Friday, April 17, 2015


Friday, April 17, 2015

BÚN CÁ NGỪ


Bún cá Ngừ là món bún ngon mà những ai lớn lên từ những vùng biển miền Trung mà không biết đến. Cũng là vùng đất miền Trung nhưng mỗi địa phương có cách nấu xê dịch khác nhau. Nhưng thành phần chính cũng vẫn là cá ngừ tươi, thơm, cà ăn cùng bún tươi. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng ăn rồi cứ nhớ mãi .... 
Chính vì cứ nhớ mãi cái hương vị đó mà mỗi lần đi chợ thấy có cá Ngừ thì cứ tần ngần mãi, muốn mua mà cứ chần chừ vì cá Ngừ bên này khá to, mua về liệu có ăn hết mà hok biết có ngon không. Mà hok mua thì cứ mãi thèm  nên lần này bấm bụng mua luôn, con nhỏ nhất cũng hết 5lbs ...hì 

Thay vì nấu đơn giản kiểu nấu ngót cùng thơm, cà nhưng hơi đậm đà hơn, gọi là nấu mẳn thì đúng hơn theo kiểu quê mình. Thì mình lại thử nấu theo kiểu Đà Nẵng,  mà có lần ăn được ở quán Chợ Đo Đo thấy cũng khá ngon. Là cá Ngừ ướp gia vị hành , tiêu , nước mắm , hạt nêm, đem tao sơ ( or chiên sơ ) xong cho nước vào nấu cùng với cà chua và thơm, thêm nhiều ớt bột cho cay . Rồi kho như vậy với lửa nhỏ cho cá thật thấm, thật đậm đà rồi ăn kèm với bún và rau sống. 

Nấu xong, ăn xong cũng phần nào thoã mãn được cơn thèm ... nhưng .....chắc sẽ không nấu lại lần nữa theo kiểu xứ Nẫu quê mình như dự tính lúc đầu khi mới rinh con cá này về (cười ). Để trả lời tại sao thì nhường phần trả lời cho người dễ ăn nhất của nhà mình. Trong khi đang ăn mình hỏi ăn được không thì trả lời : " Ăn được nhưng thích nước hơn cái ( tức là cá )" . Ăn xong thì hỏi lại mình : "Cá này chắc rẻ tiền hả em ? ". Mình hỏi sao lại hỏi vậy thì được trả lời : " Cá này nạc không, ăn khô quá không có ngon gì hết cho nên nghĩ nó rẻ tiền ". Ta nói nghe xong muốn té ghế luôn .....hahaha....Mà đúng là cá Ngừ bên này thịt đen không trắng như cá Ngừ ở VN . Và cũng đúng là thịt cứng và khô hơn, nhưng đâu có đến nổi dỡ tệ như vậy chứ .....hihihi....Vậy nhen , nếu ai ở xứ Mỹ or nói chính xác hơn ở Houston mà có muốn ăn cá Ngừ thì nên suy nghĩ lại nhé vì nó hok ngon như cái xứ mình đâu nhé. 

10 comments:

  1. Đọc bài này xong, chị biết em thích nhất chỗ nào không? Là chỗ chị dùng từ "tao" - cá Ngừ ướp gia vị hành , tiêu , nước mắm , hạt nêm, đem tao sơ. (cười) Cái từ "tao" trứ danh này đặc sệt miền Trung. Hồi nào giờ ngoài bà ngoại với mẹ em thì em hiếm khi thấy ai còn dùng. Giờ thì thấy chị xài ngon ơ. hihi... Em khoái.

    ReplyDelete
  2. Nghe chị nói tanh kiểu này làm em mất hứng luôn . Thôi, chắc kiếm cá nục về kho thơm cà ăn đỡ vậy ;) hì hì hì ....

    Mà thiệt tình, lâu lắm em không ăn cá ngừ rồi á chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hứ ............... , chứ không phải không ăn vì ông xã không câu được cá ngừ hả nhỏ? :p :))))))))

      Delete
    2. Chị cũng nghĩ là dùng cá nục sẽ ổn hơn đó DQ . Lâu rồi kg ăn cá ngừ nên ăn lại sẽ thấy hok có " ngon" như ngày xưa đâu nhé :)

      Delete
    3. nàng Jan: nàng nhắc mới nhớ là lâu nay (mấy năm rồi) chàng không ra khơi xa câu với bạn nên làm gì có cá ngừ tươi mà ăn ....he he he ...

      Thôi, có sẵn có nục, chắc kho thơm cà ăn đỡ vậy :) :)

      Delete
    4. nghe chị Danh hù "không ngon như xưa" làm em cũng ........sợ sợ rồi nha. Rồi thêm có nàng còn bảo bị tanh nữa nên thôi, chắc nhịn thèm cá ngừ luôn quá. :) :)

      Delete
    5. hihihi....thực tình là cũng không quá tệ đâu ...tại OX chê thôi :) chứ chị thì ăn cũng thấy ok mà :) nhưng cá nục thì vẫn ngon hơn :)

      Delete