Sunday, March 27, 2016


Sunday, March 27, 2016

BÁNH BÈO CHÉN ĐÀ NẴNG


Cũng là miền Trung nhưng bánh bèo Đà Nẵng khác bánh bèo Huế và Bình Định ở chổ, không phải nhân khô mà là nhân ướt. Dù Đà Nẵng cũng gần Huế chứ có mấy xa đâu :). Bánh bèo Huế nhân khô nhưng lại có thêm mấy miếng da heo chiên giòn. Quay lại Sài Gòn thì bánh bèo được trét thêm miếng nhân đậu xanh ướt ướt. Xẹt xuống miền Tây thì có bánh bèo chan vô miếng nước cốt dừa, rồi bánh bèo bì . Ôi thôi kể ra chỉ có mỗi món bánh bèo mà sao mỗi nơi mỗi kiểu. Thôi giờ mình quay lại bánh bèo Đà Nẵng trước cái đã, rồi mai mốt từ từ sẽ mần đến bánh bèo Sì Gòn sau . 

Bánh bèo Đà Nẽng này là học của em Sương, dân Đà thành thứ thiệt nên nhân bánh làm xong hơi bị ngon. Ngon hơn hồi về VN ăn ở tiệm mới chết chứ. Kiểu này hok cần tốn tiền vé về VN ăn món Quãng nữa rồi :). 

Cách làm bánh bèo thì đã có ở đây rồi, phần nhân bánh thì theo em Sương quê em làm bằng thịt ba rọi cắt nhuyễn. Nhà sẳn có thịt xay nên mình dùng thịt xay thay cho ba rọi. Và khi ăn thì có thêm đậu phộng rang cho lên trên ăn cùng, nhưng hình chụp minh hoạ thì không nhưng khi ăn thì có. 
Nguyên liệu :
- 1/2 thịt ba rọi ( thịt xay ) 
- 1/2 lb tôm lột vỏ băm nhuyễn 
- Củ hành tím ( nếu có củ nén khử cùng dầu phộng thì đúng kiểu hơn ) 
- Hành lá cắt nhỏ
- Màu điều 
Cách làm : 
- Phi dầu hành cho thơm, cho thịt vào xào. Khi thấy thịt vừa chín tới thì cho tôm vào xào cùng. Tôm chín nêm vào tí hạt nêm, nước mắm, đường. Khi thịt và tôm hoàn toàn chín và thấm gia vị thì cho nước chicken broth ( or nước lạnh ) vào nấu cùng. 
- Cuối cùng cho nước bột bánh bèo vào sao cho hỗn hợp nhân sánh lại, không đặc và không lõng thì được. 
- Để cho nhân có màu sắc hấp dẫn hơn lúc này cho ít màu điều or màu gạch tôm vào, cho phần nhân có màu cam đẹp. 
- Nêm lại phần nhân cho hơi đậm đà tí và rắc tiêu vào là hoàn tất. 
- Múc nhân ra tô cho hành lá cắt nhỏ lên trên và trộn đều . 

- Phi hành tím với dầu cho thơm, khi ăn phết dầu hành lên bánh bèo, cho nhân lên trên cùng với đậu phộng rang. Ăn kèm với nước mắm mặn ớt cắt khoanh, nhưng nhà mình ăn nhạt nên dùng nước mắm pha thôi cũng đã vừa rồi. 

Lưu ý : Phần nhân bánh chỉ làm khi phần bánh đã đổ gần xong , như vậy nhân làm xong vẫn còn nóng ấm ăn sẽ ngon hơn. Và cũng có sẳn nước bột bánh bèo để pha vô nhân. 

