Monday, June 12, 2017


Monday, June 12, 2017

VƯỜN RAU SAU NHÀ


Vậy là người nông dân nữa mùa đã bước sang năm thứ 2 làm vườn rồi đấy 😀. Từ khởi đầu chỉ là những chậu rau gia vị thông dụng, để khi cần chút đỉnh thì sẽ có ngay, khỏi mắc công đi mua và nhiều khi chỉ cần chút đỉnh. Thế rồi năm ngoái hứng chí làm thêm khung đất để trồng ít rau cải con để ăn Mì Quảng, thả thêm vài dây bí lấy đọt và bông xào. Và rồi năm nay bắt đầu vô cơn nghiện, ta nói cứ bê hết chậu cây giống này về rồi đến chậu cây giống khác mà cũng chưa thấy thoả mãn.  

So với năm ngoái thì năm nay coi bộ người nông dân hơi bị trúng mùa, vì được ông trời ưu đãi mưa thuận, gió hoà. Mưa nắng đan xen lẫn nhau, không mưa thúi trời thúi đất, đến nỗi ngập lụt như năm ngoái. Thành thử bọn ốc và sâu bọ cũng đỡ hơn năm ngoái nhiều.  Rau cải con và rau dền gieo xuống lên ăn không kịp, cứ mì quảng, cao lầu mà làm tới vẫn chưa hết đám cải con 💗

Thêm nữa sau một năm bầm dập thì cũng rút tỉa được chút ít kinh nghiệm cho vụ mùa năm nay. Chẳng hạn như sau mùa đông dài và bắt đầu vào xuân thì thời tiết khá đẹp, nên thuận tiện cho việc gieo trồng rau các loại.  Thời gian đầu này mình chỉ thu hoạch rau xanh các loại để ăn như cải, rau dền, salad, đây là loại rau ngắn ngày. 

Đồng thời các loại các loại cây cho trái như khổ qua, bầu, mướp, dưa, cà thì cũng vừa ươm xong cho ra trồng. Khi thu hoạch xong rau thì các loại cây này cũng leo giàn là vừa. 

Bây giờ vào hè nắng nóng thì rau xanh chỉ còn lại rau muống. Rau muống thì cứ cắt hết đợt này thì ra đợt khác, cứ vậy mà cắt ăn cho đến cuối mùa, trồng một lần đáng một lần 😍. 

Mà rau muống ngộ lắm, càng cắt càng nứt ra nhiều cây con, cho nên lần sau thu hoạch nhiều hơn lần trước. Hình này mình chụp lúc mới trồng chứ giờ thì rau dày và nhiều hơn, cho nên lúc đầu trồng phải chừa khoảng cách để cho rau có chổ mọc vá nứt nhánh. 

Và giờ vô hè thì các loại cây cho trái cũng đến lúc bắt đầu để thu hoạch rồi 😍.

Khổ qua mình trồng chậu, dùng lồng cà chua chụp lên nên dây leo chằng chịt, cây bị rập lá, nên cho trái không mấy nhiều, nhưng lai rai cũng vừa đủ nấu nồi canh. 

Cây khổ qua này là giống khổ qua trắng nên ăn không đắng và trái khá to. Hai trái khổ qua khoảng hơn 1lb ( 0.5 kg ), cứ lần thu hoạch 2 trái vậy là đủ một bữa, cứ ra liên tục vậy nên cũng có ăn hoài. 

Bữa nay em Khổ qua leo sang quấn luôn cây Thiên lý luôn rồi, không biết anh Thiên lý có chịu nổi không đây. Sang năm nhất định mình phải làm giàn thôi chứ kiểu này coi bộ không ổn rồi. 

Bầu thì lứa đầu ra nụ rất nhiều nhưng cuối cùng chỉ còn trụ lại 2 trái. 

Hái 1 trái ăn, còn trái còn lại đang để giống cho năm sau. Hiện tại bầu đang ra hoa đợt 2 cũng khá nhiều nụ. Hy vọng lần này bắt trúng bệnh, bầu sẽ đậu quả nhiều hơn, chờ xem :) . 

Hoa bầu màu trắng muốt rất đẹp, chỉ nở vào lúc chạng vạng chiều tối, nên cũng hơi khó khăn cho việc đậu trái, vì giờ đó bướm ong cũng không còn nhiều. Mà thụ tinh bằng tay cho tụi nó thì tầm đó lại là giờ nấu cơm chiều, cho nên cũng hay quên, thêm nữa giờ đó mà chui ra vườn thì tha hồ làm mồi cho bọn muỗi 😭

Cà này mình xin giống từ nhà Dã Quỳ, khi xin là xin giống cà bát ( tức cà dĩa trắng ) nhưng cuối cùng giờ ra hoa thì chủ nhân lại bảo bị lộn rồi cây này là cà pháo 😂. Thôi thì cà gì cũng được miễn có trái là vui rồi hén 😃. 

