Tuesday, June 20, 2017


Tuesday, June 20, 2017

BÚN SONG THẰN NẤU LÒNG GÀ


Bún Song Thằn là một loại bún khô được làm từ đậu xanh, ăn khá ngon, dai mềm và không bở khi đem đi xào nấu. Là loại bún đặc sản gia truyền của làng An Thái, Bình Định. Nó gắn liền trong câu ca " Nón ngựa Gò Găng. Bún Song Thằn An Thái " của xứ Nẫu quê mình đó nhen 😜. Gọi là bún chứ thực ra mình thấy nó khá giống miến, kiểu như nữa miến nữa bún vậy đó. Ngày nhỏ, giỗ chạp hay có dĩa bún Song Thằn xào lòng gà trên bàn thờ. Vì loại bún này sau khi xào hoặc nấu món nước, cúng xong, nhan tàn, hạ bàn, mà bún vẫn còn nguyên không bị nở hoặc bở ra. Có lẻ vì vậy mà người miền Trung hay dùng nó như một món không thể thiếu trong mâm cơm cúng 😕?!  

Có hộp bún mà ta nói cứ ăn nhón nhén từ năm ngoái đến năm nay mà vẫn chưa hết. Cứ để dành đó chỉ để lâu lâu nấu canh lòng gà hoặc xào lòng gà mà thôi. 

Cách nấu bún loại này cũng khá đơn giản, chỉ là dùng nước hầm xương gà làm nước lèo. Lòng thì thả vô luôc chín xong cắt nhỏ bỏ lên trên tô bún khi ăn. Nêm thêm ít rau răm cho dậy mùi , rắc thêm tí tiêu và có thể thưởng thức được rồi😋. 

Đây là một món ăn khá đơn giản, không cầu kỳ, cũng có thể nhờ vào sự giản dị không cầu kỳ ấy, đã tạo nên một món ăn mà cứ phải nhớ mãi hay chăng 😕?! 

3 comments:

  1. Hay quá chị, em lần đầu biết bún Song Thằn xứ Nẫu luôn đó (cười) Chắc khi nào đi chợ hay đi đâu thấy em phải mua ăn thử cho biết. Nhưng cái đoạn bún lai miến dùng nấu cúng nhà em cũng hay dùng nè, luộc gà xong, kiểu gì nước luộc gà cũng tận dụng, cho ít lòng bằm, nấm mèo, hành vô là nấu thêm được tô bún miến. ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như bún Song Thằn này phải về xứ Nẫu mua mới có chứ SG chắc chợ kg có bán đâu. Nếu có thì mua online mấy chổ họ bán đặc sản vùng miền thì sẽ có đó :). Cái món miến lòng gà là món không thể thiếu của mâm cơm cúng người Trung đó :)))

      Delete