Monday, June 25, 2018


Monday, June 25, 2018

XÔI LÁ DỨA KẸP BÁNH TRÁNG

Sẳn mới được tặng cái chõ hấp xôi kiểu của người Lào vậy là thu hoạch luôn bụi lá dứa tươi tốt để khai trương cái chõ hấp xôi luôn. 
Công nhận cái chõ này hấp sướng thật, nếp không có dính tùm lum như hấp xôi kiểu thông thường làm mình phải rửa cực. Vì cái chõ được làm bằng tre nứa nên hạt xôi rất ráo, rời 👌.
Nếp vo sạch ngâm qua đêm với nước cốt lá dứa. Chõ được tráng qua nước lạnh chống dính trước khi đổ nếp vào. Làm như vậy thì xôi sau khi hấp chín sẽ không bị dính vào chõ. Trong khi chờ nếp ráo bớt nước thì cho nước vào nồi nhôm bắt lên bếp đun sôi. Lượng nước cho vào sao cho đáy chõ không bị chạm vào nước.
Nước sôi, đặt chõ lên trên miệng nồi, kiếm cái nắp đậy vừa miệng chõ đậy kín. Đừng đậy nắp sát nếp quá, để chừa khoảng cách để cho nếp chín có chổ nở. Sau khi hấp được nữa thời gian thì mở nắp, cầm hai bếp mép tai của chõ xóc xôi, cho xôi phía dưới ụp ngược lại lên trên. Đậy nắp lại và hấp tiếp cho đến khi xôi chín. Trong quá trình hấp nếu thấy xôi khô, thích xôi mềm thì xịt thêm nước cho hạt xôi mềm dẽo. 

Mình hấp 2 cups nếp, khoảng 30p thì xôi chín. 5 phút cuối cho tí dầu ăn, đường vào cho xôi bóng và có vị ngọt. Cho thêm dừa bào cho beo béo thay vì nước cốt dừa 😍. 
Nếu thích màu lá dứa tươi hơn thì cho thêm 1 giọt màu panda paste vào cùng với nước cốt lá dứa tươi trong lúc ngâm nếp, còn dùng nước cốt lá dứa nguyên chất thì màu xanh sẽ như vậy thôi hà 😜.
Bạn cùng nhà gọi xôi kẹp bánh tráng kiểu này là Taco xôi 😀.

3 comments: