Thursday, June 21, 2018


Thursday, June 21, 2018

BÚN TƯƠI - BÚN SỢI LỚN

( Sợi bún này dùng đầu khuôn mì spaghetti 1.6mm )
Loay hoay mãi tham khảo hết công thức này, đến công thức khác mà cọng bún vẫn cứng chứ không có mềm như mình mong muốn. Ức lắm nên cứ phải đổi bột rồi thêm thắt tới lui, canh thời gian luộc cho chính xác, cuối cùng cũng làm được sợi bún lớn ưng ý với cách làm đơn giản nhất, dùng để nấu bún bò or canh bún 😍. 
Cọng bún mềm dẻo, nấu canh bún có thể cho vô nồi ngâm cho hút nước rồi mới múc ra ăn mà cọng bún vẫn mềm dai không bị rã, vậy là hài lòng lắm rồi 😘. 
( Sợi bún làm bằng đầu khuôn bún bò 3mm)
Nguyên liệu :
- 280 gr tinh bột gạo ( Rice starch - Vĩnh thuận ) 
- 120 gr tinh bột khoai ( Potato starch ) 
- 8 gr xanthan gum
- Một ít muối 
- 230 gr nước sôi 
- Đầu ép bún 3mm 
- Máy làm mì Phillips Pasta 
Cách làm : 
- Cho tất cả bột, muối, xanthan gum vào bowl mixer của máy Kitchen aid.
- Gắn cây đánh dẹp ( Flat beater ), trộn bột ở mức số 2 và từ từ chế nước sôi vào. Khi lượng nước được cho vào hết thì có  thể tăng tốc độ lên số 4 để trộn.
 (Bột sau khi trộn xong )
- Thời gian trộn bột là 5 phút.  Xong cho bột ra máy  Phillips, đậy nắp máy lại và để bột nghĩ 1hr . 
- Bật máy lên, chọn chế độ 600gr - lúc này máy sẽ hiện lên thời gian là 15p. Máy tự động trộn bột và ép ra. Đợi bún được ép ra hết rồi luộc chung một lần.
 
- Trong thời gian máy ép bún, có thể bắt nồi nước sôi, bún ép xong là nước cũng vừa sôi luôn là vừa. 
- Thời gian luộc bún là 10 phút ( kể từ khi bỏ bún vào ). Thỉnh thoảng dùng đũa đảo nhẹ cho bún được chín đều. Sau khi luộc hết thời gian 10p, tắt bếp, đậy nắp nồi và ngâm bún thêm 6p nữa cho bún được chín hoàn toàn. 
- Rửa bún với nước lạnh cho thật sạch, dùng đũa quậy đều trong khi rửa cho bún sạch chất hồ bám bên ngoài. Rửa và thay nước khoảng 4 lần là cọng bún sẽ sạch và hết nhớt.
- Bắt bún ra rổ, để cho bún ráo nước khoảng 1hr thì có thể dùng được. 
Nhà hết bò, nên nấu đỡ bún giò heo heo xắt. Nấu kiểu này khỏi mắc công dính tay vì gặm xương nè 😛. 
Còn ai thích găm xương thì có tô bún giò khoanh này😋.
Ngán giò thì có canh bún 😏.
Bổn quán phục vụ tối đa theo yêu cầu. Mại zô .... mại zô ....😍. 

15 comments:

  1. Ôi ... thích quá ... thích quá ... thích quá Chị Danh ơi ... !!!
    Mê bún lắm lắm mà nếu tự làm được để vừa tươi, vừa ngon, vừa lành nữa thì còn gì bằng !!! Xin hỏi máy Philips của chị là model nào vậy ạ ... nghe nói là nếu khác model thì cho ra thành phẩm cũng khác ???
    Trong khi chờ thì cho order trước kẻo hết ... một tô giò xắt, một tô giò khoanh, một tô canh bún ... tô nào cũng đặc biệt thiệt to ăn cho đã nhe ... hihihi ... đã nói là mê bún lắm mà ...
    Cám ơn Chị Danh rất nhiều ạ !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha ...ta nói gặp khách sộp. Sáng sớm mở cửa mà có khách order lần 3 tô đặc biệt là chắc chắn bán đắt như tôm tươi luôn :)))
      Máy chị đang dùng là Pasta Maker HR2357 chị nghĩ model của máy không ảnh hưởng đến chất lượng của thành phẩm đâu em. Là do công thức bún mình làm thôi.

