Friday, February 5, 2016


Friday, February 05, 2016

BÁNH HẠT SEN


Bánh hạt sen là thứ bánh đặc sản của người miền Trung, có thể nói là thứ bánh không thể thiếu trong ba ngày Tết và cũng là được xem là loại bánh sang trọng của thời đó. Cái thời mà mọi thứ còn khá khó khăn từ cái ăn đến cái mặc. 

Bánh được làm từ đậu xanh hầm chín, tán mịn rồi mới đem sên với đường cho đậu dẻo sờ không dính tay. Sau đó vo viên rồi sấy khô cho để có thể bảo quản được lâu. Xong mới đem đi gói giấy kiếng đủ màu đã được cắt rua hai đầu trông thật đẹp mắt. Chả thế mà khi dĩa bánh mứt được dọn ra, thì bọn trẻ con hay thò tay bốc trước. Giờ nghe đâu cái thứ bánh ấy cũng đã dần mai một không còn được ưa chuộng như trước nữa. 

Tự dưng năm nay lại sực nhớ đến cái thứ bánh quê mùa ngày trước  và mò mẫm làm rồi cắt, rồi quấn lục đục cho đến tận nữa đêm. Chỉ tiếc là chẳng biết kiếm đâu ra giấy bóng kiếng đủ màu nên đành gói tạm giấy màu hường sến súa. Dù chưa hoàn toàn giống cái bánh ngày xưa lẫn về chất lượng và màu sắc lắm nhưng trông cũng xinh xinh và dễ thương đấy chứ ?! 

Gói xong giờ nhìn lại thấy giống Valentine hơn là bánh Tết. Thôi thì Tết hay Tình Nhân thì cũng đều bắt đầu bằng chữ T đó mà. Coi như hai trong một vậy :))). 

6 comments:

  1. Ui đẹp quá ... Em xin chúc Chị và gia đình mạnh khoẻ , vui vẽ và bình an .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em, chị cũng chúc em và gia đình một năm mới sức khoẻ và hạnh phúc nhé !

      Delete
  2. Chuyển kế hoạch mứt hạt sen thành bánh hạt sen ha chị. Em thích ý tưởng này vì cả chục năm em không thấy bánh này với bánh phục linh bán vào dịp Tết đâu chị. (Nhưng vía Bà ở rằm tháng Giêng thì em có thấy)

    Hồi xưa, mỗi khi làm mứt hạt sen mà lỡ hầm mềm quá, khi sên bị nát bét là mẹ em sên đến khi hạt sen nó ngậm đường mềm múp rồi vớt ra xay, biết mứt thành bánh hột sen vậy luôn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. À mà quên, sao chị không bóc vài cái bánh ra chụp cho đẹp? Em với chị hay nhỏ DQ còn nhớ bánh hạt sen này ra sao chứ nhiều đứa nhỏ (như con em) nó đâu có khái niệm gì đâu...

      Delete
    2. Uh, làm bánh hạt sen đậu xanh cho nó chắc ăn :) vì tiếc mớ sen Huế :)))) người ta nói xấu che tốt khoe :) bánh sấy khô bị nứt hết nên thôi che cho chắc :)))

      Delete