Thursday, October 13, 2016


Thursday, October 13, 2016

CHÁO GỎI GÀ XÉ PHAY


Cũng là gỏi gà xé phay nhưng có lẽ mỗi vùng miền sẽ có cách trộn gỏi riêng và khác nhau. Cách nào thì cách theo mình cứ gà đi bộ mà xé phay ra trộn gỏi thì đều ngon hết. 

Sẳn có mấy cái bắp chuối khá ngon nên mình cũng tranh thủ chạy ra farm rinh về con gà đi bộ, gặp lúc có trứng non vậy là rinh luôn hộp trứng, thế là có một bữa cháo gỏi gà ra trò. Mình nhớ hồi nhỏ nhà mình mỗi lần 16 or mùng 1 đều hay cúng các bác ngoài sân ( vì nhà buôn bán ), nên lúc nào cũng có con gà luộc và nồi cháo lỏng lỏng kèm với cái bánh tráng nướng, khi ăn bẻ nhỏ nhỏ cho vào cháo ăn cùng :). Gà sau khi cúng xong thì được xé phay, trộn gỏi ăn cùng với cháo. Gà xé phay má mình thường trộn với bắp chuối và rau răm ăn khá ngon, ăn vậy riết quen rồi cho nên giờ cứ nấu cháo gà là mình nghĩ ngay đến bắp chuối để trộn gỏi ăn kèm và cũng không quên cái bánh tráng nướng đúng kiểu miền trung quê mình. 

Luộc gà : Gà khi mua nhờ người bán cắt đôi sẳn về nhà chỉ cần sát nhẹ 1 lớp muối bên ngoài da gà và chà đều rồi xả sạch với nước lạnh, để ráo nước. Phần lòng gà cũng chà sạch với muối rồi làm tương tự một lần nữa với chanh rồi rửa sạch, như vậy lòng sẽ sạch và thơm hơn là dùng giấm. 
Cho gà vào nồi và đổ nước lạnh vào sao cho ngập hết gà và nấu sôi. Khi nước sôi cho muối , vài củ hành tím + củ hành tây vào nấu cùng và hớt bọt sạch sẽ. Để nước luộc gà sôi 5 phút cho lòng, trứng non vào rồi đậy nắp tắt bếp, ngâm gà thêm 15 phút nữa thì vớt ra. Với cách luộc gà này gà chín mà da vẫn còn dòn ngon. Nhưng cũng lưu ý một điều là thời gian ngâm gà trong nồi cũng tuỳ thuộc vào con gà lớn hay nhỏ, nếu gà to thì phải ngâm lâu hơn mới đủ chín. Cho nên trước khi vớt gà ra cứ dùng đũa xiên thử, nếu chín sẽ không tiết ra nước hồng thì vớt ra được, còn không thì cứ canh thời gian để thêm cho chín. 

Cháo gà : Nồi nước luộc gà sau khi vớt gà ra thì cho gạo đã vo sạch vào nấu cùng. Sau khi thấy gạo bắt đầu nở thì tắt bếp và đậy nắp để yên vậy cho cháo chín nhuyễn và hạt gạo được nở hết. Khi gạo đã nhuyễn thì mở lửa nấu tiếp và nêm nếm lại là xong. Hoặc thay vì dùng gạo thì cho cơm nguội vào để nấu cháo, nhà mình vẫn chuộng cách này nhất. Cách này nấu nhanh và hạt gạo không bị đổ nhựa, hạt cháo lúp búp kiểu cháo hoa ăn lỏng rất ngon và không ngán. Khi ăn cắt nhỏ tim, gan, mề và cho vào nồi cháo để ăn cùng.


Gỏi gà : Gà sau khi nguội xé miếng vừa ăn, giã ít muối hột + trái ớt rồi trộn vô thịt gà cho thấm với ít tiêu. 
Bắp chuối bào mõng ngâm với vài lát chanh cho trắng rồi vớt ra để ráo nước. 
Củ hành trắng bào mỏng ngâm với ít nước đá lạnh or cho vào tủ lạnh cho hành giòn và không hăng. 
Khi bắt đầu ăn thì cho bắp chuối, hành tây vào chung với thịt gà và  trộn đều với ít chanh sao cho vừa miệng là được. Nếu có ít mỡ gà cho vô trộn cùng nữa thì món gỏi sẽ dậy mùi thơm và ngon hơn. Cuối cùng thì cho rau răm vô trộn đều rồi cho ra dĩa thưởng thức thôi. 

