Monday, June 15, 2015


Monday, June 15, 2015

NEM CUA BỂ


Để có những chiếc bánh đa nem nghĩ lại cũng thật thú vị, đúng là cả một hành trình. Xuất xứ của bánh đa nem là từ VN nhưng lại được mua ở CH séc quá cảnh ở Đức, cuối cùng mới đến Mỹ để  thành món nem cua bể hôm nay. Cám ơn những chiếc bánh  đa nem tình thương mến thương của em Sương đã tài trợ cho chị. Nhận quà mà cứ sướng tê tê và ăn xong thì cũng phê phê vì bánh chiên xong dòn rụm, đúng thứ bánh mà bấy lâu tìm  kiếm.  

Nem cua bể thực ra cũng là Chả giò ( theo cách gọi của người Nam), Ram or chả ram ( của người Trung ), Nem rán ( của người Bắc ) . Và Nem cua bể này nghe đâu nguồn gốc là từ Hải Phòng, phần nhân thì cũng là thịt heo băm và đặc biệt hơn là có thêm thịt cua mà là cua biển, cho nên mới gọi là nem cua bể :). Xem 1 số video clip trên youtube thấy cách làm của người địa phương hơi cầu kỳ 1 chút . Họ dùng cua đực ( lấy thịt ), cua cái ( lấy gạch ) hấp chín rồi gỡ thịt làm nhân nem. Và nem được gói hơi khác chút  với cách thông thường là gói hình vuông :). 

Bên này thì tiện hơn cứ chạy ù ra chợ làm hộp thịt cua về là có để làm rồi. Tuy có hơi lắc nhắc lỉnh kỉnh nhiều thứ nhưng đến khi hoàn tất và thưởng thức thì miễn bàn ....chỉ có thể nói là ....ngon " dze kiu " chẳng biết con ve nó kêu ngon như thế nào mà sao cứ ngon là người ta lại nói vậy nữa chẳng biết . 
Nguyên liệu :
- 1 lb thịt heo xay 
- 1/2 lb thịt cua 
- 1/2 cup nấm mèo khô ( loại sợi )
- 1 lọn miến nhỏ
- 50 gr carrot 
- 50 gr su hào 
- 1 bó đầu hành trắng 
- 2 lòng đỏ trứng gà 
- 3 tbsp hạt nêm 
- Nước mắm , tiêu , đường 
- Bánh đa nem
- Bún , rau sống 
Cách làm :
- Nấm mèo khô ngâm mềm cắt nhuyễn. 
- Miến ngâm mềm cắt nhỏ.
- Carrot dùng 1 củ , nhưng chỉ dùng 1/2 thái sợi cắt nhỏ , 1/2 còn lại cắt lát mõng để làm đồ chua ăn kèm. 
- Tương tự với su hào cũng vậy chỉ dùng 1 ít bào sợi cắt nhỏ, 1/2 còn lại cắt lát mõng để làm đồ chua. 
- 1 bó đầu hành trắng băm nhuyễn. 
- Cho tất cả thịt heo + cua ( cua mua về rửa sơ qua nước nóng bóp sơ cho ráo nước ) và tất cả các nguyên liệu ở trên cùng với hạt nêm , tiêu, ít đường và tí xíu nước mắm cho có mùi thơm :). Trộn tất cả nhân lại với nhau cho thật đều, tiếp đến cho lòng đỏ trứng gà trộn vào sau cùng. Thế là  có một hỗn hợp nhân rất thơm. 

- Quậy tan hỗn hợp nước giấm đường theo tỉ lệ 1 giấm : 1 đường : 1 nước xong cho carrot và su hào vào, đậy nắp cho vào tủ lạnh đến khi ăn thì đem ra. 
- Pha 1 chén nước lạnh với ít giấm và chút xíu nước màu để làm ướt bánh tráng. Nước màu sẽ làm cho nem khi chiên sẽ có màu vàng đẹp , giấm sẽ làm cho nem giòn. 

- Làm ướt bánh tráng cuốn nem bằng cách dùng cọ nhúng vào chén nước ở trên phết đều lên bánh tráng, làm cách này bánh không bị quá mềm mà cũng không khô rất dễ cuốn. Xong cho nhân vào ở giữa gấp 2 bên lại và cuối cùng gấp lại cho vuông vứt . Cách cuốn nem này tương đối đơn giản hén.

- Nem sau khi cuốn xong rất khô ráo có thể chiên ngay, nếu chưa ăn hoặc muốn nem khô hơn thì cho vào tủ lạnh cho nem khô hẳn hoàn toàn rồi hãy chiên. 

- Nem được chiên trong chảo có lượng dầu đủ ngập mặt nem. Có thể vắt thêm lát chanh để làm cho nem giòn lâu hơn và cho chanh vào ngay khi dầu còn nguội để tránh bị văng thay vì cho vào lúc dầu nóng. 

- Nước mắm ăn kèm pha theo tỉ lệ 1 mắm : 1 đường : 3 nước và chanh theo khẩu vị, khi ăn cho tỏi ớt bằm lên trên. Thường thì mình hay giã tỏi ớt cho vào nước mắm để tạo độ thơm và cay, xong múc ra tô thì cho tỏi ớt bằm nổi lên trên cho đẹp. 

- Thưởng thức nem cua bể với bún, rau sống , nước mắm pha và ít đồ chua gồm đu đủ , su hào , carrot. Nhưng để tiện mình chỉ làm đồ chua với phần su hào còn dư lại khi làm nhân bánh. Đỡ phải mua thêm trái đu đủ có khi lại ăn không hết. 

3 comments:

  1. haha....nghe cái hành trình của cái bánh đa nem sao mà cực khổ quá...thương mấy em bánh đa nem tội nghiệp mà ko nỡ ăn keke...Chồng em đi công tác về em cũng sẽ mần theo chị..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh nó đi 1 vòng mà đến nơi vẫn còn nguyên si kg sứt mẻ nên quí lắm luôn á :)))

      Delete