Saturday, February 6, 2016


Saturday, February 06, 2016

TAI HEO NGÂM CHUA NGỌT


Năm nay là năm đầu tiên làm thử tai heo chua ngọt, thành thử không dám làm nhiều, chỉ có 5 cái tai heo thôi à. Và biếu loanh quanh vài người thân thiết, cốt để lấy ý kiến trưng cầu xem thế nào có vừa miệng hay không. Ai dè mình chưa kịp thử mà mọi người đã thử hết và nhờ làm thêm nhưng mấy ngày này đi kiếm tai heo hơi bị khó, chẳng có tai heo để mua. Vậy là tất cả đều phải nhịn chờ sau Tết nếu mua được tai heo sẽ làm thêm lần nữa dùm mọi người. 

Nguyên liệu :
- 5 cái tai heo ( khoảng 2lbs ) 
- 800 ml giấm gạo 
- 2 cups đường 
- 1.5 tbsp muối 
- 1 cục đường phèn cỡ ngón tay cái 
- 1 củ carrot 
- Vài củ hành tím 
- Vài tép tỏi 
- Vài trái ớt hiểm
Cách làm :
- Cho giấm + đường + muối + đường phèn khuấy tan nấu sôi hạ lửa nhỏ nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp và để thật nguội. Tốt nhất để qua đêm cho giấm hoàn toàn nguội thì khi ngâm tai heo sẽ không bị đỗ nhớt hư . 
- Tai  heo mua về dùng dao cạo thật sạch xong ngâm với nước muối, giấm, rượu nấu ăn để khoảng 10 phút rồi xả lại với nước lạnh cho thật sạch. 
- Cho tai heo vào nồi luộc với ít muối , khi nước sôi cho thêm tí giấm và rượu nấu ăn vào. Để sôi khoảng vài phút thì đổ tai heo ra rổ và rửa xả lại thật sạch bằng nước lạnh . 
- Bắt một nồi nước lạnh khác khi nước sôi cho muối + giấm + vài củ hành tím + 1 củ hành tây vào luộc cùng tai heo lần hai. Khi nước sôi lên trở lại thì hạ lửa nhỏ và để khoảng 10 phút, dùng đũa xiên thử tai heo thấy mềm thì được. Cho tai heo ra ngâm ngay vô thau nước lạnh cho đến khi tai nguội hẳn hoàn toàn thì vớt ra để ráo và cắt lát mõng. 
- Carrot cắt lát mõng tỉa hoa. 
- Ớt cắt lát mõng.
- Hành, tỏi cắt lát mõng ngâm qua giấm ( nguyên chất ) trước khoảng 10 phút để tránh bị nhớt khi ngâm chung với tai heo . 
- Xếp tai heo vô hũ thuỷ tinh xen kẽ với carrot , ớt, tỏi, hành cho nước giấm ( đã nấu nguội ) vô sao cho ngập thịt. 

- Tai heo sau khi ngâm khoảng 3 ngày nếu thử thấy vừa, thì bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh. 

Lưu ý : 
- Tai heo , nước giấm phải hoàn toàn thật nguội thì khi ngâm sẽ không bị ra nhớt. 
- Tai heo luộc vừa chín tới và cắt lát thật mõng thì sẽ giòn ngon. 

- Tai heo ngoài cách ăn chơi lai rai vài ba chai trong ba ngày tết còn dùng để trộn gỏi đu đủ ăn rất ngon. 

4 comments:

  1. Có thêm miếng cà rốt ngâm vậy rồi bỏ ra ăn kèm cũng ngon heng chị. Nhà em lâu lâu hay ngâm, tại mấy ông thích nhậu có thì sẵn đồ nhắm, còn không em lôi ra làm gỏi :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, chị cũng thích làm vầy xong trộn gỏi ăn ngon hơn là ăn không mình nó :) còn mấy ông nhấm rượu thì chắc thích để vậy ăn cho khỏi no bụng :)))

      Delete
    2. mấy ông thì thích nhâm nhi vầy thôi chị ơi. Chua chua ngọt ngọt, đưa cay dữ lắm. :) :)

      Còn em thì lôi ra làm gỏi, vừa nhanh gọn lẹ mà ngon nữa.

      Delete