Thursday, December 8, 2016


Thursday, December 08, 2016

CANH CÁ LIỆT NẤU LÁ GIANG


Mua được mớ cá tươi từ ghe lên, nghe ông bán cá bảo đó là cá Liệt  ta nói mừng hết lớn. Chắc cũng ngót nghét cũng mấy chục năm rồi chưa ăn là cái chắc. Vì cá liệt là loài cá thường chỉ có ở dọc vùng biển miền Trung. Ngày nhỏ thì ăn hoài à, cá liệt nấu canh , cá liệt kho ... Lớn chút vô SG thì đâu có nữa mà ăn, huống chi ở cái xứ này. Vậy mà hôm nay khi nghe ông bán cá rao có cá liệt là ba chân bốn cẳng xách xe đi lấy liền là vậy đó. 

Mua được cá mừng quá nên ta nói đem đi khoe, ai dè bọn bạn miền Trung chính hiệu nói ở quê cá đó gọi là cá Sứa chứ không phải cá Liệt. Hỏi bác Google thì bác bảo chả có cá nào là cá Sứa, mà chỉ có cá Liệt Sứa mà thôi. Mà dòng họ nhà Liệt của tụi nó có tới 48 loại khác nhau. Ui trời, lại còn vậy nữa chứ :) ! Thôi thì em cứ gọi nó là Liệt Sứa như bác Gồ vậy :))). 

Trở lại với mấy con cá bé xíu mà lắm tên này, khi mua được nó là  mình nghĩ ngay đến món canh lá giang liền à, vì sẳn chậu lá giang mới bê vô nhà trú đông chiều nay mà. Thế là vặt trụi hết từ gốc đến ngọn cũng đủ cho một bữa canh thật đã rồi :). 

Cá mình lựa những con nhỏ ( chừa mấy con lớn lại lần sau nấu ngót ) cho vô máy FP ( Food Processor ) bấm nút xay nhuyễn với ít hành tím và gia vị mắm muối. Xong cứ vậy mà dích từng muỗng nhỏ thả vào nồi nước sôi, nêm nếm xong xui rồi mới vò nắm lá giang thả vô và để sôi vài dạo. Muốn chua nhiều thì để sôi lâu chút, mà ít chua thì tắt bếp liền. Trước khi nhắc nồi canh xuống thì thả vài trái ớt đập dập vào để kích hoạt vị giác, khi ăn sẽ kích thích hấp dẫn hơn. 
Canh chua nấu với lá giang chỉ đơn giản vậy thôi chứ không cầu kỳ. Nhưng vị chua thanh thanh của lá giang một khi đã ăn rồi thì khó có thể nào quên được. Vị chua thanh của nước canh lẫn vị chát nhẹ của lá giang, xen lẫn vị cay nồng của ớt cứ đọng lại và vương vấn mãi nơi đầu lưỡi. Cho nên gọi nó là món canh giản dị mà hương vị khó quên cũng chẳng ngoa chút nào.

Trời se lạnh tô canh chua nóng hổi bốc khói nghi ngút, húp đến đâu ta nói nó đã đến đó. Đôi khi chỉ cần bát canh chua dân dã quê mùa vậy thôi mà thấy ngon hơn cả sơn hào hải vị. 

1 comments: