Wednesday, October 12, 2016


Wednesday, October 12, 2016

ỐC OM CHUỐI ĐẬU


Cũng tại cái tật hay nấu, nên hễ ai có gì lạ thì cũng đem đến cho, thành thử nhà hay có toàn món độc là vậy đó. Nhỏ em chồng chẳng biết rinh đâu từ nhà bạn ( người Mễ ) đem cho nguyên quầy chuối xanh, còn nguyên cả hoa chuối. 

Nhìn nguyên một buồng chuối to đùng mình chả biết làm gì cho hết, vậy là lấy ít chuối xanh và thêm vài hoa chuối. Còn thì trả lại cho her mấy trái già để she đem dú thử coi có chín không, ai dè mới hôm qua thấy đã chín hết. Hoá ra là chuối sứ chứ không phải chuối Mễ như lúc đầu đã nghĩ. Và món đầu tiên mình nghĩ đến cho mớ chuối xanh này là Ốc om chuối đậu này nè, dù nhà đã hết sạch mẻ chua. Không sao hết mẻ dùng giấm thay mẻ cũng vẫn ngon như thường. 

Nguyên liệu :
- 1 bịch ốc bưu đông lạnh ( 1 lb )
- 1 dây ba rọi 
- 1 bìa đậu hũ
- 5 trái chuối 
- 1 nắm tía tô 
- 1 tbsp mắm tôm 
- Hành tím khô, ớt, nghệ 
- Giấm, chanh
Cách làm :
- Ốc bưu mua về rã đông chà sạch với muối, xả sạch nước xong nhồi lại với chanh lần nữa thịt ốc sẽ trắng và thơm. Nếu sơ chế kỹ như vậy thì khi ăn sẽ không còn mùi tanh nữa. 
- Ốc sau khi sơ chế xong bóp ráo nước, ướp thịt ốc với mắm tôm, hạt nêm, ít ớt bằm và chút bột nghệ để qua bên cho thấm gia vị. 
- Chuối gọt bỏ vỏ xanh, cắt miếng dài cỡ ngón tay ngâm qua nước muối loãng và vắt vào vài lát chanh cho chuối được trắng. 
- Đậu hũ cắt miếng vuông chiên giòn. 
- Thịt ba rọi cắt mõng. 
- Cho tí dầu vào chảo cho ba rọi vào xào cho thịt cháy cạnh và tươm mỡ thì cho hành tím vào cho thơm cùng với ít bột nghệ cho thịt có màu vàng đẹp. Nêm vào thịt ít nước mắm, hạt nêm rồi cho chuối xanh vào om cùng. Lúc này tuỳ theo lượng nước mình muốn ăn nhiều hay ít mà cho vào nấu cùng với ít giấm. Tiếp tục om chuối và thịt với lửa nhỏ, khi thấy chuối chín thì mới cho đậu và ốc bưu vào và nấu sôi lên trở lại. Nêm nếm trở lại cho vừa miệng, tắt bếp cho tía tô hành lá cắt nhuyễn vào. 

Tránh nấu ốc quá lâu sẽ làm thịt ốc dai, ốc om chuối đậu ăn kèm bún hay cơm đều ngon. Thịt ốc dòn giai vừa phải, chuối xanh bùi bùi, mùi tía tô thơm thơm thêm chút nồng nồng của mắm tôm và vị chua vừa phải. Mình chẳng biết nấu có đúng kiểu miền Bắc là như thế nào :), chỉ biết nấu xong nêm sao cho vừa khẩu vị với mình là ok thì cũng phê lắm rồi.  

Công nhận cái món này nó quyến rũ bọn ruồi dữ dội luôn :), vừa mới bê ra ta nói loay hoay chưa kịp chụp choẹt gì là nó kéo đồng bọn tới từng đàn. Nhắm không thể đuổi nổi nên bụp bụp cho lẹ rồi xách chạy vô không kịp luôn. 

6 comments:

  1. có mắm tôm là ruồi bu kinh , em nấu gì có mắm tôm là em nấu trong lanai có lưới , nấu xong nhìn ra 1 bầy ngoài tấm lưới dễ sợ luôn. Cho em hỏi 1 câu nấu món này phải đúng chuối sứ hay chuối gì cũng được hả chị, hôm bữa chồng em mua chuối Mỹ về không hiểu sao nó không chịu chín, em tính lấy nấu món này rồi mà sợ nó không giống ai nên em không làm luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái chuối của chị được cho là chuối sứ em , nhưng thấy mọi người dùng chuối xanh của Mễ nấu nói ngon như chuối chát ở vn đó em . Nói chung chuối xanh là nấu được tuốt :). Chuối xanh nấu lên ăn bùi bùi ngon lắm em, chồng chị ăn mà tưởng là potato mới ghê chứ :))))

      Delete
    2. ý chị nói plantain phải không? nếu là cái đó thì ngon , em dùng nó nấu chè hay bỏ microwave chín ăn như chuối sáp mình đó chị

      Delete
    3. Uhm nó đó, nấu chín ăn dẻo dẻo :)

      Delete