Tuesday, October 11, 2016


Tuesday, October 11, 2016

NẤU XÔI BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN


Xôi lá dứa có lẻ là món đầu tiên mình nghĩ đến và tơ tưởng đến nó nhiều nhất khi trồng bụi lá dứa. Vậy mà quanh đi quẩn lại không biết bao lượt cắt trụi cây lá dứa, cũng chỉ để phục vụ món nước sâm bí đao. Lần này thì hạ quyết tâm rồi, phải nấu xôi lá dứa cho bằng được. Vì mình mê cái màu xanh lá dứa, mùi thơm của nó khi xôi chín chứ không hẳn vì thích ăn. 

Ấy vậy mà khi nấu xong rồi thì không mấy được hài lòng, vì màu xanh không được như mong muốn. Có lẻ do mình nấu xôi bằng nồi cơm điện thời gian cho nếp ngậm màu quá ít ? chỉ 1 tiếng đồng hồ rồi cho lên nấu nhưng bù lại mình dùng nước cốt lá dứa thay cho nước lạnh mà ? Nghĩ đi nghĩ lại chả biết sao nữa, thôi thì chỉ còn cách để thư thả vài hôm nữa sẽ ngâm nếp với lá dứa qua đêm rồi hấp xôi cho bài bản đàng hoàng coi thử thế nào. 
Còn giờ thì chia sẽ cách nấu xôi bằng nồi cơm điện cho em nào đó có lần đã hỏi, rồi mình hứa sẽ đong nước đàng hoàng rồi nói em nghe. Nhưng cứ mỗi lần nấu xôi thì lại quên mất và toàn nấu nhắm chừng ...hì hì hì ... 

Theo mình nấu xôi bằng nồi cơm điện rất tiện và ngon nếu canh được lượng nước vừa đủ và chính xác. Hạt xôi mềm dẻo hơn hấp vì hấp hay bị khô khi xôi nguội và hạt xôi dù chín vẫn hơi cứng hơn so với nấu. Thêm nữa nấu xôi bằng nồi cơm điện, thèm lúc nào có thể nấu lúc đó, không cần ngâm nếp trước qua đêm, không lắc cắc lôi nồi xửng hấp ra nếu chỉ để hấp khoảng chén nếp. 
Cứ 1 cup nếp ( tương đương 1 chén ăn cơm ) vo sạch đổ ra rổ cho ráo nước. Xong cho vào nồi cơm điện, đong vào đó 200ml nước cho vào nồi nhấn nút rồi đi làm chuyện khác. Khi nút nồi cơm nhảy  qua chế độ warm thì dùng đũa xới xôi cho đều rồi để thêm 5 phút nữa là được. Nếu nấu 2 cups nếp thì tăng lên 400ml nước vẫn ngon lành, còn nấu nhiều hơn nữa thì mình chưa thử :))))

Lưu ý : Nếp mình dùng để nấu xôi là loại nếp tròn của Hàn quốc. Có thể tuỳ theo loại nếp mà độ hút nước khác nhau cho nên lần đầu mọi người cứ nấu theo liều lượng trên, nếu thấy khô or hơi ướt thì lần sau điều chỉnh lại chút cho phù hợp. Chứ mình đã test lượng nước này với 2 người nữa, với 2 loại nếp khác nhau thì vẫn ok ngon lành, không khô, không nhão. Hy vọng em gì đó từ giờ có thể thành công với món xôi bằng nồi cơm điện rồi nhé :). 

Minh hoạ thêm hình xôi mặn cũng nấu bằng nồi cơm điện :) 

6 comments:

  1. em không đạo xôi mà nhìn mấy tấm hình của chị chết người thiệt

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị kg hảo xôi ngọt nhưng lại thích xôi mặn :)

      Delete
    2. Có nồi cơm điện nấu xôi rất sướng

      Delete
  2. Để em test với nếp nhà em rồi báo cáo sư phụ nhaaa

    ReplyDelete