Sunday, October 25, 2015


Sunday, October 25, 2015

BÁNH BÈO CHÉN BÌNH ĐỊNH


Có ngày chủ nhật cuối tuần mà trời cứ rả rích mưa suốt từ hôm qua nay vì do ảnh hưởng bão từ phía láng giềng Mexico. Trời mưa vầy mà xèo xèo thì còn gì hợp bằng, nhưng khổ nổi nhà giờ chẳng còn rau hay thịt, chỉ có mỗi tôm, tôm lớn tôm bé đủ loại. 

Nhất định không chịu đi chợ, dù chợ cách nhà chưa đầy 5 phút, và anh yêu cũng tình nguyện chở đi vì anh ấy thích "xèo". Nhưng tiêu chí của mình thì, nhà còn gì ăn đó cho đỡ mắc công. Quậy bột bày đồ hàng chơi zới mấy con bánh bèo nhanh hơn mấy con bánh xèo. 
Bột với tôm khi thì bao la nhà lúc nào cũng có sẵn, hết hành lá có bụi hẹ sau nhà. Vậy là có luôn món bánh bèo xứ Nẫu thứ thiệt ra đời trong tích tắc. 

Bánh bèo xứ nào hok biết chứ bánh bèo Bình Định quê tui thì phải được thoa với hẹ cắt nhuyễn, mà phải là hẹ sẻ bé tí thơm thơm mới đúng bài ( cái này nhà mình có luôn , mới xin giống trồng được , ăn hoài không kịp lớn). Dầu đi chung với hẹ phải là dầu phụng phi hành cho thiệt thơm, xong để nguội rồi rồi mới cho vô hẹ. Thoa lên bánh xong rồi rắc miếng tôm chấy giả được làm bằng chà bông cá (cho thêm tí màu cho có màu đỏ đỏ cho nó giống tôm ) và đậu phộng rang giã nguyễn. Rưới miếng nước mắm ớt thiệt cay rồi dùng xiên tre, xiên tới tấp. Ăn xong nhìn lại thấy một chồng chén cao ngất hồi nào hok hề hay biết. Thời đó mà được ăn zậy là hoành cháng lắm rồi. 

Còn bánh hôm nay thì quậy bột theo cách Mulan muội muội, bánh mềm dẽo OX khen ngon dễ ăn cho nên khoái làm hoài mà nay mới quăng lên nè. Cám ơn em gái nhà ít người nên làm có một nữa công thức thôi ăn cũng đủ chết rồi em. 

Nguyên liệu :
- 150 gr bột gạo tẻ 
- 50 gr bột năng 
- 1 cup nước ( nặn vô nước 1 lát chanh ) 
- 2 cups nước nóng 
- 2 tbps dầu ăn
- 1/4 tsp muối 
Cách làm : 
- Rây 2 thứ bột vào tô , xong cho 1 cup nước vô microwave bấm 1:30 second cho nước nóng, lấy ra vắt vô nước 1 lát chanh ( để khử mùi hôi của bột nếu có ). Cho từ từ nước vào bột và dùng tay nhồi cho bột dẻo, cho đến khi hết lượng nước thì bột cũng lỏng dần. Cho dầu ăn vô quậy đều và để yên cho bột nghỉ từ 2-3hrs . 
- Bột sau khi ngâm đủ thời gian thì cho 2 cups nước nóng vô quậy đều cùng với muối. ( nước nấu cho đến khi hơi ấm kêu - hay còn gọi là nóng già thì đem pha bột được rồi). 
- Bắt xững nước sôi , cho chén vaò hấp khoảng 3 phút cho chén nóng rồi hãy đổ bột vào. 
- Cho bột vào bình or cup ( dụng cụ đo lường ) có cái vòi để đổ bánh cho dễ . Nhớ quậy đều bột trước khi cho vào bình rồi hãy đổ bánh cho bột được đều, tránh trường hợp trên lõng dưới đặc. 
- Bánh sau khi hấp khoảng 8-10 phút thì chín, tuỳ theo độ dày mõng của bánh. Thấy bột trong là bánh chín, còn đục đục ở giữa là chưa chín. 

- Cách làm chà bông tôm ở đây
- Nước mắm cũng có sẳn đây luôn chỉ cần cho thêm ớt nữa là xong.

Cái gì cũng có sẳn rồi mưa gió kiểu này nữa hok mập mới lạ à nha .... 

Nói gì thì nói cứ xiên trước rồi tính sau :) 


21 comments:

  1. chậc chậc ! tấm cuối nhìn bánh bèo ngon quá chị ơi ! Bữa nào có dịp chị làm em ăn nhaaaaa ! hi hi !

