Saturday, June 27, 2015


Saturday, June 27, 2015

CHÈ CHUỐI


Mình là đứa vốn dĩ chẳng thích ngọt nên cũng chẳng mấy khoái các món chè, vậy mà hôm nay lại nấu chè cũng tại vì cái tội ham hố nên mua chuối hơi quá lố :). Chuối on sale 79 cents/lb rẻ quá thế là lựa tới lựa lui lấy về một nãi, nghĩ nó sẽ chín từ từ cho OX ăn dessert. Mua hôm trước hôm sau nó chín hàng loạt , sợ quá thôi thì nấu chè cho nhanh hết. 

Nguyên liệu :
- 8 trái chuối sứ to 
- 100 gr bột khoai 
- 100 gr bột báng 
- 1 lon nước cốt dừa ( 400 ml )
- 1 cup đường 
- 6 cups nước lạnh ( 1500 ml )
- 1 bó lá dứa 
- ít muối 
Cách làm :
- Chuối lột vỏ cắt nhỏ ướp chuối, đường và ít ruợu ( cooking wine ) cho chuối thấm đường và lên màu đẹp.
- Ngâm bột khoai với nước nóng từ sink khoảng 15 phút cho mềm. 
- Ngâm bột báng với nước lạnh  
- Nấu sôi nước lạnh cho bột khoai vào nấu khoảng 10-15 phút cho bột khoai mềm. Tiếp đến cho bột báng vào nấu cùng, bột báng chín chuyển màu trong , cho nước cốt dừa. Khi nồi bột khoai , bột báng, nước cốt dừa sôi lên trở lại thì cho hỗn hợp chuối đường, muối và lá dứa vào nấu khoảng 5 - 10 phút nữa là chuối chín. 

- Lưu ý : Lúc nấu nhớ khuấy nồi thường xuyên để tránh bị sít nồi vì bột báng . Với lượng đường và nước dừa như trên không ngọt vừa và không béo nhiều. Nếu thích ăn ngọt và béo thì tăng thêm lượng đường và nước dừa lên gấp đôi . Và cuối cùng là đừng dùng bột khoai màu nếu không muốn nồi chè chuối bị chuyển màu hồng như mình ( tại điệu nên nó vậy đó :) )

11 comments:

  1. Hồi xưa em ghiền món này lắm nha chị, cứ có nải chuối chín là kiểu gì cũng nấu chè chuối. Mà phải nhiều nươc cốt dừa, ăn ngọt lịm, béo ngậy mới đã cái miệng. Giờ... già tự nhiên sợ béo, sợ ngọt, sợ nước dừa... hihihi... :)

    ReplyDelete
  2. À mà nãy ngắm nên em không có đọc recipe, hì hì.. giờ đọc mới thấy. Chị ướp chuối chứ không có luộc hén. Còn em thường luộc chuối xong mới ướp rượu và đường qua đêm. Luộc trước thìchuối không bị ra nước chát hoặc ra cái màu xám xám đó chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ướp chuối với đường và rượu cho nên chuối vàng đẹp kg có xám em ơi. Còn cái nước em thấy nó hok trắng là do chị điệu điệu xài cái bột khoai màu cho nên nó ra cái màu hường từ bột khoai á :))))

      Delete
  3. hôm SN của Cún, em cũng nấu nồi chè chuối to đùng từ 2 nải chuối hôm nọ trong mâm quả đó chị. Mà quay tới quay lui, bà con làm sạch trơn hồi nào hổng biết (mà chắc có ai mang to-go về nữa hay sao á).

    Em toàn nấu với bột báng thôi, hổng có bột khoai màu mè gì hết trọi.

    ReplyDelete
  4. Chị ơi,sao bột báng e mua về ngâm nước lạnh nó rã ra thành bột luôn. Chị dùng hiệu nào vậy chị?

    ReplyDelete