Thursday, August 3, 2017


Thursday, August 03, 2017

DƯA BẦU MUỐI CHUA


Năm nay trồng thêm dây bầu, mà nhờ đó mới biết thêm có món gọi là Dưa bầu or Bầu muối chua này đây. Có lần nói chuyện với chú của một người bạn, hỏi thăm về vụ trồng bầu. Chú nói : Nếu bầu ra trái nhiều quá ăn không kịp thì cứ đem đi muối dưa hết đi rồi để dành ăn từ từ. Mình rất đỗi ngạc nhiên vì lần đầu tiên mới biết đến món dưa bầu này😳. Chú bảo dân miền Trung mà sao không biết món dưa bầu này ?! Rồi chú kể biết bao món ngon nấu cùng dưa bầu 😋. Thế là cái đứa ham ăn, mê món lạ như mình cứ ấp ủ, ngắm nghía trong mong chờ ngày có bầu .... để đem bầu đem muối dưa😀.

Bầu muối dưa cách muối cũng tương tự như muối dưa cải. Bầu lựa trái non vừa ăn, để nguyên vỏ rửa sạch. Cắt bầu thành từng miếng vừa ăn, dày cỡ đốt ngón tay, hay thành từng miếng bự tuỳ thích. Mình thích cắt miếng nhỏ vừa ăn để phơi cho nhanh héo và khi chế biến chỉ việc gắp ra nấu liền không cần cắt lại, như vậy cũng tiện. Bầu sau khi sơ chế xong xếp ra nia rồi đem đi phơi nắng cho héo mặt. 

Nấu một nồi nước muối với tỉ lệ : cứ 1 lít nước thì 1 tbsp muối + 1/2 tbsp đường + 1/2 tbsp giấm. Khi nước muối + đường nguội thì mới cho giấm vào quậy đều. Xếp bầu vào hủ thuỷ tinh sạch xong cho nước, dùng vật nặng đè lên sao cho bầu phải ngập nước muối. Đậy nắp kín để khoảng 3 - 4 ngày thì bầu vàng đều, xong đem cất vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. 

Và đây thành phẩm Cá kho dưa bầu khá ngon, kho đợt đầu ăn chưa đã thèm, bữa nay kho thêm đợt nữa ăn cho đã. Miếng bầu thấm mềm kiểu hơi sần sật, có vị chua nhẹ và đặc biệt là kho cỡ nào cũng không hề nát, miếng bầu vẫn cứ còn nguyên 👍. 

Món cá kho dưa bầu này mà để mùa đông ăn thì ôi thôi chỉ có nước lăn mà thôi. Còn ít dưa bầu mình định lần sau thử nấu canh hay kho thịt xem thử thế nào. 

9 comments:

  1. Nhìn thích thật. Em rất thích blog của chị và chị AnhvaEm, nhưng sao lâu rồi em ko thấy chỉ post bài. Chị ấy vẫn khỏe hen chị? Cho em gởi lời hỏi thăm chị ấy với chị nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã hỏi thăm, Thu cũng khoẻ, chị sẽ chuyển lời dùm em nhé !

      Delete
  2. món này mới nghe luôn chị, nghe chị diễn tả hấp dẫn quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm chị cũng mới biết luôn :) Hồi nào bầu nhiều ăn kg hết muối để dành vầy ăn cũng tiện, khỏi muối dưa cải. Ăn kiểu nó cũng như dưa cải muối chua kho cá vậy đó M.

      Delete
  3. Dạo blog chị Danh lâu lâu thế nào cũng có món lạ :)

    ReplyDelete
  4. Á chời, em cũng tưởng chị dân gốc miền Trung thì biết món bầu chua này rồi chứ. Mấy năm trước, bầu nhà em ra nhiều quá, ăn không kịp, cũng có 1 chị em chỉ em cách làm bầu chua đó chị. Em thích kho với cá hay với thịt cũng ngon.

    Năm nay thì bầu nhà em ra ít hơn mướp nên ra trái nào xơi sạch trái đó rồi :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha chị không biết luôn đó em. Lần đầu tiên được ăn luôn đó. Bầu chua kho cá ăn ngon héng, để bữa nào chị thử kho thịt bữa nữa coi sao :)))

      Delete