Tuesday, January 3, 2017


Tuesday, January 03, 2017

BÁNH CHƯNG


Có thể còn quá sớm để gói bánh chưng , bánh tét nhưng để ăn bánh chưng hay bánh tét thì ăn từ bây giờ có lẽ sẽ ngon hơn nhiều. Tết chỉ có ba ngày như người ta vẫn hay nói " ba ngày Tết " nhưng có biết bao nhiêu món cần phải ăn, ăn sao cho hết :). 

Thôi thì rãnh rỗi, sẵn ngày cuối năm đón giao thừa Tây, mình lôi bộ khuôn được tặng từ năm ngoái ra làm bánh Ta, coi có nên cơm cháo gì không ? Phải công nhận gói bánh chưng bằng khuôn coi bộ rất dễ và nhanh. 

Tối trước khi đi ngủ ngâm nếp, đậu và ướp thịt sẳn. Sáng vớt nếp ra cho ráo nước, trong khi đó thì hấp đậu. Trong lúc chờ đậu chín thì rửa lá, lau lá. Xong phần lá thì đậu cũng chín để xay nhân vậy là bày ra gói, loáng cái cũng xong và đem đi nấu. 

Việc nấu là giao cho cái nồi ủ ( thermal cooker ) nó làm việc, mình chỉ việc hẹn giờ cứ mỗi 3 tiếng thì nấu sôi lại và lại giao tiếp cho nó rồi mình đi mần công chuyện khác của mình. 
Nguyên liệu cho 8 cái bánh chưng size nhỏ sau khi nấu chín cân nặng 500gr 
- 1 kg nếp 
- 300 gr đậu xanh 
- 1 dây ba rọi ( khoảng 400gr ) 
Thời gian nấu bánh 13 hrs 
- Nấu lần đầu 15 phút cho vào nồi ủ 3hrs 
- Sau 3 hrs lấy ra nấu tiếp 15 phút nữa rồi cho vào nồi ủ và sau 3hrs làm lại thêm lần nữa. 
- Tổng cộng 3 lần lấy ra nấu thì lần cuối cùng để vậy luôn khoảng 6hrs thì vớt bánh. ( Bắt đầu nấu bánh lúc 11am và vớt bánh lúc 12am sau khi coi đốt pháo hoa xong ) 
- Bánh sau khi vớt ra cho ra mâm dùng cái thớt to đè lên, phía trên cho thêm 1 thùng coke nên bánh chắc nịch luôn :). 
Thành phẩm bánh chín rền, nếp dẽo mềm nhân vừa vặn, nói chung rất hài lòng với thành quả, do đã rút kinh nghiệm từ lần gói bánh ú lần trước, đậu xanh lần này hấp chín nên nhân nhuyễn nhừ luôn. 

Sẳn tiện còn mấy cái trứng muối bữa làm nhân bánh bao còn nên gói luôn đòn chả. Lần này gói chả ngũ sắc bằng giò gà, theo cảm nhận mình chả ngũ sắc gói với giò gà hợp và ngon hơn giò heo . 

Sáng hôm sau thức dậy đón năm mới có dĩa bánh chưng ăn kèm dưa món ( từ năm ngoái còn ) thêm đĩa chả ngũ sắc nữa sao giống tết Ta chứ chả giống tết Tây tẹo nào :) . 

12 comments:

  1. Hi chi Danh oi, hom nao chi lam on chi cach goi banh bang khuon dung la chuoi duoc khong chi? Em co cai khuon o Viet nam goi qua cho ma khong biet goi, cam on chi nhieu. Happy New Year to chi and your family. Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em coi cái clip này rồi làm theo nè https://www.youtube.com/watch?v=shfR9I_lupo dễ lắm em

      Delete
    2. Thanks chi.Mai Anh

      Delete
  2. Chị chỉ em làm món giò hoa này đi ah, nhìn hấp dẫn quá chị ơi.
    Trương Hương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em search bài cũ " Giò hoa ngũ sắc " sẽ có đó H

      Delete
  3. Em đang ráng khỏe lại để 2 tuần nữa, mẹ em ghé đây 1 tuần là mấy mẹ con bày hàng ra gói bánh chưng, bánh tét ăn Tết nè chị.

    Giờ nhìn bánh chưng nhà chị mà làm em thèm rồi nha.

    mà chị hấp đậu trước, chứ em gói là đậu, thịt, nếp gì gói chung rồi luộc luôn chứ không có hấp đậu trước. Lâu nay làm vậy quen rồi á chị. Tại em cứ có cảm giác hấp đậu trước rồi đậu đi đường đậu, nếp đi đường nếp hay sao á. :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đậu sống là phải nấu bếp em ơi, chị cho vô nồi thermal cooker mà kg hấp trước đậu nó chín mà kg có nhuyễn nhừ ăn cũng kg ngon em.

      Delete
  4. Ngon đẹp quá đáng !
    Em giận vì làm em thèm ! Em đi về ! Không thèm ở đây nữa ! 😠😠😠 ( quay lưng cái rẹt ! Xách đích bỏ đi ) 😄

    ReplyDelete
  5. Cho minh hỏi thăm,bạn nấu được 8 bánh 500g, vậy kích thước bánh the nao và nồi ủ khoảng mấy lít vậy bạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh cỡ 9 * 9 cm còn nồi thì chắc tầm 8 lít nên xếp bánh vô có nữa nồi như trong hình đó bạn

      Delete