Mấy cây cà giờ cao to lắm rồi đang ra hoa, hoa cà màu tím nhìn rất đẹp, giờ có trồng mới biết thế nào là màu tím hoa cà và vì sao người ta gọi tím cà 😛

Dưa gang thì hạt giống của Em cho mình, ta nói thả bao nhiêu hột xuống ươm nó lên đủ bấy nhiêu. Mình tiếc đem trồng hết mà đất thì ít nên nó chen chúc thấy ghê, phải tỉa bớt lá nó mới chịu ra hoa cái, còn không bữa giờ toàn là hoa đực vàng rực cả một góc vườn. 

Dưa leo thì ra trái được 1 đợt xong giờ tịt luôn rồi, chắc tại tận dụng khoảng trống dưới dàn bầu nên không đủ nắng. 

Ớt thì năm nay trồng đủ loại hết. Đây là ớt chỉ thiên mình gieo từ hạt. Cây nhỏ xíu chừng hơn gang tay mà hoa trái kín hết, trái từng chùm nhìn rất đã, mà khổ nổi bị mấy dây dưa nó phủ kín nên cứ phải gỡ ra hoài.

Thích nhất vẫn là cây ớt tím này, lúc mua cây giống hết $15 vì họ trồng đã ra hoa và ra trái rồi. Lúc mua cũng hơi tiếc nhưng mà giờ nghĩ lại cũng đáng đồng tiền. Ớt loại này khá cay và thơm đúng như lời quảng cáo, thiệt là quá lợi hại. 

Hoa ớt màu tím, ta nói tím rịm luôn, xong ra trái cũng màu tím rồi chuyển sang xanh, sau đó mới chín đỏ. Nhưng ăn ngon nhất theo mình là lúc trái còn màu tím, vì nó thơm hơn là lúc ớt đã chín đỏ.

Còn thùng càng cua này là cây từ năm ngoái, mùa đông rụi hết mình nhổ bỏ. Hạt rớt xuống nên mùa xuân tụi nó mọc lên trở lại, khỏi cần gầy giống, thiệt là quá lợi hại luôn. Cứ cắt ăn đợt này xong thì nó lại lên đợt khác, cứ vậy mà có ăn hoài, thấy vậy chứ một lần cắt là trộn được dĩa to đùng ăn lắc lư luôn. 

Chậu chanh dây đi Nursery thấy on sale nên ham hố rinh về, giờ cũng xum xuê rồi mà chẳng biết có kịp ra trái trước mùa đông hay không nữa 😛.

Còn cây đậu rồng núp dưới giàn bầu nên hơi còi cọc vậy mà cũng bắt đầu ra hoa, không biết được mấy trái đây . 

Tình cờ mà vườn nhà mình năm nay toàn hoa màu tím, dù mình chẳng phải là đứa cuồng tím 💜 😀

23 comments:

  1. vườn nhiêu đây là vừa đủ rồi đó chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tham em ơi, chẳng biết bao nhiêu là đủ ...hehehe...bị chồng hăm he hoài chứ không cứ lấn riết hết cái vườn :))))

      Delete
    2. trồng lên tưới tốt có rau xanh & sạch ăn mà chồng còn cản là seo???

      Delete
    3. Người ấy sợ chị càn quét hư hết cái vườn, nhưng mà khi trồng bầu ra trái thì mỗi lần đi đổ rác là lén lén nhìn xong vô nói sao nó lớn nhanh vậy :))))