    Chị nói đúngđó nha ! hên là em ... chứ không thì em ... ha ha ha !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh đổ vô cái chén kiểu này mõng mõng ăn không có ngán đâu :)))) để mơi mốt mần cho ăn thử hén :)

      Delete
  2. Dạaaaaaaaa ! ( kiểu dạ của Điêu Thuyền đó nghen chị ! ha ha )

    ReplyDelete
  3. bánh bèo chén thì em biết, tôm chấy mỡ hẹ em cũng biết nhưng có đậu phộng đập dập vậy em mới thấy lần đầu nè chị. Hay quá, hôm nào về mẹ chơi em sẻ rủ mẹ củng đổ, cả nhà ăn cho vui chớ ở đây có 2 mẹ con, banh ra làm cực lắm...

    À mà em nghi chị đang ăn bù hay sao á, hí hí... (dọt lẹ)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kakaka...đang relax rồi khởi động lại :)))) quê chị ăn soang thì 2 loại nhân vậy á, còn nghèo chút mấy quán bình dân thì chỉ có chà bông cá thôi. Chứ hok có tôm đâu nhoa :))))

      Delete
  4. men, em them mon nay lam luon ma ko co chen nho de do hic....ngoi ngo thoi ne :-(((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mơi mốt về rinh vài chục làm của để dành đi em :)

      Delete
  5. Chị đổ chục chén có xoáy cả chục đẹp và hấp dẫn quá chị hen...phải nói bánh bèo đổ bằng chén này là đẹp nhất và đúng bài nhất luôn hen chị...kiểu ăn quê chị bữa nay em mới biết , nhưng em vẫn trung thành với bánh bèo nhân ướt thui hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha....đúng là ăn kiểu nào quen kiểu đó hén, chị cũng quen với kiểu này từ hồi bé đến giờ. Nhưng để thư thả chị cũng thử bánh bèo chén nhân ướt thử một lần cho biết, chứ thực tình vừa rồi chị đi ra đó ăn mà thấy nhanh ngán quá :)

      Delete
    2. À mà cái chén này làm như nó sinh ra là chỉ đổ bánh bèo á, đổ cái nào xoáy cái đó chứ hok phải như mấy chén kia ( hên xui ) :). Chị nghĩ tại cái chén nó trẹt ra cho nên nó làm cho bánh xoáy. Hok biết đúng kg nữa :))))

      Delete
  6. chị ơi, chén với thố chị xách từ vn qua huh chị?
    Mình về mua thì ra chợ tìm có khó không chị heng? Cái vá múc nước mắm cũng thấy cưng quá luôn chị à!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi em, mua từ VN đem qua đó :) Chị đi ăn ở tiệm thấy đẹp hỏi mua ở đâu ? họ nói mua chợ Bà Chiểu, chị trực chỉ ra đó . Vậy là hốt về khỏi cần đi loanh quanh kiếm mắc công :). Em cứ theo chị thì chắc chắn có nhiều thứ em ghiền luôn :D

      Delete
    2. hihi thích quá chị ha! Saigon giờ có nhiều tiệm họ bán theo phong cách cơm dọn mâm như xưa rồi dùng chén thố loại này mà còn sứt mẻ nữa. Khách nước ngoài thích lắm đó chị. Em khi nào về sẽ "trực chỉ" ra hốt liền theo chị chỉ!

      Delete
    3. hihihi...chỉ sợ lúc đó không có chổ chứa thôi chứ lọt vô đó rồi gì cũng muốn mua hết đó em.

      Delete
  7. Chào bạn,

    Mình là Phương - hiện đang làm việc tại công ty foodpanda Việt Nam. Mình rất thích blog bếp nhà Béo và những món ăn trên blog của bạn. Mình muốn được mời bạn hơp tác trong một chương trình của bên mình về ngày lễ Halloween. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với lời đề nghị của mình thì hãy liên hệ với mình sớm nhất có thể nhé! Chúc bạn mọi sự tốt lành!. Thân mến, Nam Phương

    ReplyDelete
  8. Troi, em me may cai chen cua chi qua........
    Ong vang

    ReplyDelete
  9. Vậy hả Chị ? Tất cả những cái chén thật đẹp và đúng món Bánh Bèo này Chị mua ở chợ Bà Chiểu hả ?Ở các hàng bán chén bát phải không Chị ?
    Thấy Chị làm mê thật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi em chị mua chợ bà chiểu họ bán nhiều lắm trong hàng chén bát. Chị nghĩ mấy chợ khác chắc cũng có bán nhưng thôi mình biết chợ nào mua chợ đó cho chắc ăn, đi chợ khác lỡ kg có lại mắc công hơn :)

      Delete