Wednesday, December 2, 2015


Wednesday, December 02, 2015

CHỢ CHỒM HỔM VERSAILLES


Tôi đến New Orleans ( NO ) đã mấy bận rồi, vậy mà cứ lỡ hẹn mãi với cái Chợ chồm hổm nơi này. Chợ chồm hổm Vực Sâu là cách nói trại đi của từ Versailles của bà con người Việt mình hay gọi. Vì chợ chỉ họp định kỳ vào mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần, mà tôi thì thường chạy qua NO vào những ngày nghỉ or thứ Bảy. Chả thế mà lần này nhất định phải ghé cho bằng được nên kế hoạch phải thay đổi vào giờ chót.  Thay vì ngày khởi hành sẽ là thứ Bảy như dự tính, thì đổi lại là ngày thứ Sáu, để sáng hôm sau mới có thể thong dong dạo chợ. Báo hại có kẻ đã la chí chóe vì chị cứ làm mọi thứ rối tung cả lên. Vì Em lại có việc bận đúng vào hôm thứ Sáu không có ở nhà cho đến chiều tối. Cũng nhờ vậy mà chúng tôi lại có chuyến viếng thăm nhanh công viên Beaumont Botanical Gardens để khi đến nhà Em thì cũng vừa vẹn giờ em có nhà. 



Beaumont Botanical Gardens là một vườn bách thảo thuộc thành phố Beaumont , TX. Có rất nhiều loại thực vật khác nhau và cả một vườn hồng rất xinh kế bên một thác nước nhân tạo rất đẹp mắt. 

Tiếc là thời điểm chúng tôi đến là mùa thu nên các loại cây cỏ và hoa đã bắt đầu héo úa và không còn nhiều nữa, ngoại trừ vườn hồng vẫn rực rỡ xinh tươi đua sắc thắm. Vườn hoa này nếu mà đến vào đúng dịp mùa xuân thì chắc là đẹp lắm đây . 





Những lối đi quanh co xanh mướt được trãi dài với đủ loại hoa, đủ sắc màu. 





Đã lạc vô đây rồi thì cứ mãi mê ngẫn ngơ như chú nai này mà thôi .







Còn vườn hồng thì ôi thôi khỏi phải nói , hồng lớn, hồng nhỏ, đủ các màu sắc chen nhau đua nở 




Sau một tiếng đồng hồ loanh quanh chụp choẹt chúng tôi tranh thủ đi tiếp để đến khu Bourbon kịp lúc trời chưa tối. Tự dưng tôi muốn loanh quanh khu Bourbon và French Quater xem có gì khác trước không. Vậy mà trời sụp tối nhanh quá, cũng khá vất vả mới tìm được chổ đậu xem gần khu vực này. Vì là cuối tuần nên mọi người từ các nơi khác tụ tập về đây cũng khá đông đúc. 

Những nghệ sĩ đường phố cũng đã bắt đầu công việc của họ dù chỉ mới 6pm. 


Chúng tôi lại tìm đến quán Cafe Du Monde để nhấm nháp chiếc bánh beignet đầy bột đường và thưởng thức âm nhạc đường phố. 

Quán lúc nào cũng đông đúc và tấp nập, nhân viên làm việc liên tục không ngơi tay. Vì đây là một vị trí khá đẹp, chỉ cần mua 1 chiếc bánh với tách cafe, vậy là có một chổ ngồi tốt để nghe nhạc và ngắm người qua kẻ lại thì còn gì bằng. Vậy là các du khách đến đây cứ vui vẻ móc hầu bao nộp tiền cho họ nhé. 

Sau khi dằn bụng với chiếc beignet và ly cafe nóng ấm, hai đứa lại thong dong dạo phố trong cái gió lạnh nhè nhẹ. Bourbon đã nhộn nhịp hẳn lên trong tiếng nhạc xập xình và ánh đèn màu chớp tắt. 

Chợt nghĩ ở đây cho dù nắng hay mưa, lạnh hay nóng, thì có lẽ cũng cứ vẫn ồn ào náo nhiệt vào những ngày cuối tuần. 

Các cô gái trẻ vẫn hoá trang cách sexy cho dù chẳng phải là ngày lễ hội gì. Họ làm cho ta cảm thấy phấn khích hơn khi hoà mình vào dòng người ấy.

Em đã bắt đầu léo nhéo chị ơi chị hỡi mau lẹ đi về , đành phải rời nơi náo nhiệt này để về nhà Em trong sự tiếc nuối.

