Thursday, July 27, 2017


Thursday, July 27, 2017

MÙA DƯA GANG


Sau bao tháng ngày chờ đợi, thế rồi mình cũng được thu hoạch được những trái dưa gang đầu tiên, từ hạt giống của Em tặng hồi năm ngoái 💗. Vì cái tội khoe Em mới được cho trái dưa gang to, vậy là bị bà chị bắt ăn xong lấy hột phơi khô gửi cho chị trồng thử. Là trồng thử nhưng giờ chị được ăn thiệt rồi nè cưng 😋.

Tiếc là không thể gửi cho em, để em ăn thử coi có ngon như trái dưa giống không héng 😋. 

Những trái dưa vàng rượm, căng tròn, hay xấu xí, đèo đọt, mà sao mình vẫn thấy cưng cưng lạ thường😍. So với các vườn dưa người ta trồng chuyên nghiệp thì dưa gang nhà mình thuộc dạng dưa đèo😛. Vì mình hơi bị tham khi trồng quá nhiều dây dưa trên một khoảnh đất khá nhỏ.
(Mình vẫn gọi đùa đây là dưa hồ lô vì nhìn trông giống trái bầu hồ lô )
Lúc đầu khi gieo hạt, cứ nghĩ là ươm trừ hao, không ngờ là dưa gang ươm rất dể. Bao nhiêu hạt thả xuống thì bấy nhiêu cây nẩy mầm. Tiếc của mình đem trồng xuống hết, lại nghĩ chắc gì sống đủ hết đâu. Ấy vậy mà tụi nó sống khoẻ và sống tốt, chen chúc nhau rậm rạp phủ kín mít hết khoảng đất nhỏ không đủ để phát triển, hoa thì toàn hoa đực, nở vàng rực, chả thấy có được nụ hoa cái nào. Vậy là phải bắt giàn, tỉa bớt lá thế là nụ cái mới bắt đầu chịu nhú ra 😍. 

Nhưng vì đất quá ít nên tụi nó cũng bị suy dinh dưỡng, trái không to thẳng mà cứ cong quẹo tùm lum. Nhờ vậy mà có thêm chút ít kinh nghiệm, để mai mốt có trồng nữa thì cũng không nên tham quá 😛. 

Và sau cùng thì dưa gang là một loại cây khá dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều, tỉ lệ đậu quả khá cao, không cần phải thụ phấn gì cả, cứ để tự nhiên vậy thôi mà tụi nó cũng đậu quả hà rầm, dù đất trồng và dinh dưỡng mình dành cho nó khá qua loa. 

Thời gian từ lúc hạ thổ cây con đến lúc thu hoạch thì khoảng 3 - 4 tháng là có trái ăn rồi 👍. 

Dưa sau khi chín vàng cuốn hơi héo thì hái đem vô cho vào túi nylon cột lại và để vào thùng gạo thì 2 ngày sau dưa sẽ chín nứt vỏ và thơm phức. Lúc đầu mình cứ để trên cây đợi nó chín cây, ngày nào cũng ngắm mãi mà tụi nó chả chịu chín, đã vậy còn bị gió thổi rụng mất mấy trái, tiếc ơi là tiếc 😂. 

Sau đó mình hỏi thăm bạn bè thì mới biết cách thu hoạch dưa. Giờ thì dưa chín hàng loạt ăn không kịp phải đem phân phát bớt 😀. 

Trời nắng nóng làm ly dưa gang dằm đá đường. Dưa chín thơm thơm, vừa bở lại vừa dẻo.

Wow ! làm ly dưa xong cái mát rượi liền hà 😋. 

Sang năm nhất định mình sẽ trồng ít lại, vài dây thôi. Sẽ không để chín nữa, hái dưa non thử làm dưa mắm xem thế nào. 

Còn trái dưa này là một trong những trái dưa thẳng thóm và to nhất đám. Sẽ được lấy lại hạt để làm giống cho mùa sau , sau khi bổ ra ăn 😍. 

Mời cả nhà ăn cùng thưởng thức dưa gang cây nhà lá vườn nhé 💕

10 comments:

  1. Chi oi, em hay doc blog cua chi va chi Thu lam. Lau qua ko thay chi ay post bai, anh chi ay van khoe ha chi.
    Secret reader, :). Em ko co blog, chi thong cam nha
    Sandy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Sandy đã hỏi thăm Thu nhé. Em ấy vẫn khỏe, để chị chuyển lời dùm em nha. Thu có tí việc riêng nên tạm thời lúc này Thu ngưng viết blog một thời gian em à. Lúc nào có thời gian Thu sẽ quay lại thông báo cho mọi người sau :).

      Delete
  2. phew, thanks God! hihihi e hy vong chi ay co tin vui nhu chi ay mong muon! :) Sandy

    ReplyDelete
  3. Chào Chị , nhìn dưa gang chị trồng đã qúa . Đã rất lâu rồi em không được ăn loại dưa này . Trồng có dễ không hả chị ?
    Cách trồng và ở Xứ Lạnh mình sẽ trồng vào tháng nào ?
    Và trồng mấy tháng thì có trái ?
    Cám ơn chị nhiều lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dưa gang khá dễ trồng đó em . Thường mùa xuân ấm là em gieo hạt liền. Khoảng 3 -4 tháng sau là có trái ăn rồi em.

      Delete
  4. Chảo Chị, Chị cho em hỏi thăm tí nhe , vì em thèm dưa gang lắm . Nay thăm vườn của Chị thấy dưa gang mê tít luôn .
    Qua bài viết của Chị là dưa gang chín bổ ra ăn thì mình lấy hạt đó rửa sạch đem phơi khô là có thể trồng cho mùa sau . Phải không Chị ? ( không cần để trái gìa )
    Em cám ơn Chị nha ;

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi em. Em để cho nó chín già trên cây nứt ra rồi hái vô ăn, xong lấy hột trồng lại. Chị toàn làm vậy kg hà :)))

      Delete
  5. Chị ơi , Chị hướng dẫn cho em cách trồng dưa gang đi ;
    Cám ơn Chị yêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dưa gang trồng dễ lắm . Thường mùa xuân chị ươm hạt trong chậu nhỏ trước rồi khi cây cứng cáp thì thả ra đất cho nó bò thôi à. Để hồi nào quỡn quỡn sẽ post hình mấy cây con cho sis coi. Nhìn cưng lắm :) !

      Delete