      Delete
    4. haha tội nghiệp bà chị, trồng rau mà làm như trồng hàng cấm vậy

      Delete
  2. Chị ơi , ngắm vườn của Chị mê tít mắt . em cũng đang bắt đầu làm nông dân mới ra lò năm đầu tiên nên chưa thu hoặch được chiến lợi phẩm bao nhiêu mà đã bị bọn " sên " làm khổ ( tụi này có hai râu ăng ten giống ốc ) Vậy Chị cho em hỏi phải dùng loại thuốc nào để tiêu diệt chúng ?
    Và _ Xin Chị chỉ tỉ mỉ cho em cách trồng khổ qua như thế nào ?
    Cám ơn Chị nhiều lắm , mong Chị gíup em
    À Chị ơi cả cách trồng lá cẩm nữa
    ( Hìhi vì thấy chậu lá cẩm của Chị tuyệt thật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em, chị cũng nông dân nữa mùa chưa có kinh nghiệm nhiều em ơi :).
      - Vấn nạn ốc thì năm ngoái chị cũng thê thảm, mưa nhiều nên mấy con ốc ăngten mà em nói thì thôi khỏi nói, nó tàn sát ghê lắm. Chị mua Snail & slug killer hiệu Ortho Bug-Geta dành cho garden đó, về rãi thì đó sẽ giảm bớt. Năm nay sau cơn mua đầu mùa là chị lo rãi phòng ngừa trước liền, sau đó rãi thêm đợt nữa :) không biết có phải nhờ vậy mà kg thấy bọn nó xuất hiện không hay là do năm nay ít mưa hơn năm ngoái không biết chừng. Ốc sên thì vẫn có những cũng ít hơn năm ngoái nhiều đó em.
      - Còn khổ qua thì chị ngâm hạt qua nước ấm khoảng 5 -6 tiếng xong vớt ra cho vô giấy paper towel đã thấm nước để giữ ẩm giúp hạt nhanh nẩy mầm. Ủ một ngày rồi sau đó đem ươm vô chậu bé bé. Khi cây mọc lớn thấy cứng cáp rồi thì mới cho ra chậu bự or đất để trồng. Đào một hốc đất rộng hơn cái chậu mình ươm cây, rãi 1 lớp phân organic loại dành cho loại rau củ quả ăn trái, xong mới cho nguyên cây con lẫn đất ươm cây xuống, làm vậy để tránh cây bị động rể. Xong rồi cứ vậy mà tưới nước thôi. Chị dùng phân cá Fish Fertilizer hiệu Alaska để tưới cho tất cả các loại cây trồng. Em chịu khó Google dùm chị nha. Vì chị kg add hình vô đây được :).
      - Còn lá cẩm thì cực dễ luôn em, cứ để trong bóng râm và tưới nước mỗi ngày ( nhưng nước phải thoát chứ kg được ngập nước nhen ) . Lá cẩm không chịu nắng, ưa bóng râm và thích nước. Lâu lâu tháng 1 lần em cho nó uống ít phân cá, vậy là nó lên vù vù thôi :).
      Kinh nghiệm chỉ có nhiêu đó thôi á :) Hy vọng có thể giúp được em chút ít :). Good luck em nhé !

      Delete
    2. P.S. À chị quên nói em là khổ qua thích leo giàn, em làm giàn cho nó sẽ có trái nhiều hơn là chụp cái lồng cà chua như chị :))) Sang năm chị sẽ làm giàn đàng hoàng cho nó leo :)))

      Delete
  3. Chào Chị
    Cám ơn Chị rất nhiều vì đã dành thời gian vàng để trả lời cho em .
    Em thì rất thích ăn " cá sấu làm duyên " và xôi lá cẩm nên làm phiền Chị đấy .
    Lá cẩm hình như không có đẻ cây con nhiều như cây rau thơm ( menthe ) và dấp cá phải không Chị ? Và chắc nó cũng chịu được lạnh của mùa đông ?
    Cây này được trồng từ hạt hay cây giống hả Chị ?
    Em đang rút kinh nghiêm cho mùa tới, năm sau hy vọng nhờ Chị em sẽ có khổ qua ăn
    Một lần nữa cám ơn Chị nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi em. Cho chị hỏi " cá sấu làm duyên " là món gì vậy em :) ? Lá cẩm mình giâm cành được đó em, mình lấy cành già ngâm nước cho ra rể rồi ghim xuống đất nó sẽ lên cây mới đó. Đợt rồi chị cắt sát gốc đang thử nghiệm xem nó có nhảy thêm cây con kg :) . Mùa đông em đem vô nhà chứ nó kg chịu lạnh được đâu. Nếu trồng ngoài đất mà cây lớn và già thì chị nghe nói mùa đông nó rụi , mùa xuân mọc lại đó.

      Delete
  4. Chị ơi , mấy bữa nay Chị cho ăn nhiều món ngon qúa vậy .em cũng phải ráng siêng năng để chạy đua và học tập để đỡ thèm .
    Chẳng hiểu sao em khóai ăn khổ qua rất nhiều ngay khi còn ở Quê Nhà với Mẹ vì nó mát và bổ dưỡng cho gan . còn bây giờ xa Xứ ở Pháp rất đắt và hiếm nhưng vẫn ăn vì thích Chị ạ . Vì thế Ông Tây nhà em mỗi khi thấy em ăn khổ qua nhồi thịt là trọc quê em " crocodile charmant "
    Hy vọng mùa sau em sẽ có ít trái ăn do chính tay mình trồng ra
    Chúc Chị luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để cho ra đời những món ăn ngon