Bữa tối em dành cho chúng tôi là bánh mì Po-Boy là một loại sandwich đặc biệt của Louisiana . Po Boy là chữ viết tắt của Poor Boy là một loại bánh mì dài, giống bánh mì baguette mà ta vẫn thường thấy, nhưng dài hơn và bánh đặc ruột, khá mềm chứ không dòn cứng như baguette. 

Bánh được cắt ra từng đoạn dài ngắn tuỳ thích khi ăn và phần nhân bên trong gồm có tôm tẩm bột chiên ( or các loại seafood ) , xà lách (lettuce) , dưa leo chua (pickle), ớt chua (jalapeño), mayonnaise, ketchup và ăn kèm cùng các loại chips (khoai tây chiên). 

Một khúc bánh mì rất đầy đủ và thịnh soạn vậy mà không hiểu sao lại có cái tên Chàng trai nghèo - Poor Boy. 

Và như kế hoạch dự tính sáng sớm hôm sau Anh đưa chúng tôi tham quan chợ chồm hổm Vực sâu như tôi mong muốn. Còn em thì thì ngủ nướng ở nhà vì chả thấy gì hấp dẫn ở cái chợ nhỏ xíu này. 

Chợ chồm hổm ở làng Versailles so với Chợ chồm hổm Houston thì có phần xôm tụ và sầm uất hơn với đủ loại mặt hàng. Chợ được họp trong một khuôn viên nhỏ của một khu thương mại người Việt vào mỗi buổi sáng thứ Bảy hàng tuần. 

Ngoài thịt, cá, rau quả còn có gà vịt còn tươi sống , bánh trái các loại, cây kiểng. 









Có cả nón lá , vòng đeo tay trang sức, quần áo. Có lẻ đây là cái chợ đúng nghĩa gọi là " Chợ " như bên Việt Nam mình nè. 

Chỉ tiếc là mùa này trời cũng đã bắt đầu lạnh nên rau quả có phần lèo tèo và thưa thớt . 



Như bà cụ này thì hôm nay ra chợ chỉ có lèo tèo vài món với ít rau cải con xanh non, vài trái khổ qua và 1 bịch cà pháo duy nhất. Nghe bà mời, tôi mua bịch cà pháo định mang về làm món cà pháo mắm nêm, ấy thế khi về lại để quên lại nhà Em để rồi bị "người ta" mắng cho nữa chứ . 

Nghe Anh nói trước bão Katrina chợ sầm uất và đông đúc lắm, sau bão bà con chạy bão tứ tán mỗi người một nơi, người già cũng rơi rụng dần theo thời gian. Thêm nữa việc họp chợ cũng bị cản trở nhiều cho nên giờ chợ có phần thưa thớt hơn xưa nhiều lắm . 

Chợ ngày xưa tôi không biết sao, chứ chợ ngày này tôi thấy không chỉ có người việt mà còn có người bản xứ đến đây bán nữa. Như ông bán gà vịt này là người Mỹ, nghe nói ông bán ở đây mấy chục năm nay rồi.  Hoá ra chợ giờ không còn của riêng của người Việt mình nữa mà của cả người bản xứ nơi này luôn rồi. 

Ngó nghiêng một hồi nhưng tôi cũng không dám mua gì vì không muốn mua xong rồi lại lỉnh kỉnh mang về. Và cuối cùng tôi cũng được "đi chợ" được mắt thấy chứ không phải tai nghe như lâu nay vẫn hay được nghe mọi người nhắc đến. Chỉ mong rằng qua năm tháng cái "chợ quê" này vẫn còn đó cho các cụ có nơi gặp gỡ, cho khách phương xa thoã nổi nhớ "chợ nhà" khi ghé đến nơi này. 

18 comments:

  1. Chợ chồm hổm Vực Sâu là cái chợ chồm hổm đầu tiên em ghé ở Hoa Kỳ này đó chị! Sau này, khi về làm dâu xứ cao bồi thì em mới loanh quanh qua bên chợ chồm hổm ở trước nhà thờ La Vang thôi à.

    Mà 2 chị em này làm có đứa ganh tỵ lắm rồi nhen. Gì mà cứ hẹn hò nhau bên bển hoài dzậy? hứ ....xí ....ẹ :)) :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ mình có chợ Chổm hổm rồi hén , nhưng mà hok có đa dạng và phong phú bằng bên này :) Tại 2 cái đứa này rãnh quá cho nên cứ hứng lên là xách xe chạy qua ăn nhậu chứ chẳng có hẹn hò gì hết em ơi :)

      Delete
    2. chợ chồm hổm ở bên nhà thờ La Vang ở đây thì chỉ có thức ăn rau cá này kia chứ hổng có đủ thứ như bên Vực Sâu heng chị!

      hu hu hu, hổng lẽ em lại đi ganh với người đang ...rảnh sao chời ?? ...hu hu hu

      Delete
  2. troi oi oc oc... cham nuoc mam gung la chet luon chi oi !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, tiếc cái không có đi về liền, chứ kg mua về ít mần vài món cho ối người chết chơi :)))

      Delete
  3. Hôm qua nghe chị nói, em cứ tưởng chợ chồm hổm Vực Sâu là nó giống ở trên Lào Cai Yên Bái gì đó, tức là họp chợ bên thì núi cao, bên thì vực sâu chứ, hihihi... Ai ngờ là do người Việt mình nói trại :)

    Em cũng khoái cái vườn bách thảo, có cây gì ra trái đỏ chùm chùm đẹp quá ha chị. Có cả cây bụp giấm nữa chứ... Năm ngoái bà con mình sốt hoa bụp giấm này lắm nè, em cũng tài lanh mua về làm syrup, nó chua le chua lét... Để mốc từ năm ngoái tới giờ vì nhóc nhà em không chịu ăn.

    Vụ bánh "Poor boy" ngộ hen, em nghĩ nó có cái tên vậy chắc do ban đầu nó là khúc bánh vét tủ lạnh, còn gì nhét vô đó ăn đỡ đói nê gọi thảm thảm là "trai nghèo", hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm, lúc chị vô cái vườn này ( gọi là vườn chứ nó to lém :) đi có chút xíu chổ bông hoa thôi :) ) thấy bông bụp giấm nó mọc tràn lan bên lối đi chị cũng nhận ra nó 1 thời sốt bên VN mình nên chụp lại đó chứ :)))
      Còn cái cây ra trái đỏ đỏ đó nghe nói cũng là dòng họ cherry ( nhưng không phải loại ăn trái ) , nghe nói năm nào mùa thu nó rụng lá và ra trái nhiều là năm đó lạnh dữ lắm mà hok biết đúng kg :)
      À cái bột chiên seafood em ăn chưa vậy ? cất dành hồi mọt nó ăn hết đó nha :) hay là thử chiên làm bánh mì " chàng trai nghèo" ăn thử đi :) còn cơm NO nữa chứ :))))

      Delete
    2. nhắc hoa bụp giấm làm nhớ hồi nhỏ hay ngắt hoa bụp giấm và lá nhai chua le chua lét mà khoái nè :) :)

      À, còn cái cây có trái đỏ nho nhỏ thành chùm chùm kia chỉ ra trái vào mùa đông lạnh có tên là winterberry đó Nhỏ & chị D. ơi! Nhà Cún cũng có, mùa này đang ra trái đỏ lựng luôn, chỉ tiếc là ăn hổng được, chớ ăn được là dám bị hái sạch trụi rồi à. :) :)

      Delete
    3. chị nhớ là dòng họ berry mà hok biết sao lại viết thành cherry nữa. Giờ mới biết nó tên là winterberry đó . Cám ơn nhỏ nhen :) !

      Delete
  4. Haizzzz ! Em không chịu thức sớm đi chợ với chị thôi mà , chị có cần lôi em vào đây nói em ngủ nướng khôngggggg ! Ác ghê ! hic hic !

    ReplyDelete
  5. Công nhận chợ giờ vắng ghê luôn , hồi trước bão Katrina em có đi 1 lần đến giờ . Hối đó đi gần dịp tết Vn , ta nói đông đúc và bày đồ tùm lum . Đúng như bé Thanh em nói , sau bão một ít người già dọn đi qua bang khác với con cái , lớp thì đi xa lắc lơ tới thiên đàng nên ko còn náo nhiệt nữa . chừng 20 chục năm nữa chắc ko còn cảnh này đâu ! Ví thế hệ của bé Thanh hay bé Thịnh hỏng có trồng trọt vầy đâu hihi !

    ReplyDelete
  6. Đâu còn có chợ thì vẫn còn thấy thấp thoáng quê hương ở đó chị hen...em cũng tính nói hoa bụp giấm nhưng mấy chị nói hết rồi hihi...thời sốt kinh khủng. Mở FB lên là thấy nó 😃...bữa nào em sẽ làm bánh mì đó ở nhà ăn, để em đi mua bánh mì về mần liền hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, hoa bụp giấm 1 thời rần rần hén , thấy nó đẹp nhưng nghe Q nói chua lét kìa :) chị cũng kg nghĩ là cái bông hoa này có thể ăn được đó :) Cuối tuần mần bánh mì ăn cho lẹ đi :)

      Delete