cải. Giữa tháng 10 là lai rai có cải con ăn dài dài cho đến lúc lạnh luôn. 
Còn anh Mướp này thì thôi khỏi nói, vẫn là Chuyện giàn mướp như năm nào. Trồng từ đầu mùa xuân như bao loại cây khác, thu hoạch ăn chán ăn chê vậy mà ảnh cũng vẫn cứ trơ trơ ra đó 😡.
Cứ xanh mơn mỡn rồi leo trèo, bò từ bờ rào này sang bờ rào khác. Nhỏ hàng xóm quậy sang cắt lá đem về cho gà ăn phụ mà cũng nhất định không chịu ra hoa 😢. 
Hàng xóm thu hoạch giựt sập giàn thì nhà mình đến tháng 10 mướp mới bắt đầu ra hoa. Sau khi hoa đực ra đã đời ông Kẹ thì mới đến hoa cái. Hoa cái vừa đậu trái lũng lẳng đầy giàn chưa kịp thu hoạch thì trời trở lạnh vậy là đi tèo hết luôn. Thử hỏi tức không chứ ?! 😡
Thiệt là mình chẳng có duyên với anh Mướp này tẹo nào hết nên thôi từ nay nghỉ phẻ chả trồng mướp chi nữa, đợi hàng xóm trồng mình ăn ké cho chắc vậy 😅. 
Nhưng nhìn lại, năm 2018 là năm mình trồng khá đầy đủ các loại rau trái nhất và cũng bội thu nhất 😍💗.

15 comments:

  1. Thời tiết bên nước ngoài trồng cây nhìn mê quá chị, đợt tháng 8-9 vừa rồi em mới đi canada về, đang ước mơ có 1 căn bên đó. M ngoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên này thì cũng tuỳ thuộc vào thời tiết của từng tiểu bang nữa Ngọc. Như Cali or Florida thì trồng ăn quanh năm luôn. Texas thì chỉ được vài tháng, từ tháng 3 chậm lắm thì đến tháng 11 thì cũng kg còn trồng trọt được gì nữa rồi :).

      Delete
    2. Nhìn vườn rau mà thấy thích ghê, có đất để trồng được rau là tuyệt nhất đó

      Delete
  2. Nhin vuon cua em thay ham qua co nhe! Cam on em nhieu.

    ReplyDelete
  3. Danh gioi qua! Vuon khong thieu mon gi thich that. Cam on em nhieu.

    ReplyDelete
  4. Vườn nhà chị vừa phong phú, vừa gọn gàng lại rất duyên dáng !!!
    Khi nào đẹp vậy nữa cho mình qua ngắm và chụp hình ké với nha ... thiệt ... :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vườn này giờ là dĩ vãng rồi Xuân ơi :(((( Vườn mới nhỏ xíu bé tí à :( . Ủa Xuân cũng ở Houston à ?

      Delete
    2. Hihi ... nếu cũng ở Houston thì chắc níu áo chị lâu rồi ... xa lắc tận Fremont bên Cali lận chị. Có ghé Houston vài lần nhưng toàn là công chuyện xong là về ngay nền hăm hở được qua chơi lắm mà vẫn chưa tìm được dịp đó chị ơi.
      Chắc là chị nhớ vườn cũ lắm ??? Vườn mới dù bé tí nhưng tin chắc vẫn rất xinh :-)

      Delete
    3. Chời ơi ...làm cứ tưởng có người mới move về Houston, làm mừng hụt à :). Khi nào có dịp qua Houston thì mình làm bữa hội ngộ nha :).
      P.S. Vườn mới bé tí còn chưa cải tạo xong. Khi nào xong nhất định sẽ khoe cho mọi người biết :)

      Delete
    4. Sorry đã làm chị mừng hụt ... hihi ...
      Whew ... lu bu bận rộn cả mấy tuần nay luôn chị ơi ... mệt rũ ... !!!
      Rất vui, cảm động và cám ơn thật nhiều lời mời của chị.
      Nhất định sẽ có dịp hội ngộ nha chị nha. Mong lắm luôn !!!

      Delete
    5. Nếu đủ duyên thì sẽ có ngày tái nạm ...í hội ngộ héng :)

      Delete
  5. Vườn rau đa dạng quá, chủ nhà quá giỏi luôn

    ReplyDelete
  6. Nhìn những bức ảnh thấy chủ nhân của nó rất yêu đời

    ReplyDelete