Giã thêm chén nước mắm ớt tỏi chua cay thiệt cay. Chấm miếng gỏi gà, thêm miếng bánh tráng giòn rụm ăn kèm nghe lốp bốp. Húp miếng cháo cái rột, ui cha nó ngon gì đâu và đã hơn nữa nếu ngoài trời lành lạnh mưa lất phất bay bay. Vậy là cứ gắp, cứ húp mà chả muốn đứng lên tí nào :). 

14 comments:

  1. Cho e xin 1 chén cháo + nhiều nhiều lòng non + 1 đĩa gỏi nhiều dark meet với da gà đc hơm chị kkkkkkk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bão chưa trôi về TX hả :))) bơi về đây cho nguyên thố trứng non luôn nè :)))

      Delete
  2. Em theo kiểu miền nam nên trộn với nước mắm đường đặc và ít tỏi giã nhỏ. Ngon quá :) Món này em trộn ăn không vầy để giữ eo!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, ăn món này tha hồ mà giữ eo em ơi. Chị cũng ăn không vậy á , còn nồi cháo là của người kia :))))

      Delete
    2. Khà khà...tâm hồn hai ta giống nhau :)

      Delete
    3. Ngon quá, đang đói bụng mà đọc bài này thì xỉu luôn

      Delete
  3. À khi nào chị kiếm được recipe cho xôi lá dứa chị viết lên đây cho em biết với. Em làm bao nhiêu lần có lá đông lạnh lẫn lá tươi mà kết quả nó cũng nhợt nhạt giống vậy. Nấu thì thơm nhưng ăn không thơm lắm, không biết thiếu gì nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đó em, nấu nó thơm nức mũi luôn đó nhưng ăn thì cũng như bình thường. Còn màu thì nghe nói phải cho tí màu flavor của nó mới đẹp em à :)

      Delete
  4. Chị yêu dấu, em cám ơn chị nhiều lắm vì luộc gà theo cách của chị ngon lắm chị ơi. :-)

    Từ khi em mua được gà vàng, em nấu cháo ngay, lâu lắm rồi mới ăn được gà ngon vậy,thịt dai, da giòn, từ trước giờ em luộc đùi gà công nghiệp không thôi, thấy da nhão thấy chán.

    Chỉ tiếc em không có bắp chuối, nên ăn tạm với bắp cải. Và cũng không có lòng + trứng non đầy đủ hấp dẫn như chị làm :-) nhưng thịt gà thì ngon :-) ăn đỡ thèm :-)

    Em cũng giống chị, nấu cháo dùng cơm nguội, nhanh, gọn và ngon :-)

    Khi nào chị rảnh, chị làm món ăn và viết bài tiếp nhen chị. :-) Em mong bài mới lắm. :-)

    Hân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài thì cả đống nè em, mà lười viết quá :) thêm nữa mấy bữa nay chuẩn bị lễ lộc nên cũng busy quá :(

      Delete
  5. Chị ơi, em quên hỏi, chị nướng bánh tráng như thế nào ạ, nhà em chỉ có bếp điện + lò nướng thôi, mình bỏ bánh tráng vào lò nướng được không chị? :-)
    Nếu nướng bằng lò nướng thì nhiệt độ bao nhiêu + trong bao lâu ạ?

    Em cám ơn chị.

    Hân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh tráng có 2 cách nướng em :
      - Nướng bằng microwave : xối bánh tráng qua nước cho ướt 2 mặt rồi cho vô microwave bấm 1 phút, xong trở mặt bấm thêm 30 second nữa. Đó là cho bánh loại nhỏ đó em . Cũng tuỳ theo microwave nữa, em cứ thử 1 phút trước rồi canh time cho chính xác theo microwave nhà em. Mình xối nước sơ như vậy bánh sẻ kg bị chai em nhé.
      - Nướng bằng oven : dùng countertop oven sẽ dễ canh hơn. Thường chị cứ thảy vô mở lớn nhất rồi đứng đó canh mà trở bánh và lấy ra.
      Thường bánh tráng bên VN đem qua chị mới nướng oven. Còn bánh mua bên này chị nướng bằng microwave kg à :)

      Delete
    2. Cái bánh trong hình gỏi gà này là bánh mua bên này và chị nướng bằng microwave đó em .

      Delete