Saturday, January 23, 2016


Saturday, January 23, 2016

TRỨNG CÁ KHO NGHỆ


Trứng cá là món khoái khẩu khi mình còn nhỏ. Con cá đem ra cứ chờ xem có trứng không và moi trứng ăn trước dù đôi khi chỉ là những cái trứng bé tí tẹo. Đặc biệt trứng cá chiên thì ăn bùi ngon phải biết. Nên vừa rồi khi Em hỏi " Chị có ăn trứng cá không ?" là tôi ừ liền. Vậy là Em gói ghém cho chị bịch trứng cá, nghe nói là trứng cá đối. Loay hoay thế nào lại quên mất, đến nay mở ra thì giật mình vì trứng cá đối sao mà to quá, cứ như trứng cá thu vậy đó. Thế là lướt một vòng coi xem có món gì ngon ngon với trứng cá không thì bắt gặp được bài viết này. Trong đó có đoạn viết : "Ngon và độc đáo hơn cả là món trứng cá kho nghệ cực kỳ hấp dẫn. Con cá tươi trứng còn nguyên lớp màng bao quanh, có màu hồng nhạt, cách chế biến cũng rất đơn giản, phi thơm nghệ với dầu ăn, thả trứng cá đã ướp với gia vị vào chiên qua, đổ một ít nước nóng vào chảo cho thêm ớt tươi, nêm thêm gia vị cho vừa rồi kho lửa nhỏ liu riu tới khi nước hơi cạn, trứng cá ngấm gia vị thì rắc hạt tiêu, rau húng quế lên trên rồi tắt bếp ". Rồi tác giả còn bồi thêm câu nữa : " Cả nhà tôi lớn bé đều mê ly món này. Nhất là những lúc trời đổ mưa dông hay những cơn áp thấp nhiệt đới làm cho mưa dầm gió bấc, cả nhà cùng quây quần bên nhau ăn món trứng cá kho nghệ với cơm nóng thì còn gì ngon hơn cho bằng". Đọc đến đoạn này thì tôi cầm lòng không đặng nữa rồi, và cũng thật may cho tôi khi tất cả những gia vị làm nên món trứng cá kho nghệ tôi đều sẳn có, thêm nữa trời mùa này cũng đang lành lạnh, vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không thử một lần cho biết "Nổi niềm trứng cá kho nghệ" ?! 

Vì trứng cá rất mềm và được bọc bởi một lớp màng khá mõng nên sau khi rửa trứng cá với nước muối pha loãng, tôi làm khác chút là chiên sơ để trứng được cứng cáp hơn rồi mới cho bột nghệ, nước mắm, hạt nêm, tí ớt bột, dằn thêm chút đường rồi mới cho nước vào mà liu riu cho trứng cá thấm gia vị. Khi nước cạn cũng nêm vào tí rau quế cắt nhuyễn và rắc miếng tiêu lên cho dậy mùi. 

Màu trứng cá sau khi kho xong vàng ươm hấp dẫn, trứng cá bùi bùi, béo béo, mặn mặn thêm cái vị nồng nồng của nghệ quyện với mùi quế thơm thơm, chao ơi sao mà nó hợp và ngon đến vậy không biết. Cám ơn tác giả bài viết đã chia sẻ cái "nổi niềm" của quê mình rất ngon và lạ miệng mà không dễ gì ai cũng biết.  

8 comments:

  1. Ngon hả chị? Em thấy trong siêu thị có bán trứng cá thu đông lạnh nhưng chưa bao giờ mua về làm gì hết á, vì em sợ tanh. Để hôm nào em làm theo chị ăn thử nha. :)À, theo chị, trứng cá thu ngon hơn hay cá đối ngon hơn?

    ReplyDelete
  2. Em hỏng ăn món nàyyyy hi hi ! Nhưng mà hình đẹp quá đi ! nhìn như trứng ma !

    ReplyDelete
  3. Thấy ai cũng nói ma mị , em nói theo chứ có biết đách gì đâu ha ha !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn có zụ đó nữa sao :) rình rình đọc lén hen :)))

      Delete