Friday, October 25, 2019


Friday, October 25, 2019

CHÈ BƯỞI

Ở gần nhỏ hàng xóm quậy DQ cũng thích lắm. Có cái gì ngon hay lạ đều hú hí bà chị rồi đem đến tận nhà. Vì nhỏ này ngoại giao khá rộng, tính tình hoạt bát nên chắc vậy mà nhiều người thương quí hay sao á. Nhờ vậy mà mình cứ được hưởng xái ké của ngon vật lạ của nhỏ hoài. Lần này là được ké xái cặp bưởi da xanh ruột hồng thiệt là ngon 😍. 
Hôm đó "nó" rủ rê " Chị ơi, đi hái bưởi không ?" nhưng gặp hôm mình lại bận nên không thể đi được. Chứ mấy cái vụ mà đi hái trái cây kiểu này là mình khoái lắm luôn. Không đi được thì "nó" hái xong, chở cả xe bưởi đem tới tận nhà. Còn cẩn thận hái bưởi có cành cho bà chị cúng phật nữa chứ. Thử hỏi vậy không thương sao được nè ?! 😘
Vì là bưởi xịn xò, organic hái từ vườn nên mình quyết chí không bỏ xót chút nào, dù là vỏ 😏. Vậy là món chè bưởi được xuất hiện lần đầu tiên ở nhà mình. OX lần đầu tiên được nếm thử món chè bưởi luôn mới ghê 😃. 
Cách nấu mình theo cách của Linh Trang, cách của em đơn giản nhất trong các cách mà mình tham khảo. Cám ơn em luôn tìm tòi ra những cách làm đơn giản nhất, cho mọi người học hỏi theo 💕. Vì nhà mình có tới  tận 2 trái bưởi nên mình nấu bưởi nhiều, đậu xanh ít, ăn cho đã. 
Nguyên liệu :
* Phần chè :
- 100 gr đậu xanh không vỏ
- Vỏ 2 trái bưởi da xanh còn tươi
- 400 gr đường thốt nốt
- 1 lít nước 
- 90 gr bột năng
- Tinh dầu bưởi
- 500 ml nước cốt dừa + 1 tbsp đường + muối 
* Phần sơ chế cùi bưởi :
- 150 gr bột năng + 180 gr bột năng 
- 150 gr đường cát 
- 450 ml nước lọc 
Cách làm :
- Đậu xanh vo sạch, ngâm với tí muối khoảng chừng 10 phút. Cho đậu vào rổ hấp, xong cho vào nồi Instant pot - chọn High pressure  10p - Nature release. Lưu ý : Phải đặt xửng hấp cách xa mực nước trong đáy nồi, tránh cho nước sôi lên làm ướt đậu làm cho đậu bị sượng sau khi hấp. 
- Bưởi gọt sạch phần vỏ xanh bên ngoài, chỉ lấy phần cùi trắng bên trong, cắt vuông nhỏ cỡ đốt ngón tay. 
- Nấu sôi 1 lít nước + 2tsp muối, cho cùi bưởi vào, đảo đều ( khoảng 15 giây ) rồi lập tức đổ cùi bưởi ra rổ. Xả cùi bưởi dưới vòi nước đang chảy. Dùng tay bóp nhẹ cùi bưởi dưới vòi nước cho ra chất đắng. Nếm thấy hết đắng chỉ có chút the là được. Dùng miếng vải mõng cho cùi bưởi vào và vắt cho thật ráo nước. 
- Hoà tan 150 gr sugar + 150 gr bột năng trong 450 ml nước. Đổ cùi bưởi đã vắt ráo nước vào, để cùi ngậm nước căng mọng trở lại rồi vớt ra rổ cho ráo nước. 
- Sau khi cùi bưởi đã ráo nước thì xóc cùi bưởi cùng với 180 gr bột năng khô, cho bột bám xung quanh thật đều. 
- Nấu sôi 2 lít nước cùng với 400 gr đường. Khi đường đã tan hết thì cho phần cùi bưởi đã xóc bột năng vào. Luộc chừng 5 p thấy cùi bưởi trong, dùng vợt vớt ra thau nước đá lạnh để giữ độ giòn. 
- Vẫn nồi nước đường đó, hạ lửa nhỏ. Hoà tan 90 gr bột với nước, đổ từ từ vào nồi, vừa đổ vừa khuấy cho bột chín. 
- Khi độ sánh đặc đã như ý, từ từ cho đậu xanh hấp chín vào khuấy đều. Vớt cùi bưởi xóc cho ráo nước rồi cho vào nồi chè. Khi nồi chè sôi trở lại thì tắt bếp. Cho tí dầu bưởi vào để tạo mùi thơm. 
- Nấu sôi nước cốt dừa với 1 tbsp đường + muối. Cho tí bột năng vào tạo độ sánh cho phần nước cốt là hoàn tất. 
- Chè bưởi ăn nóng hay lạnh đều ngon theo cách riêng của nó 😋😍. 
Để tráng miệng chén chè bưởi, mời cả nhà tô bánh canh tôm, cua, giò heo thêm cho chắc bụng nè 😍.
Mại zô ....mại zôôô ....

9 comments:

  1. Quan nào mới khai trương mà menu hấp dẫn quá dzay ta ! Nuốt xuống nuốt xuống 😃😋keo em Danh thấy mắc cỡ chết. Toàn món guot tui mới khổ chứ ! Em trang trí và hình đẹp quá Danh ơi! Cảm ơn em nhiều!😍

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe... Cám ơn chị đã quá khen. Nếu có dịp sẽ mời chị chén chè bưởi thiệt cho đỡ mắc cỡ hén :) .

      Delete
    2. Hai chị em quá tình cảm đi, chúc cho hai chị em mãi bên nhau

      Delete
  2. Wow, chữ chị viết đẹp dữ

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe ...không phải chữ mình đâu. Chữ của nhỏ em đó :)

      Delete
    2. Món chè này là tuyệt vời đó, ai cũng thích

      Delete
  3. Hihi ... tiếp tục ganh tỵ vì cô hàng xóm rất ư là dễ thương của chị ...
    Trùng hợp là vừa xong món Bánh Canh Tôm Cua Giò Heo cuối tuần rồi ... vậy mà bây giờ nhìn tô của chị lại thòm thèm ... kiểu này chắc lăn luôn quá !!!
    Chè Bưởi thì chưa bao giờ được thưởng thức nên xin chị ba chén cho đủ cả nhà cùng biết hương vị nhe ...
    Mê bình hoa từ bên món Heo Quay Bánh Hỏi. Hoa tươi lâu hay là hoa mãi mãi tươi mà vẫn đậm đà quyến rũ hay vậy chị. Nếu là hoa tươi thì phục chị cách chăm sóc. Nếu là hoa mãi mãi tươi thì phục chị tài nghệ cắm hoa. Ngưỡng mộ quá đi thôi !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn six. Hoa là hoa tươi đó chứ kg phải hoa mãi tươi đâu. Còn tài nghệ cắm hoa là của nhỏ em gái mưa nó cắm cho đó :)

      Delete
  4. Món chè bưởi này ngon quá đi, nhìn thôi mà đã phát thèm rồi

    ReplyDelete