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe Cám ơn em . Hình chụp nhiều quá nên giờ phải ráng siêng post lên chứ không máy nó quá tải em à :). Khổ qua chị thấy dễ trồng đó em, em chịu khó làm giàn cho nó leo là trái nhiều lắm. Hy vọng sang năm có khổ qua để ăn thoả thích nhé :). Chị có 1 người bạn, anh chồng là Mỹ mà lại ghiền khổ qua, trong khi cô vợ lại không biết ăn. Cô vợ không nấu cho ăn thế là bị anh chồng complain nói không có fair gì hết :), vì he rất thích ăn canh khổ qua nhồi thịt :)))

      Delete
  5. Chào Chị , Chị và famille có khoẻ không ? Em hỏi thăm Chị cầu may vì có lẽ tháng này Chị sẽ đi vacance .
    Chị ơi cho em hỏi thêm Chị là khổ qua bắt đầu trồng vào tháng 2 phải không ? Mùa đông nó có chịu được hay mỗi năm mỗi trồng ?
    Thanks Chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks em đã hỏi thăm. Khổ qua mỗi năm mình mỗi trồng nha em. Xong một mùa là cây già cỗi nó sẽ héo và chết, mình nhổ bỏ. Cứ bắt đầu hết đông vào xuân là em lo ươm hạt sẳn, đợi cây cứng cáp thời thời tiết ổn định là em cho cây ra trồng thôi. Mùa xuân thì tuỳ theo mỗi nơi mà khác nhau, cứ check thời tiết thấy ấm là cho ra trồng là vừa. Hy vọng sang năm có khổ qua ăn nhé :) !

      Delete
  6. Chào Cô, nhìn vườn rau của Cô tôi rất mê, tôi cũng thích làm vườn nhưng rau cải tôi trồng không được xanh tốt như của Cô. Cô có thể chỉ cho tôi cách trồng rau muống trong chậu (chậu,đất,nước,ánh nắng).Xin cám ơn Cô rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ chào chị. Rau muống mình trồng trong cái gì mà nó giữ nước tốt thì sẽ tốt thôi. Em trồng trong cái hồ bơi cũ của con nít loại màu xanh mà Walmart hay bán đó chị, nó như 1 cái thau bự cao cỡ chừng hơn gang tay đó. Nếu chị dùng loại mới thì chọt vài lổ cho nó thoát nước ( nhớ là vài thôi chứ đừng nhiều nha ) để nguyên cũng được vì rau muống khoái nước, nhưng chỉ sợ là nước lình bình nước thì dễ sinh muỗi. Đất thì em dùng Garden soil và Poitting soil trộn lại với nhau rồi trồng. Hạt rau muống ngâm nước trước cho nẩy mầm rồi trồng sẽ nhanh hơn. Trồng từ cụm , mỗi cụm thả 3 - 4 hạt mầm xuống và khoảng cách từ cụm này đến cụm kia khoảng nữa gang tay. Về nắng thì nếu được thì để hướng đông sẽ tốt hơn. Nước thì tưới ngày 2 lần sáng và chiều và tưới cho đẫm nước. Rau sau khi cắt ăn thì em tưới phân cá Fish Fertilizer hiệu Alaska chợ Walmart, Homedepot or Lowe's đều có bán hết đó chị. Hy vọng với những chia sẽ trên có thể giúp ích được đôi chút cho thoả cái đam mê trồng trọt của chị nhé :) !

      Delete
  7. Cám ơn Cô đã hướng dẫn cách trồng rất chi tiết, hy vọng tôi sẽ có một chậu rau muống giống như của Cô.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, không có chi. Chúc chị năm nay có rau muống ăn phủ phê nhé :)

      Delete
  8. Chị ơi , Chị có trồng MỒNG TƠI không , chỉ em cách trồng với
    Thanks Chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mồng tơi trồng dễ lắm em. Em cứ ươm hột trong chậu nhỏ trước, đợi mùa xuân ấm áp đem ra trồng xuống chậu to or xuống đất, rồi dùng lồng ( loại người ta trồng cà chua ) or cho nó leo bờ rào :) xong rồi cứ vậy mà nó leo cho em tha hồ ăn thôi.

      Delete
  9. Vậy hả Chị ?
    Em muốn hỏi Chị , khi Mồng tơi lớn leo giàn lúc mình hái thì hái lá to để ăn ?
    Hay ngắt đọt để nó tức và đâm nhánh khác ?
    Nếu muốn lấy hột để năm sau trồng thí phải làm sao hả Chị ?
    Cám ơn Chị nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường chị hái lá ăn thôi , nếu nhiều thì ngắt đọt bớt. Nhưng kiểu nào thấy nó cũng ra và đâm nhánh mới hết đó. Khi nó già thì tự động nó ra hạt thôi à. Mình cứ để hạt nó chín đen rồi hái phơi khô để giống cho năm sau.

      Delete