Thursday, July 16, 2015


Thursday, July 16, 2015

TÔM CHẤY


Thường tôm chấy đúng kiểu được ăn kèm với các món Huế thì phải được làm từ tôm tươi. Nhưng làm bằng tôm tươi thì hơi cực chút cho nên mình làm tôm khô cho nó lẹ, mà chất lượng thì cũng không thua gì.

Nhà có sẳn hũ tôm chấy trong tủ lạnh cũng rất tiện nhưng cũng chỉ tối đa 2 tuần thôi nhá, vì lâu hơn cũng sẽ bị mốc chắc có lẽ ẩm chăng ? Hôm nào phải để thử bên ngoài với nhiệt độ phòng xem được bao lâu mới được.  Mình làm tôm chấy không phải để ăn bánh bèo, vì bánh bèo năm thuở mười thì mới ăn. Làm tôm chấy là để ăn các món khác, cho những lúc lười nấu nướng :) Tôm chấy ăn kèm bánh hỏi, bánh ướt rất ngon. Ai không tin ăn thử đi rồi sẽ biết, món ghiền của OX nhà mình đó :). 

Làm tôm chấy bằng tôm khô rất đơn giản, chỉ cần ngâm tôm cho mềm . 

Siêng thì dùng cối giã tôm cho nát tôm sẽ có sợi ( như hình ) , lười thì cho vào máy xay bấm nút thì tôm sẽ nát vụn hơn . Dùng chảo chống dính với ít dầu cho tôm vào đảo với lửa nhỏ cho tôm khô từ từ. Cho thêm tí hạt nêm cho tôm có vị, nếu tôm mặn thì bỏ qua bước này. Nếu muốn tôm có màu đẹp thì cho thêm ít màu điều or pha tí màu cam và màu đỏ cho vô đảo cùng để tôm lên màu. Cứ đảo như vậy cho đến khi tôm khô ráo thì ngưng. Nhưng cũng đừng làm tôm khô quá khi ăn sẽ có cảm giác sảm ở miệng. Mà còn ướt quá thì không để lâu được dễ bị mốc . 
( dĩa này là tôm cho vô máy xay nên nhìn vụn vậy đó :) )

Bánh ướt tôm chấy ăn kèm với nước mắm thơm ( kiểu Bình Định ) or nước mắm pha bình thường đều ngon hết. Soang chút cho thêm vài cây chả Huế or ít chả lụa còn tuyệt vời hơn. 

19 comments:

  1. Sao thắc mắc cái dĩa bánh ướt quá chị D ơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thắc mắc gì ở dĩa bánh ướt vậy em :) bánh ướt mua sẳn xong về chỉ việc rắc tôm chấy lên ăn thôi á. Nước mắm và tôm chấy có sẳn, lười vô bếp thì cứ ghé chợ mua hộp bánh ướt vậy là có ăn liền :))))

      Delete
  2. E tưong bánh ướt home made Để xin cong thuc

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe ...mình tráng bằng chảo kiểu gì cũng kg bằng người ta đâu em, trừ khi sắm cái nồi hơi :))) hay là sắm cái nồi hơi đi em :))) chị thấy bánh ướt mua ăn được rồi, chỉ có bánh cuốn thì mình tự tráng vì nhân mình làm ngon hơn tiệm :)))

      Delete
  3. Replies
    1. Hok thấy em ơi , có chị đã rinh rồi :))) toàn là thấy rinh từ VN sang kg à em :(

      Delete
    2. Minh o FL heo lanh it nguoi Viet ma cung that co ban noi banh cuon do. Lucky me. Hom wa rinh zia 1 cai, kekeke chat bep. cai bang nhom thi $35 + tax, con cai Inox thi $ 42 + tax. Minh mua cai Inox, ma choi oi cai nao cung dzi. VN van con lam an gian doi ghe, ko tien bo duoc, nhin cai noi mat cam tinh xau wac ha

      Delete
    3. :) Vậy là chuẩn bị có bánh ướt tôm chấy ăn rồi hén :) Congrats :)

      Delete
    4. Ayda Beo oi Mulan post Banh Cuon version2 (pictures only) nan ni wai ma ko thay post recipe gi chon.. tui ghet wa wa nha Beo noi xau Mula :) ko biet chung nao Mulan moi chiu post cai banh cuon recipe ne. Beo reo Mulan dum di Beo. Thx

      Delete
    5. hahaha....có zụ chơi méc nữa hả ? để rãnh quỡn qua đó coi thử bánh cuốn version 2 là gì :)

      Delete
  4. Em cũng hay làm tôm chấy để ăn bánh ướt lắm nè chị. Mà em không thích làm bằng tôm tươi, chỉ thích tôm khô thôi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, làm tôm khô nhanh hơn tôm tươi nhiều hen :)

      Delete