Thursday, December 22, 2016


Thursday, December 22, 2016

CHẢ CỐM


Lần đầu tiên được biết thế nào gọi là hương cốm, hay nói cách khác là hương cốm mùa thu, thứ hương đã đi vào thơ ca như câu hát : " Hà Nội mùa thu ... mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua ... " . Mùi hương cốm tươi rất nhẹ nhàng và dịu ngọt, mở bọc cốm của bạn gửi sang được hút chân không trong túi plastic chứ không phải trong lá sen vậy mà mùi hương ngọt ngào của lúa nếp non vẫn còn y nguyên đó.   

Vì là gửi thử nên cô bạn chỉ gửi cho mình một ít xem thử có mang qua được không, rồi năm sau vào mùa cốm sẽ gửi nhiều hơn :). Có túi cốm bé tí nên cứ chọn tới chọn lui không biết nên thử món nào trước. Cuối cùng thì quyết định thử món chả cốm để ăn kèm với bún đậu mắm tôm. 

Vì nghe nói món bún đậu mắm tôm đúng kiểu thì phải có chả cốm ăn kèm. Sau khi lướt một vòng với bác google thì mình thấy hầu như mọi người làm chả cốm với thịt xay và giò sống. Nhà thì có sẳn giò sống mà không có thịt xay nên quyết định làm giò sống không thôi. Với lại nghĩ nếu pha thêm thịt xay chắc chả sẽ ít dai hơn :).Vậy là cứ làm theo cách của mình : 1 lb giò sống + 100 gr cốm tươi. Trước tiên trộn cốm với 1 lòng đỏ trứng để khoảng 5 - 10 phút cho cốm nở, xong trộn cốm với giò sống và ít tiêu, vo thành từng miếng rồi chiên thôi luôn. Nếu siêng thì hấp trước rồi chiên, thường nếu chả hấp xong rồi chiên thì miếng chả sẽ không bị phồng rồi xẹp, mình lười nên chiên luôn cho nhanh :) 

Miếng chả cốm sau khi chiên xong ăn có mùi thơm của cốm và khá dẻo. Theo cảm nhận của cá nhân mình thì không mấy thích vì quen ăn chả dai dai rồi, đằng này chả cốm cứ dẻo dẻo sao đó nên thấy cũng chả có gì hấp dẫn hay đặc biệt như đã tưởng tưởng. 

Cho nên ăn bún đậu không cần chả cốm or nếu có thì ăn chả chiên bình thường coi bộ ngon hơn đó :).

Cũng hên là còn chừa lại một ít cốm vậy là phần còn lại mình làm xôi cốm dẹp. Đây mới thực sự là món xôi ngon  nè, xôi khá dẻo và thơm ăn khác hẳn với cái loại cốm dẹp khô mà mình mua bên này để làm.

Về màu sắc nhìn cũng nhẹ nhàng chứ không sặc sỡ như loại cốm khô mà người ta nhuộm màu hơi bị quá lố :))). 

Túm lại nếu được tài trợ cốm tươi lần nữa thì mình sẽ lại tiếp tục với món xôi cốm dẹp lần nữa để ăn cho đã, chứ không phải thòm thèm như lần này vì quá ít. 


7 comments:

  1. Em gato với chị, chị ko cho em ăn ké hic hic😋😛

    ReplyDelete
  2. xôi cốm dẹp nấu sao hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. em có cốm dẹp khô hả ? nấu nước cốt dừa và đường cho sôi và tan ra, xong em rưới vô cốm một ít rồi wrap lại để khoảng 10 phút cho cốm nở, rồi hâm lại nước dừa rưới tiếp, làm khoảng 3 - 4 lần thấy cốm nở như ý muốn thì được.

      Delete
    2. dạ em có cốm khô chính hiệu luôn, bữa giờ chỉ nấu chè chứ không làm gì khác , em cũng không thích chả cốm nên không làm

      Delete
    3. nghe chữ xôi em tưởng chị nấu với nếp?

      Delete