Friday, February 12, 2016


Friday, February 12, 2016

MIẾN GHẸ

Lại là miến, chắc ai cũng thắc mắc nhà này sao ăn miến lắm thế, không ngán à. Xin thưa miến này ăn lâu và cũ rồi, và là món miến nấu cho báo xuân của Bếp Gia Đình. Vì viết cho báo xuân nên nay đúng Tết mới post lên cho đúng dịp. 
Nguyên liệu :
- 5 con ghẹ 
- 300 gr tôm 
- Miến 
- Giá, rau răm 
- Hành, tỏi, nước mắm, hạt nêm
Cách làm : 
- Tôm lột vỏ ( giữ phần vỏ và đầu tôm ( nếu có ) đừng vất đi ). Lau tôm cho thật khô ướp với 1/4 tsp muối và cho vào tủ lạnh cho tôm thật lạnh. 
- Cua rửa sạch, luộc cua với ít nước và gỡ lấy thịt cua. Phần nước luộc cua cho thêm nước lạnh và vỏ tôm vào hầm lấy nước dùng. 
- Phi dầu hành cho thơm, cho thịt cua vào xào nhanh tay với ít hạt nêm và tiêu cho cua thấm gia vị , để riêng ra khi nào ăn thì mới cho vào bát miến. 
- Tôm sau khi để trong tủ lạnh vài giờ cho vào máy xay, xay nhuyễn cùng với tỏi, đầu hành + 1/2 tsp đường + 1/2 tsp hạt nêm + 1/2 tbsp dầu ăn + ít tiêu. Với phần chả tôm này có thể múc thả trực tiếp vào nồi nước dùng or đem chiên tuỳ theo sở thích. 

- Nồi nước dùng sau khi hầm xong lọc lấy nước trong, cho thêm nước vào và nêm nếm lại theo khẩu vị. Thả chả tôm vào và thêm ít màu điều để tạo màu. 
- Trụng miến qua nước sôi, cho miến vào tô, múc thịt cua cho lên trên và chan nước dùng cùng ít chả tôm vào. Nêm ít rau răm cắt nhuyễn và tiêu cho dậy mùi. Ăn kèm với giá sống or trụng tuỳ thích . 

- Miến ghẹ nghe có vẻ lạ nhưng ăn rất ngon, nước dùng ngọt thanh thêm mùi vị đặc trưng từ tôm và ghẹ, cùng mùi rau răm tạo nên một hương vị rất riêng và đặc biệt. Đây là cũng là một món ăn  ngon chống ngấy rất thích hợp trong ba ngày tết. 

P.S : Nếu ai không ngại ăn bằng tay thì cứ để ghẹ nguyên con mà nấu đỡ mắc công gỡ thịt. Và nhớ để kèm chén muối ớt chanh chấm ghẹ nữa ăn mới đã.  

6 comments:

  1. À, món miến ghẹ này mới lạ nè nha. Chớ Tết thì nhà em hay ăn miến măng gà không hà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì thà hoài cũng ngán nên lâu lâu đổi kiểu vầy ngon lắm em :)

      Delete
    2. tụi nhỏ nhà em thì thích bánh canh ghẹ đó chị. Để hôm nào em nấu miến ghẹ cho mấy bố con nhà kia ăn xem sao. :)

      Delete
    3. uh, bánh canh ghẹ ăn thì ngon rồi. Mấy đứa cũng biết ăn ghê :)

      Delete
    4. mẹ tụi nó ham ăn sao thì tụi nhóc ăn vậy mà chị :)

      Delete