Sunday, December 10, 2017


Sunday, December 10, 2017

CHUYỆN GIÀN MƯỚP


Người ta có chuyện tình giàn thiên lý, mình thì có chuyện tình giàn mướp 😂. Chuyện kể rằng người ta trồng mướp nghe đâu rất dễ, mướp là thứ dễ trồng, dễ đậu trái và sai trái. Cứ hễ mướp mà ra trái là coi như ăn không kịp, phải hái đem đi cho hàng xóm láng giềng ăn phụ cho hết, vì mướp rất nhanh già 😛. 

Ấy vậy mà khi mình trồng mướp thì trông chờ đến mõi mòn chẳng thấy hoa trái đâu 😕. Gốc mướp thì to như cổ tay. Lá mướp thì to như lá sen. Có thể lấy che nắng, che mưa cũng được. Nhìn giàn mướp người ta, quay qua giàn mướp của mình chỉ muốn đốn bỏ đi cho rồi 😡.

Mấy lần mình định chặt bỏ để chổ đất trống cho những cây khác phát triển. Chứ bọn mướp nó leo trèo ghê lắm. Phủ hết giàn chưa đã, leo ra tuốt tận bờ rào. Nhưng rồi nhìn nó xanh tốt mình lại không nỡ. Thôi thì cứ để lì coi sao 🙍. 

Rồi trời không phụ lòng người, hay nói đúng hơn là mướp cũng không nỡ phụ tình cô chủ 😃. Trồng từ tháng 3 mà õng ẹo mãi đến cuối tháng 9 mới bắt đầu chịu ra hoa kết trái 😏. Trong khi mướp của những nhà mình quen biết, hái ăn hết, phá sập giàn. Trời bắt đầu vào thu mình mới có những nụ mướp đầu tiên. Xui cho mướp gặp ngay thời điểm đó cô chủ lại có việc đi Cali. Giao giàn mướp cho cậu chủ tưới nước dùm. Kết quả sau 1 tuần từ Cali về thì những nụ mướp đầu tiên ấy cũng đi theo cô chủ chẳng đậu được trái nào 😭. Vậy là lại bắt đầu lại từ đầu, tưới nước cho mấy ẻm tươi tốt trở lại.  Được cái mấy ẻm cũng dễ tính, chừng tuần lễ sau là tụi nó bắt đầu ra nụ, ra hoa cho đợt mới 😍.

Trái nào trái nấy to đùng, mướp người ta dài cỡ chừng 2 gang tay là bự lắm rồi. Mướp nhà mình dài 3 gang tay, to như cổ tay vậy mà cắt ra bên trong vẫn còn non xèo, không có tí hột nào 😛. 

Chỉ có tội là mướp chả có thơm ( dù lúc mua cây giống là cây mướp hương đàng hoàng ). Mang tiếng là mướp tươi hái từ cây đem vô nấu liền, vậy mà đen đua xấu xí nhìn như mướp đông lạnh ngoài chợ bán không bằng. Hỏi ra thì mới biết mướp ra trái vào lúc thời tiết se lạnh là cứ đen vậy đó.  Thôi thì đen hay trắng gì cũng có trái để ngắm, để ăn là vui rồi 😄. 

Hái ăn đợt hai đợt, đến đợt thứ ba niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì ....

Ôi trời ! nàng tuyết viếng thăm vườn, tuyết trắng xoá luôn cả giàn mướp như thế này đây . 

Thăm trong lúc bọn mướp đang đầy trĩu những quả non ....hic .... giờ thì tiêu điều hết rồi. Lá thì cháy đen vì lạnh, trái thì cũng cùng chung số phận. Sáng nay nhìn giàn mướp mà xót xa cho chuyện tình hai chúng mình 😭. 

Kể lể dài dòng nãy giờ, chỉ là muốn ghi chú lại đây chút kinh nghiệm trồng mướp, là đừng để cho nó tốt quá. Khi mướp quá tốt thì sẽ chỉ nuôi lá không thể ra hoa or ra trái. Kể từ khi mình bỏ thí nó luôn không thèm tưới nước hay làm gì hết, thì một thời gian sau nó mới chịu ra hoa, ra trái. Có lẽ do lúc mình xuống cây con, thời gian đầu mình chăm hơi kỹ, tưới phân cá mỗi tuần. Cứ nghĩ rằng đợi nó leo giàn rồi mình ngưng, nhưng hình như không kịp, khi mình ngưng là lúc bắt đầu phân thấm hay sao đó. Nó bắt đầu tốt như điên như dại , tốt mà mình muốn hãm cũng không thể nào hãm được luôn 😜. 

Em khoai mỡ tím cũng cùng chung số phận. 

Mồng tơi đang để giống cũng không thua gì, hy vọng là mấy trái đã chín đen, hái đem phơi khô, năm sau trồng vẫn lên . 

11 comments:

  1. nhà em cũng có khoai tím mỡ nè chị nhưng em không rõ khi nào thu hoạch được, chị có kinh nghiệm gì không chỉ em với

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mới trồng năm nay thôi nên cũng chả có kinh nghiệm gì luôn :D Nhưng nghe nói khoảng 6 -7 tháng lá úa mình thu hoạch được rồi.

      Delete
    2. em cũng nghe nói 6 tháng , củ nhà em lá còn xanh nên em cũng chưa đào lên luôn

      Delete
    3. Của chị héo lá hết rồi vì bị trận tuyết , nhưng chưa dám đào thử vì đào lên là hư đám cải luôn :D

      Delete
  2. chị có trái trễ vì chị trồng trễ thôi chứ không có gì hết , mướp em ù hơn chị vì là mướp trâu haha chứ không dài ngoằng như của chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không em, chị trồng từ mùa xuân cùng lượt với DH mà bên đó có trái đem cho chị luôn :). Còn S trồng sau chị mà cũng có trái ăn từa lưa. Thường thì mướp nhanh có trái chứ đâu mà 6 tháng mới chịu ra hoa :))))

      Delete
    2. ngộ hén , năm nay em gieo mọi thứ trễ 2 tuần rồi bị bão nên so với năm ngoái thì mọi thứ đều ra trễ & còi . Em xem Facebook cùng ngày năm ngoái thì đã thu hoạch rất nhiều nhưng năm nay cùng ngày thì mọi thứ mới đơm hoa

      Delete
    3. Chị nghĩ nó phụ thuộc vô thời tiết nữa đó.

      Delete
  3. Giàn mướp nhà mình cũng giống nhà bạn rồi

    ReplyDelete