      Delete
    2. Vậy thì yên tâm lắm luôn !!! Rất thích công thức này của chị vì quả thật là quá đơn giản, còn ngon thì chắc là miễn bàn rồi ... trust your taste 100% ... :-)
      Ăn ba tô to đặc biệt của chị chỉ no ứ hự thôi chứ không ngán ... vẫn còn thèm ... hihi ... !!! Kiếu này mai mốt chắc ngày nào cũng ăn bún quá à.
      Chúc chị một cuối tuần thật vui và hạnh phúc nha !!!

      Delete
    3. Công thức này chỉ dùng cho bún cọng lớn nha em . Còn bún cọng nhỏ kiểu bún Thủ Đức thì khác 1 tẹo. Nếu muốn loại đó thì nói chi nhen.
      Nghe nói trust my taste cái sợ à :))) Hy vọng em sẽ ưng cọng bún này. Have a nice weekend em luôn nhé :).

      Delete
    4. Dạ ... cũng rất thích bún cọng nhỏ nữa !!! Bất cứ khi nào tiện thì chị cho xin công thức với ạ. May quá ... xém tí thì làm cùng công thức cho cả hai loại bún rồi. Đúng là lơ tờ mơ !!!
      Cám ơn chị thật nhiều về tất cả ... món ăn ngon, công thức chuẩn, hình ảnh đẹp và nhất là lòng nhiệt thành. Thương và quý Bếp Nhà Béo lắm lắm :-)

      Delete
    5. Hình như chị có post 1 lần bún tươi sợi nhỏ rồi, có phở tươi nữa mà không biết lúc đó có ghi công thức chưa ? Để mai mần lại món bún chụp lại viết lại cho chắc ăn. Thực ra chả tốt lành gì đâu em, chẳng qua dụ khị em làm ăn mập chung cho có tụ đó :)))))

      Delete
    6. Dạ ... khi nào tiện thôi tìm chứ đừng gấp chị nha !!!
      Huhuhu ... khỏi dụ khị chị ơi ... mẹp sẳn òi !!!

      Delete
    7. Vậy thôi ....kiếp này coi như bỏ rồi mình chơi tới luôn héng :))))

      Delete
    8. Hihi ... dạ ... vậy đi :-)

      Delete
  2. Chị cho xin cách nấu canh bún được ko ạ? Nhìn thèm quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nấu dã chiến nên cũng đơn giản thôi. Xương heo hầm lấy nước dùng cùng với ít tôm khô, lọc lấy nước trong. Trộn 1 hũ gạch cua của Thái với 1 gói nước cốt cua đồng ( loại đã xay và lược vỏ ) + 1 cái trứng gà, quậy đều. Khi nồi nước dùng sôi thì cho hỗn hợp gạch cua vô, khi thấy nước bắt đầu sôi lên trở lại thì hạ lửa nhỏ để cua không bị vỡ nát. Cua nổi đều lên mặt là chín, và nêm nếm lại cho vừa miệng với ít mắm tôm + nước me ( or có thể bỏ sau vào tô canh bún tuỳ thích ) . Múc ít nước dùng ra 1 cái nồi khác, thả bún vào nấu sôi, tắt bếp, ngâm canh bún khoảng vài cho cọng bún nở và thấm nước dùng trước khi ăn. Nếu em thích ăn canh bún có tofu và cà chua thì có thể cho vô tuỳ thích nhé.

      Delete
    2. Cám ơn chị nhiều. Lâu quá ko được ăn canh bún. Để em ráng đi mua cho đủ nguyên liệu về nấu thử.

      Delete
    3. Cái bịch cua đồng em search bài này http://bepnhabeo.blogspot.com/2016/10/canh-cua-ong-mong-toi-muop.html sẽ thấy hình cái bịch cua cho dễ mua, họ bán ở hàng frozen. Mua đúng hiệu này thì nấu sẽ ngon còn mấy loại khác thì chị không chắc nha em :)

      Delete