Thursday, February 4, 2016


Thursday, February 04, 2016

MỨT DỪA


Cuối cùng rồi cũng xong thêm được món mứt dừa, so với mứt gừng nồng nàn thơm tho và đầy mùi Tết thì mứt dừa như cô gái xuân thì rực rỡ sắc xuân tươi. 

Mứt dừa năm nay làm bằng dừa rám ( tươi ) hẳn hoi chứ không phải như dừa đông lạnh năm ngoái, nên ngon hơn là cái chắc rồi ( quá tự tin luôn ). Chuyện làm mứt dừa kể lại cũng lắm nhiêu khê, cái thứ mứt tưởng chừng rất ư đơn giản này vậy mà cũng phải làm đến lần hai mới thật sự ưng ý. 

Lần đầu chạy ra chợ HEB mua dừa đem về bổ ra rất ư là hứng chí, cơm dừa rất vừa phải không già mà cũng không non, vừa vặn để làm mứt. Vì sẵn còn chai nước lá cẩm trong tủ đá nên làm luôn  món mứt dừa lá cẩm và trà xanh. Hương liệu tự nhiên không dùng phẩm màu xem thử thế nào. Vậy mà kết quả sao mà thất vọng ê chề, màu tự nhiên sao mà nó buồn thỉu buồn thiu à. 

Buồn quá nên chạy ra chợ mua thêm mẻ dừa khác, lại gặp ngay 3 cái già, 1 cái non èo. Lần này làm với màu lá dứa cô đặc,
Siro dâu ( thêm chút Wilton ) trời ơi màu nó tươi rói rói như mùa xuân, nên cũng an ủi phần nào. 

Làm 2 mẻ dừa vậy mà quay đi quay lại không đủ cho mới ghê chứ. Không ngờ cái món mứt dừa rất ư là tầm thường vậy mà làm biết bao người điêu đứng vì nó ....hihihi...

Lưu ý : đối với dừa khô hay dừa rám , để dễ tách vỏ và lấy cơm dừa. Sau khi bổ đôi trái dừa lấy hết nước ra, làm nóng oven 400 độ F . Úp dừa xuống khay và nướng 15 phút, sau khi lấy ra khỏi lò thì ngâm thẳng vô thau nước lạnh. 
Như vậy sẽ dễ dàng lấy phần cơm dừa ra ngoài mà vẫn còn nguyên vẹn không bị bể. 
Và tỉ lệ dừa : đường là 1 kg dừa : 400 gr đường, mứt dừa vừa ăn, không ngọt, không lạt. Dừa sau khi sên xong đường chỉ đủ phủ một lớp mõng bên ngoài và không thừa ngoài chảo.

14 comments:

  1. Tuyệt ! Mùa xuân của em đây rồi he he !

    Màu đẹp chị ơi ! nhất là màu hường làm cho mùa xuân thật rạng ngời mà không chói lóa há há !

    ReplyDelete
  2. Ủa mà chị ! lấy thịt dừa dễ vậy thôi á ? Mèn ơi chẳng lẽ em nhờ chị mua dùm em mấy trái dừa gời qua sao ta ? Mà em thích dừa già à ! nhai sực sực thơm và béo ngậy đã lắm chứ ko như dừa non nhai mềm mềm như mỡ ( em đang hồi tưởng thời thơ ấu chứ từ ngày ở đây em ko mua và ăn vì sợ chết ha ha ) Mà hình như nếu em nhớ ko lầm thì Bông có cho em ăn một lần rồi thì phải còn không chắc Bông làm em thấy trên blog hay sao ấy hi hi !
    Nãy giờ ngồi ngó hình nuốt nước miếng , mém sặc luôn hic hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ức vậy đó có khi ăn rồi lại không còn thích như ngày xưa nữa :)))

      Delete
  3. Hì, mứt dừa. Tình yêu năm nay của em. :) Em làm xong đuối quá, mà nhà có mình em, dọn dẹp té phở. Dọn xong hết muốn chụp hình luôn chị ơi, tay nó run tới nổi cầm máy bấm còn bị nhòe...

    Mứt nhà chị năm nay tươi rói, đảm bảo hên cả năm :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm như ăn Tết chỉ có mỗi món mứt dừa hay sao mà đầu tư vào nó kinh thế :))))

      Delete
    2. Hi hi, tại làm đâu hư đó nên em cú quá. Năm nay làm cho chán tay luôn, năm sau em chấp :))))

      Delete
    3. tự tin thấy ớn :) năm làm lần nhiều khi cũng hên xui à :))))

      Delete
  4. Mau mut dua cua Chi dep wa. Cam on Chi thiet nhieu, nho Chi ma em moi biet duoc cai vu sau khi nuong dua trong oven roi ngam vo nuoc lanh cho de boc vo.Nam ngoai em cung xi xon mua dua ve roi dem nuong, nhung ma em khong biet cai vu sau khi nuong xong fai ngam vo nuoc lanh, em cay vo dua hoai ma khong duoc ben cho vo thung rac luon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em, chị cũng thích màu mứt dừa năm nay nhìn tươi roi rói :))) Năm nay xé nháp làm lại mứt dừa, giờ cũng còn kịp đó em :) vì dừa đang nóng gặp lạnh vỏ nó sẽ co lại cho nên mình dễ tách :)

      Delete
  5. Màu ra đẹp vậy ha chị! Thích quá chừng!

    Em đang nói với bên nhà em, năm sau cho em nghỉ làm mứt 1 năm, mà "quốc hội chưa chấp thuận" :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc là hok có duyệt đâu :))) vì nghỉ làm mứt thì đâu có không khí Tết nữa đâu nè :)

      Delete
    2. bởi dzậy! nhiều khi nghĩ mệt quá, nghỉ làm thôi, mà thấy "quốc hội" cứ ngóng hoài nên lại lui cui làm tiếp. Cũng may là 1 năm làm có 1 lần thôi :) :)

      Delete
    3. uh, thôi ráng mần cho zui nhà zui cửa , năm có ngày à :)))

      Delete