17 comments:

  1. chị chắc phải đổ dầy lắm mới có xóay hả chị ? tuần rồi em & Sương bàn luận chuyện đổ có xóay , em & Sương đều đổ không ra, mặc dù em không quan tâm lắm heheh, em nói Sương tìm cao thủ hỏi đi , chứ em làm bánh mỏng cho dễ ăn không hà

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không chị đỗ mõng có nữa chén. Em thấy cái sọc chén kg ? chị đổ bột đến cái vệt sọc đó thôi. Chị đổ 1 ct bột được khoảng 23 cái đó . Sương đổ 1 ct bột vậy luôn ra có 18 cái mà nó cũng vẫn kg có xoáy. Chị nghĩ vấn đề là do cái bột thôi. Sương dùng bột Rice starch chị nghĩ nó là bột gạo lọc nên chắc vậy mà kg có xoáy. Chị dùng bột gạo tẻ và bột năng. Em để khuôn cho thật nóng rồi cho bột vô cái bình có vòi chế vô thì có xoáy thôi :)

      Delete
    2. em cũng dùng bột gạo tẻ nè chị, em thấy có vài cái lấp ló có xoáy nhưng không rõ như chị. Sương cũng nói chuyện dùng sai bột. Em không dùng bình chế mà dùng muỗng size trung . Lần sau e chuyển sang bình xem có phải nó là lý do nó ko xoáy không ?

      Delete
    3. Cho e ké dụ này ! Chén em y chang chén chị.
      E đổ 1mc thì ko xoáy , nhưng 2 - 3mc là có xoáy rõ luôn. Đó là e ko để chén nóng đó nha. Nên là e ko nghĩ vụ loại bột đâu

      Delete
    4. chị đổ mõng dày gì cũng xoáy hết :) vậy rốt cuộc là do cái gì :)))) 1 mc = 1tsp đó hả ? trời gì có tí xíu vậy nó dính dưới đít chén làm sao có xoáy :))))

      Delete
    5. ủa 1 mc là 1 tbsp mà hok biết sao type thiếu từ thành 1tsp nghĩa là 1 muỗng cà phê :))) cái chén đó mà đổ có muỗng canh nó dính đâu trời. phải 1 vá canh thì may ra :))))

      Delete
    6. Ko dám đâu bà ! 1mc e thấy nó dầy vừa và ăn vừa.... chứ e đổ 2mc - 3mc ăn chắc 4-5 chén là ứ hự. Còn cứ 1mc là e có thể ăn tới hơn 10 chén muahahaha

      Delete
    7. Cái muỗng canh nhà em chắc bự , chứ 1 mc thường là bằng 1 tbsp thôi thì có bao nhiêu đâu trời .

      Delete
  2. Em thì cứ để chén vô cho nóng trước rồi đổ bột mỏng hay dày gì cũng ra xoáy hết trơn á chị.

    Nhà em chưa bao giờ ăn bánh bèo nhân ướt kiểu này hết trơn. Toàn nhân tôm cháy khô không hà. Mà bánh thì đổ mỏng chớ hông có dày như này. Để hôm nào siêng thử làm kiểu này xem đám nhỏ nhà em chịu ăn hông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, bánh miền trung thì vầy là mõng rồi đó em . Kiểu miền Trung đổ thường dày cui ngập chén :)) . Chị cũng thường ăn nhân khô nhưng lâu lâu cũng phải đổi kiểu cho nó loạ :))))

      Delete
    2. Nhỏ DQ kia nói nhớ bánh bèo Đà Lạt, bánh bèo Bà Hường số 4 mà không ăn bánh bèo nhân ướt là... mần răng? hừ hừ...

      Delete
    3. Chời ơi, chưa chi mà nhỏ kia đã hừ hừ. Ý người ta là ở nhà chưa bao giờ làm bánh nhân ướt kiểu này đó nhỏ à. Chớ ăn ngoài tiệm thì noái mần chi.
      Đó đó, bắt đền đứa nào mới nhắc bánh bèo số 4 dzậy? Hứ hứ

      Delete
  3. Em khoái bánh bèo ướt này nhất nè chị. Chỗ bánh bẻo số 4 nổi tiếng trên ĐL có thêm da heo khi ăn, em khoái lắm, bánh bèo thì mướt mát, mềm dẻo, nhân ướt thì đậm đà, da heo thì giòn giòn, húp thêm muỗng nước mắm, chời ơi... Phê !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Má ơi, mới nhìn bánh bèo nhà chị Danh đã chảy nước miếng muốn lụt rồi (hổng tin hỏi chị D xem mấy hôm nay trời ướt át quá nè). Giờ có đứa còn mang bánh bèo số 4 với da heo giòn giòn ra nhem thèm nữa thì chịu gì thấu đây. Hu hu hu

      Delete
    2. Nắm áo níu ai làm em thèm đi DQ :))))

      Delete