Friday, June 29, 2018


Friday, June 29, 2018

BÚN TƯƠI - BÚN SỢI NHỎ

Bún tươi sợi nhỏ có thể nói là loại bún thông dụng nhất, hầu như tuần nào cũng làm vài đôi lần. Nhà mình là đạo bún mà, tuần nào cũng có ít nhất một lần bún 😏. 
Bún sợi nhỏ loại này dùng để ăn món nước hay khô đều ngon hết. Công thức gốc mình học từ Bếp Nhà Như và cũng từ công thức này, mà mình gia giảm lại lượng bột để ra công thức bún sợi lớn theo khẩu vị mình. Hầu như các ct bún, mì mình đều học từ đây, dù có rất nhiều công thức khác nhau trên Internet. Mình thích các ct của chị vì thành phần nguyên liệu khá đơn giản, không đòi hỏi phải cần nhiều loại bột khác nhau như các ct khác, mà thành phẩm được làm ra vẫn ngon  như thường 😍. 
Nguyên liệu :
- 150 gr bột gạo - Rice flour ( Nếu thích cọng bún trong và dai hơn tí thì dùng Rice Starch )
- 50 gr tinh bột khoai ( Potato starch ) 
- 4 gr xanthan gum
- Một ít muối 
- 120 gr nước sôi 
- Đầu ép Angle hair 1.2mm 
- Máy làm mì Phillips Pasta 
Cách làm : 
- Cho tất cả bột, muối, xanthan gum vào bowl mixer của máy Kitchen aid.
- Gắn cây đánh dẹp ( Flat beater ), trộn bột ở mức số 2 và từ từ chế nước sôi vào. Khi lượng nước được cho vào hết thì có  thể tăng tốc độ lên số 4 để trộn.
- Thời gian trộn bột là 5 phút.  Xong cho bột ra máy  Phillips, đậy nắp máy lại và để bột nghĩ 1hr . 
- Bật máy lên, chọn chế độ 300gr - lúc này máy sẽ hiện lên thời gian là 8p. Máy tự động trộn bột và ép ra. Đợi bún được ép ra hết rồi luộc chung một lần.
- Trong thời gian máy ép bún, có thể bắt nồi nước sôi, bún ép xong là nước cũng vừa sôi luôn là vừa. 
- Thời gian luộc bún là 3 phút ( kể từ khi bỏ bún vào ). Thỉnh thoảng dùng đũa đảo nhẹ cho bún được chín đều. Sau khi luộc hết thời gian 3p, tắt bếp, đậy nắp nồi và ngâm bún thêm 3p nữa cho bún được chín hoàn toàn. 
- Rửa bún với nước lạnh cho thật sạch, dùng đũa quậy đều trong khi rửa cho bún sạch chất hồ bám bên ngoài. Rửa và thay nước khoảng 3- 4 lần là cọng bún sẽ sạch và hết nhớt.
- Bắt bún ra rổ, để cho bún ráo nước khoảng 1hr thì có thể dùng được.
Còn đây là tô Bún cá rau cần nhà trồng tất tần tật từ bún đến rau, cà ngoại trừ cá là phải mua chứ chưa thể đi câu được 😂.
Ăn xong tráng miệng thêm dĩa chè chuối nướng nữa là no cành hông luôn á. 

2 comments: