Friday, October 23, 2015


Friday, October 23, 2015

BIỂU DIỄN MÁY BAY - WINGS OVER HOUSTON AIRSHOW 2015


Wings Over Houston Airshow là một trong những show biểu diễn máy bay quận sự lớn được tổ chức hằng năm tại Ellington Airport, là một sân bay quân sự thuộc Houston, Texas. Có đi xem và chứng kiến tôi mới thấy và choáng ngợp trước sự qui mô và hoành tráng của show biểu diễn này. 







8:30am chúng tôi đã rời nhà đi về hướng Kemah để đến nơi cần đến, dù trên vé ghi là 10am mới bắt đầu biểu diễn. Dù từ nhà đến nơi xem show chỉ khoảng 40 phút lái xe. Sở dĩ chúng tôi phải đi sớm vì biết chắc là show sẽ khá đông người và tìm được nơi đậu xe cũng sẽ rất khó dù vé mua đã bao gồm cả vé đậu xe. Và đúng như dự đoán từ bên ngoài đường từng đoàn xe đã nối đuôi nhau xếp hàng để vào cổng. Cũng không mấy khó khăn tôi và OX cũng dễ dàng tìm được chổ đậu xe theo sự hướng dẫn các tình nguyện viên làm việc nơi đây, dù phải đi bộ cũng khá xa để vào cổng chính. 

Tại cổng vào trước khi xét vé tất cả mọi người được một đội ngũ lính Army dày đặc vui vẻ yêu cầu bỏ lại các cooler đựng nước uống bên ngoài. Chỉ được đem những loại chai nước plastic vào bên trong, các loại lon (can ) như coke cũng đều phải bỏ lại hết. 

Phía bên trong dù còn khá sớm để bắt đầu cuộc biểu diễn nhưng đã chật kín người. Họ có cả một khu vui chơi cho con nít, có máy bay trưng bày, có các trại lính dựng lên cho mọi người tham quan, đồ ăn thức uống được bày bán rất đa dạng từ máy bay đồ chơi đến nước uống, hotdog, turkey hun khói, beignets .... không thiếu thứ gì.





Phải công nhận sức tiêu thụ đồ ăn của dân Mỹ thật khủng khiếp, họ ăn uống rất ư là vô tư thoải mái chứ không như mình. Ăn mà cứ phải cầm chừng vì sợ tăng cân . 
và cậu bé này thì đang xay xưa với 2 chiếc đùi gà Tây ( Turkey ) trông thật đáng yêu.




Loay hoay một hồi thì tôi cũng chọn cho mình được một chổ đứng bên cạnh khu vực Photo Pit mà các photographer chuyên nghiệp tác nghiệp. Theo tôi đó cũng là chổ khá lý tưởng để xem và tôi gần như choáng ngợp trước dàn súng ống "khủng" của các vị ấy.

Trước khi bắt đầu show biểu diễn chính thức là Preshow thì hàng loạt máy bay mô hình ( Demo ) điều khiển từ xa được điều khiển bay lượn trên không trung rất đẹp mắt, có cả máy bay " Phù thuỷ ngồi trên cây chổi " ăn theo lễ hội Halloween sắp đến. 


Và rồi đúng 11am màn khai mạc bắt đầu với  những pha nhào lộn xả khói trên không trung và hàng loạt phi công thả dù nhảy ra từ những chiếc máy bay trên, và nhẹ nhàng đáp xuống trong giai điệu quốc ca vang lên rộn rã.



Tất cả mọi người đồng loạt đứng lên để tay lên ngực và chào cờ một cách rất trang nghiêm. 

Sau đó cứ thế hàng loạt máy bay lần lượt biểu diễn theo lịch trình của mình. 






Các phi công đi bộ để bắt tay người hâm mộ. 

Từ phía sau khán giả hàng loạt máy bay đang đến, tất cả các ánh mắt đều đổ dồn về phía hướng máy bay. 

Thình lình một tiếng nổ long trời vang lên, tôi giật thót người quay lại nhìn thấy cảnh phía trước thật kinh hoàng. 

Những cột lửa và khói bốc lên nghi ngút , khói đen bao trùm cả bầu trời, tiếng trẻ con khóc ré quanh đây. Tiếng còi báo động hụ , tiếng loa phóng thanh inh ỏi ... 


Tôi gần như đứng hình và không kịp hiểu chuyện gì đang xãy ra và thầm nghĩ chẳng lẽ máy bay bị rớt trong khi biểu diễn. Mất vài giây sau tôi bình tĩnh trở lại và kịp giơ máy lên ghi lại những khoảnh khắc của màn trình diễn Tora Tora Tora đầy ngoạn mục đang bắt đầu.

Ngày 7/12/1941, Tổng tư lệnh Nhật Yamamoto ra lệnh tấn công Hoa Kỳ. Xuất kích từ hàng không mẫu hạm Nagato, hàng đoàn phi cơ Zero, 353 chiếc các loại, bất ngờ không tập Trân Châu Cảng ( Pear Harbor ), Hawaii. Phá huỷ tất cả 8 chiếc tàu chiến lớn đậu tại đây và nhiều loại tàu khác, phá huỷ 188 chiếc phi cơ, 2402 lính Mỹ tử trận ....

Ngày 8/12/1941, Hoa Kỳ tuyên chiến với Nhật, tham gia thế chiến thứ II ở cả hai mặt trận Châu Âu và Thái Bình Dương ....

Tora Tora Tora hay còn gọi là trận chiến Trân Châu Cảng.

Tiếng bom vẫn nổ, tiếng súng từ mặt đất bắn lên không trung, tiếng máy bay gầm rú khắp bầu trời, tiếng còi báo động vẫn rít lên từng chặp từ các loa phóng thanh, mùi thuốc súng, mùi khói .... Tất cả tạo nên một âm thanh hỗn loạn, một cảnh tượng rất thật, rất sống động đang diễn ra trước mắt người xem.

Các tay máy lúc này được dịp tác nghiệp say xưa.




Kết thúc màn biểu diễn Tora tora, trong khi chờ khói đen tan đi và bầu trời trong xanh trở lại để tiếp tục đợt biểu diễn mới. Máy bay chậm rãi quay trở lại lần lượt từng chiếc một cùng những người tham gia biểu diễn đi ngang qua khán đài để chào người hâm mộ. 
U.S Coast Guard Helicopter 

Caf Guf Coast Wing's B-17 





Samurai - A6M2 Model 21 Zero của Nhật



Dakota Kid II - P-51D Mustang 



Đã 2pm nhưng tất cả mọi người vẫn kiên nhẫn chờ đợi dưới cái nắng buổi trưa để theo dõi màn biểu diễn kế tiếp.



Và sự chờ đợi đã được đền đáp với màn biểu diễn nhào lộn trên không của phi đội Breitling Jet thật hấp dẫn. 
lao nhanh tới 


vút lên cao 
Nghiêng qua trái 
Cắm xuống đất 
lượn một vòng và nhả khói màu 

lao nhanh vào nhau 
thót tim vì tưởng như chạm vào nhau 
nhưng không .... họ đã tách rời nhau một cách ngoạn mục và chính xác 

và họ lại xoắn lấy nhau lần nữa 


để vẽ nên một bức tranh hoàn hảo
với những chùm pháo sáng lung linh trên bầu trời 


Chiếc VFA-122 Super Hornet là máy bay tiêm kích, hoạt động trên tàu sân bay kiêm máy bay tấn công tiếp tục bay lượn trên bầu trời với tốc độ nhanh nhất, chậm nhất trong tiếng gầm thét chói tai. Để tiếp nối cho màn biểu diễn của đội nhảy dù RE/MAX of Texas. 



Và rồi cũng đến màn biểu diễn của chàng phi công trẻ đầy tài ba Kevin Coleman. 






Kevin Coleman chỉ mới 23 tuổi, và là một trong những ngôi sao trẻ tuổi nhất thế giới đã làm nên tên tuổi của mình trong giới biểu diễn  Air show. Anh đến từ Coushatta, LA.
Và cuối cùng là màn biểu diễn của phi đội Thunderbirds của không quân Mỹ - U.S. Air Force Thunderbirds chấm dứt chương trình.
nhanh như chớp 


Xếp thẳng hàng 
lao nhanh như hoả tiển 






để phối hợp cùng nhau vẻ nên những bức tranh tuyệt đẹp từ những làn khói trắng 



và cận cảnh em í rất hoành tráng 
Sau hơn 5 tiếng đồng hồ ròng rã đứng ngoài trời giữa cái nắng thu đầy gió và khá mát mẽ, tuy nắng không nóng nhưng cũng đủ làm cháy rát da ( kết quả cả 2 cánh tay cháy nắng đỏ như tôm luộc). Chân cẳng rã rời và bụng đói cồn cào, dù đã lót dạ hết ổ bánh mì VN ( buổi sáng mua đem theo ), 1/2 cây sausage nướng, 1/2 trái chuối, 1/2 strawberry smothie. Vậy là trực chỉ hướng biển Kemah để tự thưởng cho mình 1 bữa steak thật thịnh soạn, nhưng chỉ kịp chụp được dĩa bánh mì lúc mới đem ra. Sau đó thì quá đói nên không còn nghĩ đến chuyện chụp hình nữa mà chỉ lo giải quyết cái bao tử trước. 



Trời đã loạn choạng tối sau khi dùng bữa xong, biển đã xám xịt chẳng còn gì để ngắm, chỉ còn lại những chú hải âu đang chờ bầy bay về tổ. 

11 comments:

  1. chị Danh ơi, show này chị đi hôm cuối tuần vừa rồi ạ? Tiếc quá em k biết để đc đến xem tận mắt, nhưng bù lại hình chị chụp rất đẹp nên cũng coi như em đc đi xem cọp theo rồi hihi. Em cám ơn chị nhé!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi em, xem hôm Sunday vừa rồi. Tháng 10 sang năm em canh đi coi đi, mỗi năm họ tổ chức 1 lần vào tháng 10 còn ngày thì tuỳ theo thời tiết mà họ chọn ngày . Coi hay lắm , đáng để đi coi đó em .

      Delete
  2. Tuyệt vờiiiiiiiiii ! hay quá ha chị ! Em thích chị kể chuyện và hình chị chụp nữa ! Khoái cái máy bay phù thủy cưỡi chổi quá ha ha !

    Lần tới có hú em nha ! em rủ bé Thanh đi coi luôn hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sang năm tháng 10 có nữa đó :) để chừng đó chị hú đi phơi nắng chung cho zui :))))

      Delete
  3. Nhất định nha chị ! nhớ nhắc em hen ! ( hun chụt chụt )

    ReplyDelete
  4. Bộ ảnh đẹp quá chị ơi. Chị kể chuyện cũng lôi cuốn nữa, em khoái. (cười) Em thì chắc chả bao giờ có dịp mà đi ngắm show biểu dễn máy bay như vậy nên chỉ chờ chị đi chơi về kể em nghe như vầy nè... ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Coi ngó như vầy có khi lại hay đó em , vì đứng ngoài trời nắng hơn 5hrs cũng hơi bị đuối đó. Chị đi coi chung với 2 vc chị bạn nữa mà 2 ông bà toàn mua đồ ăn rồi chui vô chổ mát đứng núp kg à :) Đi coi kiểu đó để ở nhà nằm ngủ sướng hơn á :)))))

      Delete
  5. Năm nào, đứa em rể của bố Cún cũng đi coi biểu diễn máy bay ở đây rồi về kể nghe khoái chí quá chừng. Xem hình của chú ấy chụp, rồi xem hình chị chụp nữa mà mê luôn.

    Lần cuối cùng em đi em biểu diễn máy bay là từ khi chưa có tụi nhỏ lận á chị. Á chời, cả gần chục năm nay rồi à! :) :) Mà lần đó em đi xem nửa chừng rồi bị xỉu nữa chớ :) :)

    Những hình ảnh chị chụp đẹp quá chừng. Thích lắm luôn nha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sang năm cả nhà dẫn nhau đi coi đi em , chị nghĩ mấy đứa nhỏ thích lắm đó

      Delete