Thursday, March 19, 2015


Thursday, March 19, 2015

BÚN RIÊU CHAY


Đơn giản chỉ là bún riêu chay nấu bằng nước dùng từ rau củ và riêu thì được làm từ sữa đậu nành. Nhưng rất hấp dẫn và ngon không thua gì bún riêu thứ thiệt đâu nhé. 

Nguyên liệu :
- Nước dùng : các loại rau củ quả su hào, củ cải trắng , su su ...
- Phần riêu :
+ 1.5 lít sữa đậu nành không đường
+ 4 viên chao
+ 1 vắt me lọc lấy nước ( or dấm )
- 1 bìa đậu chiên
- 6 trái cà chua cắt múi cau
- 300 gr nấm 
- Hẹ ( thay cho hành lá nếu kiêng hành )
- Bún 
- Rau muống chẻ, kinh giới , tía tô, giá ....
Cách nấu :
- Phần nước dùng hầm từ các loại rau củ quả nào cho nhiều chất ngọt và sẳn có thì dùng. Hầm với ít đường phèn và muối khoảng 30-40 phút thì rau củ đã ra hết chất ngọt, lọc lấy nước trong. 
- Phi hành boa rô với dầu cho thơm cho cà chua ( chừa 1/2 để bỏ vào sau ) vào xào cùng với ít muối cho cà ra màu thì cho nước dùng vào nấu cùng. 
- Quậy tan sữa đậu nành  cùng nước me và chao tán nhuyễn + muối + ít màu điều ( tạo màu ), nấu sôi. Khi đậu nành bắt đầu kết tủa thì hạ lửa nhỏ, và dùng vá quậy nhẹ dưới phần đáy nồi ( để tránh bị khét ), tiếp tục nấu thêm cho đến khi váng đậu hoàn toàn nổi lên mặt thì tắt bếp. Vớt váng đậu ra cái rây bột để cho riêu đông lại. ( Phần nước còn lại có thể tận dụng lại cho vào nồi nước dùng nếu không ngại nước dùng bị đục ) 
- Nấm rửa sạch xào chín với hạt nêm cho thấm. 

- Quay lại nồi nước dùng nêm nếm lại cho vừa ăn với hạt nêm nấm và ít chao để tạo mùi. Cho nấm + đậu chiên + cà chua và cuối cùng là múc từng ít riêu đậu, có thể cho thêm ít nước màu điều vào để cho nồi bún hấp dẫn hơn. 

- Cuối cùng là xếp bún ra tô múc nước dùng cùng nấm , đậu , cà chua , riêu đậu và ít hẹ cắt nhuyễn lên trên và thưởng thức phần riêu đậu béo và nước dùng thì ngọt thanh từ rau củ. 

8 comments:

  1. Lâu rôi` không gặp chị khoẻ không ạ ? Món nay` healthy chị hen . Em rất thích ăn món nay` nhât la` vao` buổi sáng va` tối ,ăn xong cảm thấy nhẹ bụng lắm . Chị vẫn luôn la` super chef

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào mừng Trân đã trở lại và lợi hại hơn xưa nhé :) Cám ơn T mình khoẻ re :) thấy T khoẻ và quay lại bếp núc là vui lắm luôn đó . Ăn chay nữa không để mình nấu thêm vài món nữa mời T nè :)))

      Delete
  2. hôm kia nấu món này... nay thấy nhà chị, em vẫn còn thèm. Bên em nấu thì em nấu với óc đậu... ngon lắm chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Óc đậu là gì hả em ? cái phải đậu hũ non kg :)

      Delete
  3. Món này ăn có ngán ko chị? Em biết bún riêu chay này nhưng chưa thử vì em sợ đậu nành ngán quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để khỏi ngán nên chị đã tách phần nước dùng và riêu đậu ra riêng đó em . Phần sữa đậu nành sau khi nấu tách lấy phần riêu đậu thì đổ bỏ kg tận dụng lại cho vô nồi bún riêu, thì nước dùng sẽ trong ngon kg có ngán. Hôm nào thử nấu xem có ngán kg :)

      Delete