Wednesday, July 18, 2018


Wednesday, July 18, 2018

BÁNH MÌ KẸP BỘT LỌC

Nghe nói về món bánh mì kẹp bột lọc này lâu rồi, đây cũng là một trong những món ăn vùng miền của người Đà Nẵng. Định bụng là có dịp cũng sẽ làm ăn thử nhưng rồi lại quên luôn. Cho đến hôm vừa rồi, tình cờ coi một video quảng cáo món bánh mì này cho một xe bánh mì ở Sài Gòn. Nhìn cách họ trét tương ớt vô bánh mì và chan nước mắm vô ổ bánh mì là nhớ đến và thấy thèm ghê 😋. 
Tưởng gì bánh bột lọc có sẳn trong freezer, chả, tương ớt, đu đủ chua nhà cũng đều có sẳn. Chỉ thiếu mỗi bánh mì, xẹt ra 5 phút là cũng có bánh mì luôn, nên quyết định đu theo ngay và liền 😂. 
Theo cái clip mình coi thì bánh mì sẽ được trét một lớp tương ớt xong sẽ cho xoài xanh bằm, rau húng lũi, dưa leo, bánh bột lọc trần, chả bò, thêm 1 lớp tương ớt nữa trên mặt rồi chan nước mắm chua ngọt là xong. 
Hỏi em S người ĐN thứ thiệt thì em ấy nói bánh mì kẹp bột lọc của quê em thì không có chả, không dùng xoài xanh mà là đu đủ bào, rau ăn kèm sẽ là hành ngò. 
Mà mình cũng nhớ hình như ngoài Trung - cụ thể là Qui Nhơn đồ chua cho bánh mì cũng là đu đủ bào thêm chút carrot cho có màu sắc, còn trong Nam thì dùng củ cải trắng và carrot chứ cũng chưa thấy ai dùng xoài xanh bao giờ 😛. 
Bởi vậy mình quyết định dùng đồ chua cho vô ăn kèm là đu đủ bào thêm chút carrot. Vì món này nhà mình có sẳn một hủ to trong tủ lạnh rồi. Bánh bột lọc thì có bột lọc lá gói sẳn để freezer thay cho bột lọc trần. Không có chả bò nên thay thế bằng chả lụa. Ớt thì có hủ tương ớt Hội An của em S mới tài trợ. Nhà không có ngò nên mình dùng rau húng lũi sau vườn ( cũng giống trong clip quảng cáo ) ăn thấy cũng ok, nhưng nghĩ bánh mì sẽ hợp với ngò,  nếu có ngò sẽ tăng thêm hương vị và ngon hơn ☝. 
Còn về phần bánh mì kẹp bột lọc theo khẩu vị mình thì ăn ngon, ngon là nhờ những thành phần nguyên liệu phụ ăn kèm : chả, đồ chua, tương ớt. Vì những thứ đó mới là yếu tố quyết định, còn thành phần chính bánh bột lọc chỉ là phụ. Nếu ăn kiểu bánh mì kẹp "bột lọc only" rồi chan nước mắm lên không thôi thì theo mình chắc sẽ không ngon và không hấp dẫn bằng 😏.
Còn đây là ổ bánh mì theo xì tai ( style ) xứ Nẫu quê mình đây. 
Bánh mì thịt Qui Nhơn thì ngoài thịt, chả, bơ, pate giống như Sài Gòn. Còn có cái khác là đồ chua là đu đủ bào như mình đã nói ở trên và  đặc biệt là cho thêm vài lát trứng luộc. Trứng ở đây mình nhớ là trứng vịt luộc, trứng béo ăn khá ngon. Thường khi mình ăn bánh mì hay cầm bóp chặt ổ bánh mì lại rồi mới có thể đưa vào miệng cắn được, chính động tác này sẽ làm cho trứng vỡ nát ra hoà quyện chung vào nước sauce chan bánh mì và các nguyên liệu khác nên nhờ vậy mà ngon hơn 😍. Đó là ổ bánh mì thịt kiểu Qui Nhơn ngày xưa, còn bây giờ thì mình không biết họ có còn bán như vậy không nữa. Vì nghe đâu giờ món ăn Qui Nhơn bị lai khá nhiều, không còn ngon  như trước nữa 😒. 
Cũng khá lâu rồi mới nhớ lại kiểu bánh mì này và ăn lại nên thấy ngon và đã vô cùng. Kiểu này chắc mai mốt phải làm thịt đỏ rồi mần lại bữa nữa ăn cho nó đầy đủ, chứ lần này ăn tạm chỉ có chả lụa và trứng thôi mà cũng thấy ngon quá chừng rồi 😋😍. 

4 comments: