Friday, July 24, 2015


Friday, July 24, 2015

BÁNH CANH BỘT LỌC CHẢ CÁ


Bánh canh Qui nhơn thường có 2 loại : Bánh canh bột gạo và bánh canh bột lọc được ăn kèm với chả cá là một món đặc sản khá nổi tiếng ở xứ này. Cách nấu nước dùng để ăn bánh canh cũng giống như nấu Bún chả cá, muốn ăn bún thì dùng bún, muốn bánh canh thì ăn bánh canh, đơn giản vậy nhưng lại ngon lạ kỳ. Với mình bún or  bánh canh gì nấu với chả cá cũng đều ngon và mê hết . Chỉ là thèm bún thì ăn bún thèm bánh canh thì ăn bánh canh. 

Và cám ơn nhà tài trợ chả cá đã tài trợ cho chị bịch chả cá Măng nạo sẳn rất ngon. Chỉ cần thêm chút gia vị vô rồi đem chiên là có mớ chả cá chiên thơm lừng ngon ngọt rồi. Phải công nhận là cá Măng làm chả dai ngọt và juicy hơn cá Thu. Chị thích ...chị thích .... chị cám ơn Em lia lịa .... hihihi.... 

Lần này do không có xương cá , nên phải nấu nước dùng bằng xương heo. Vì vậy cá sau khi gia vị xong múc ít chả cá viên cho trực tiếp vào nồi nước dùng để lấy hương vị cá. Phần còn lại chiên lên xong trước khi ăn cho bánh canh và chả cá vô nấu cùng, rồi múc ra ăn liền. Ăn đến đâu múc nước dùng ra cái nồi nhỏ rồi cho bánh canh và chả cá vào đến đó, mình nấu như vậy cho nước bánh canh hơi lềnh ra ăn sẽ ngon hơn là trụng bánh canh cho vào tô rồi mới chan nước dùng vào. Bánh canh chả cá nêm thêm ít rau răm sẽ rất dậy mùi. Chấm chả cá với miếng tương ớt xay , tí nước mắm, vắt miếng chanh ....chao ôi ...rất đã, đã đến nỗi nhắc lại vẫn cứ còn thèm . 

Còn về phần cọng bánh canh bột lọc thì cũng dễ thôi, chỉ là chịu khó cắt bột chút thì sẽ ngon và đúng kiểu hơn là dùng potato ricer ép ra cọng bánh canh.

Nguyên liệu :
- 1 bịch bột năng ( 400 gr ) 
- 2 tbsp dầu ăn 
- 1/4 tsp muối 
- 400 ml nước sôi
Cách làm :
- Cho bột , dầu ăn, muối và máy KA mixer trộn đều, xong gắn flat beater ( cây đánh dẹp ) vào , bật số nhỏ nhất . Từ từ cho nước sôi vào và tăng tốc đánh cho bột thành một khối, sẽ thấy bột không đều nhưng không sao vì còn đem ra nhồi lại. Với lượng nước trên dùng còn dư không hết vì vậy tránh cho nước vô cùng một lúc nhiều quá sẽ làm bột bị nhão. 
- Lấy bột ra cho ít bột áo rồi nhồi bột lại bằng tay cho bột dẽo mịn hoàn toàn. Dùng cây cán bột cán bột thành miếng mõng, cán càng mõng cắt càng nhỏ thì cọng bánh canh sẽ ngon hơn và không ngán. 

7 comments:

  1. Ui, cuối cùng cũng tới được món em kết 9 nút: bánh canh chả cá. Nói ra thì hơi nhụt, nhưng mà tới đây nước miếng chảy chẹp chẹp á chị. :)))

    À mà gần nhà em vừa mở một quán bánh canh bột gạo chả cá ăn ngon lắm nha. Cứ hôm nào thích là em ghé vô ăn, khỏi banh ra nấu luôn. Ưng ăn nước với nhiều chả cá thì order y vậy cho họ múc, bớt bột lại để tinh thần đỡ run :d

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bắt tay cái coi :) zụ gì chứ bánh canh và bún chả cá lá món khoái khẩu đó, ăn hoài cũng kg ngán :))) bánh canh chả cá or bột lọc gì cũng khoái hết đó :) giờ ăn mà cứ phải đếm bao nhiêu cọng bánh canh mới khổ chứ :)))))

      Delete
    2. Món này nhiều người thích đó

      Delete
  2. chời thần đất lở, nhà em cũng mới ăn bánh canh chả cá xong nà chị ui. Số là tại ng` ta câu về 1 mớ cá măng, mang đi làm chả cá rồi mới nhảy ra món bánh canh chả cá nè :) :)

    Mà tụi nhỏ nhà em thích bánh canh bột gạo hơn là bột lọc chị ơi. Nhất là nàng Mèo Nhí thì khoái được nhồi bột lắm. :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi....OX chị cũng thích bột gạo, chị lại thích bột lọc hơn vì nó dai dai :)))

      Delete
    2. em thì bột gì cũng ăn tuốt luốt, nhưng vẫn làm bột gạo nhiều hơn tại có vậy thì tụi nhỏ mới chịu ăn. :)) :))

      nhắc bột lọc, cuối tuần rồi em làm mớ bánh bột lọc xong, quay qua quay lại bà con ăn hết sạch ráo, quên chụp hình khoe luôn à :) :)

      Delete
    3. hihihi....uh chị cứ bánh canh , or bún , hủ tíu, mì, phở gì cũng khoái ráo trọi :) trừ cơm :)))))

      Delete