Tuesday, January 10, 2017


Tuesday, January 10, 2017

CHÂN GÀ NGÂM SẢ TẮC


Tết này lại có thêm món mới để nhâm nhi lạ lắm nè, cái món này nó cũng rần rần suốt mấy tháng nay, mà nay mới có dịp để thử. 
Số là được em DQ tặng cho bịch tắc, sau khi trộn chán trộn chê với với món bánh tráng trộn mà vẫn còn, định đem bỏ frozen thì em í nhắn " Chị cứ ăn hết đi em hái mớ khác cho, cất frozen làm gì ?! " ...hehehe...nghe mà sướng rân trong bụng zậy đó . Hok biết sau hai ngày liên tục, nhiệt độ xuống còn 26 độ F ( khoảng -3 độ C ) thì mấy trái tắc của nhà em í có còn hay là rụng mất tiêu hết rồi nhỉ ...hic....hic 

Trở về cái vụ chân gà, mình vốn dĩ là đứa chả mê gặm chân, chân gà, hay chân heo gì cũng chả thích (chắc tại hay tưởng tưởng :) ), nên cũng chẳng mấy nhớ đến mấy cái món liên quan đến chân gà này. Vừa rồi đi chợ HEB thấy họ bán chân gà trắng phau nhìn ngon lắm , rồi nghĩ đến mấy trái tắc tự dưng sực nghĩ đến món Chân gà ngâm sả tắc này, nên mua về làm thử xem sao. Ui chèn ơi, hổng ngờ ăn ngon ghê ta ơi. Chân gà dòn dòn, sực sực, chấm miếng muối tiêu tắc chua chua, mặn mặn, mùi sả, mùi tắc thơm thơm, ăn mà chẳng biết nó là chân gà luôn đó. 

Thôi để viết lại cách làm chứ không có kẻ nó đang sốt ruột nó mắng cho cái tội lang man nói nhiều ....hahaha....
Nguyên liệu :
- 2 lbs chân gà  
- 5 tép sả 
- 5 lá chanh 
- 20 trái tắc 
- Ớt tuỳ thích ( ớt nhiều cay cay ăn mới đã nha )
- lóng gừng nhỏ 
- Nước mắm , đường, giấm 
Cách làm :
- Chân gà mua về chặt bỏ móng chà với muối rửa xả sạch, xong ngâm qua nước muối loãng cho thêm tí rượu khoảng 15 phút. rồi chà lại lần nữa với chanh để nguyên vỏ cho thơm, xong rửa lại nước lạnh cho sạch. 
- Cho chân gà vào vào nồi nước lạnh luộc cùng với sả ( tận dụng cái phần ngọn màu xanh ở trên đem chẻ dọc ra rồi cho vô nồi nước luộc ) , cùng vài lát gừng cắt lát và thật nhiều muối sao cho khi luộc xong chân gà thấm vừa ăn thì được. Khi nồi nước luộc chân gà sôi được 5 phút thì tắt bếp, đậy nắp vung lại, ngâm chân gà thêm 15 - 20 phút nữa . ( Mình ngâm 20 phút vì muốn nó mềm vì OX thích mềm nên có một số chân gà bị nứt, nhưng vẫn dòn ngon bình thường ) . 
- Gà sau ngâm xong đổ ra rửa lại với nước lạnh lần nữa cho chân gà khỏi bị nhớt. Xong cho vào tô đổ nước lạnh ngập chân gà, vắt nước một trái chanh vô tô nước ngâm gà cho cả vỏ chanh vào luôn.  Chanh làm cho chân gà trắng, và vỏ chanh sẽ tạo mùi thơm. Dùng food wrap bọc kín lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh để cho chân gà dòn. Hoặc có thể cho đá vào ngâm cùng để rút ngắn thời gian nếu gấp. 

- Sau khi phần chân gà đã hoàn tất thì lúc này mình mới nấu hỗn hợp nước ngâm chân gà theo tỉ lệ :
+ 1 cup đường ( 1 cup tương đương 1 chén ăn cơm ) 
+ 1 cup nước mắm
+ 1 cup giấm 
+ 4 cups nước ( mình nghĩ 4 cups sẽ vừa, vì vừa rồi làm 5 hơi nhạt chút :) ) 
Cho tất cả vào nồi và bắt lên bếp nấu sôi hớt bọt . 
- Nồi nước ngâm chân gà sau khi nấu xong vẫn còn nóng thì cho sả bào liền cho sả ra mùi thơm. Cứ để như vậy cho đến khi nước nguội hoàn toàn. 

- Sau khi nước ngâm chân gà đã hoàn toàn nguội thì mới cho ớt cắt lát, tắc cắt đôi bỏ hạt ( 1/2 để vậy bỏ trực tiếp vô, 1/2 còn lại vắt nước tắc vô nồi nước ngâm xong thả vỏ vô luôn cho thơm ),  lá chanh cắt sợi, rồi quậy đều. Lúc này mình có một hỗn hợp nước ngâm nhìn rất hấp dẫn và đẹp mắt rồi đó. 

- Chân gà sau khi lấy từ tủ lạnh ra thì đổ ra rổ cho ráo nước. Dùng kéo cắt đôi chân gà như vậy sẽ dễ ăn và đẹp mắt hơn. 
- Cho chân gà vào hủ thuỷ tinh sạch, cứ xếp 1 lớp chân gà thì múc 1 lớp sả tắc cho lên trên , làm như vậy cho đến hết rồi mới cho hỗn hợp nước ngâm vào sau cùng. 

- Lưu ý nước ngâm chân gà phải ngập, chân gà không có nổi lên trên nhé. 
- Gà sau khi ngâm 1 ngày thì có thể đem ra dùng được rồi với muối tiêu vắt thêm miếng tắc. Nếu ai có hạt tiêu rừng ( mắc khén ) thì rang sơ hạt mắc khén cho thơm rồi giã cũng với ít muối hầm để chấm thì hương vị sẽ tăng thêm rất nhiều đó.

- Món chân gà ngâm này rất thích hợp để Tết cho mấy ông nhậu lai rai, mấy bà phá mồi nè. 

12 comments:

  1. Wowww ! Nhìn nó lạ mắt quá chị ! Nhưng đọc thì nước miếng nó cứ ứa ra ...
    Mai em đi chợ HK coi có chân gà ko là mua làm ngay . Tò mò và thèm thèm hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị bạn mới nhậu hết phần chân gà còn lại của nhà chị với lon beer, xong còn order một phần cho Tết nữa chứ :))))

      Delete
  2. Chân gà mà hình cũng lung linh quá 👍

    ReplyDelete
  3. Trời ! Nghe là biết sao rồi ha chị ! 😍
    Em chuẩn bị đi chợ HK đây ! Hy vọng có chân gà 😉

    ReplyDelete
  4. Em chưa nghe qua món này bao giờ luôn nha chị! Còn hông? Cho em ăn vụng với :) :)

    À quên, cây tắc vẫn còn nguyên đó chị. Mấy loại cây tắc, chanh, cam, bưởi hổng bị gì hết, nhưng cây Phật Thủ thì bị úa hết lá nè.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em muốn được gần như chị DQ , hỏi " còn ko ? Cho em ăn vụng với " hi hi ! 😍😄

      Delete
    2. Không ngờ Tắc, Chanh, Cam lại chịu lạnh giỏi dữ hén :) Ủa mà em cũng chịu gặm chân gà nữa hả DQ :)) nhỏ T move xuống Texas thì sẽ gần thôi chứ có khó gì đâu :)))

      Delete
  5. Báo cáo chị ! Có chân mà chân vịt chứ hết gà rồi ! Họ hẹn thứ 7 mới có lại ! Hic hic
    Đi mất 35 phút về 35' , ko được việc gì . Thứ 7 đi tiếp. Giờ tạm thời ăn ngắm hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha ... không có gì hận bằng đang muốn ăn mà họ lại không có bán :)))

      Delete
  6. Chân gà ngâm sả tắc thật hấp dẫn rất phù hợp ăn nhâm nhi cùng với gia đình và bạn bè. Bên mình đang cung cấp các loại khô gà lá chanh cực kì thơm ngon giá cả hợp lí nhâm nhi với bạn bè là hết sẩy.

    ReplyDelete