Sunday, January 18, 2015


Sunday, January 18, 2015

DƯA CẢI CHUA


Dưa cải muối chua là món ăn dân dã, mà chẳng hiểu sao cứ mỗi độ tết đến là nhà nào cũng muối 1 hũ to để ăn 3 ngày tết. Cũng có thể là tết nhất toàn những món thịt nên phải có tí dưa ăn kèm cho đỡ ngán. Nhớ ngày đó Má hay muối dưa theo cách phơi dưa heo héo 1 or 2 nắng rồi mới muối. Nhưng bên này tết đến mà kiếm nắng để phơi thì nắng đâu ra. Cho nên muối theo cách này rất dễ và tỉ lệ thành công cao, dưa lại vàng đẹp . Vì vậy mà cứ muối dưa ăn quanh năm không cần đợi tết. Nay sẵn tiện tết cận kề nên cũng chia sẽ luôn cách muối dưa cho có không khí tết (cười)
Nguyên liệu :
- Cải bẹ xanh ( Gai choy )
- Muối 
- Đường nâu ( brown sugar sẽ làm cho cải vàng đẹp hơn đường trắng ) 
- Giấm 
- Nước 
Cách làm :
- Cải mua về rửa sạch từng bẹ dưới vòi nước .
- Bắt 1 nồi nước sôi cho từng bẹ cải vào chần nhanh ( cho phần bẹ xuống nước trước xong đến phần lá ) rồi vớt ra ngay. Cải vớt ra xếp lên rổ cho ráo nước và nguội như vậy sẽ không làm cải bị chín vì đè lên nhau .

- Vẫn nồi nước đó cho muối + đường vào quậy tan và để nguội. 
- Cứ 1 lít nước thì 1tbsp muối + 1/2 tbsp đường + 1/2 tbsp giấm . Thường khi cho nước vào nồi để nấu sôi chần cải thì mình canh luôn lượng nước . Để khi chần cải xong thì cho muối + đường vào quậy tan . 
- Khi nước muối + đường nguội cho giấm vào quậy đều . 
- Cải để nguyên bẹ ( mình thích để nguyên bẹ khi ăn mới cắt như vậy lúc ăn sẽ có vừa lá vừa cọng ) or cắt khúc tuỳ thích , xếp vào lọ thuỷ tinh, cho nước muối + đường + giấm vào ngập cải. Đậy nắp kín khoảng 3 - 4 ngày sau là dưa chua và vàng . Có thể cho thêm vài củ hành tím vào muối cùng nếu thích mùi thơm hành trong dưa và thích ăn hành chua. 

- Lưu ý : 
+ Dưa sau khi muối chua đã đủ cho vào tủ lạnh trử ăn dần. Nước dưa chua nếu muốn muối tiếp chỉ cần chần cải xong thì cho vào muối luôn. Và cách muối này dưa chua rất nhanh khoảng 2 ngày là dưa đã chín vàng dù trời lạnh . Hoặc có thể dùng để muối dưa giá ăn nhanh cũng ngon. 
+ Nước dưa cải chua có thể giữ lại 1 ít trong tủ lạnh để lần sau cho vào hủ dưa thay cho giấm ( người ta gọi là nước mồi ). Ngoài ra khi nấu canh dưa cải chua , cho thêm nước dưa cải chua vào để tạo  thêm độ chua như vậy nồi canh cải chua sẽ thơm ngon hơn. Vì vậy đừng có đổ hết hủ nước chua đến lúc cần lại không có nhé . 
- Dưa cải chua mà chấm cá kho , trời lạnh lạnh bay nồi cơm hồi nào hok hay .

7 comments:

  1. Ô la la, em thích món này lắm nè. CN em sẽ đi chợ sớm, mua cải về ngâm y như chị luôn hén. Mà lâu lắm rồi em mới thấy lại kiểu muối dưa giống y mẹ em muối hồi xưa (cười)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy cách muối này dễ có thể muối vào mùa đông lạnh lẽo cũng ngon lành cành đào luôn cho nên từ hồi nào đến giờ nhà chị chỉ muối 1 cách duy nhất này thôi . Và nói nhỏ nhen cách này học từ "mộng chè " ngày mới sang đây bà dạy cho đó ....kakaka.....vì ngày đó chẳng biết muối dưa làm sao cả . Vì toàn là Má muối sẳn cho ăn nên chẳng để ý làm gì :) giờ thì muối xiền luôn :))))

      Delete
  2. Trùi ui...em ghiền món này lắm lắm luôn nè chị...nhất là cá om dưa cải hoặc chiên sơ với chút dầu và ớt bột ăn với cơm cũng ngon nữa...em cứ tưởng có nắng để phơi heo mới làm được chứ...bữa nào có cải em cũng mua về làm theo chị...mùa này bên em rất hiếm khi có cải này, nhưng nếu gặp là em sẽ mần liền luôn ...em cảm ơn chị đã viết bài này hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hy vọng tết này em sẽ có dưa cải chua ngon để ăn nhé :)

      Delete
  3. chị muối có cho giấm nữa hén, em thì không dùng giấm nên lâu chua hơn. Hôm qua em cũng mới muối 2 hũ nhỏ.

    ReplyDelete
  4. bên em thì nắng suốt nên phơi héo không thành vấn đề nhưng thỉnh thoảng em cũng bỏ vào lò sấy ở nhiệt độ thấp , em cũng làm vậy với dưa món , em chưa trần nước sôi như chị làm bao giờ, bữa nào em sẽ thử xem sao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tại chị muối tươi nên dùng giấm để kích thích lên men, chỉ dùng giấm cho lần đầu, còn những lẫn sau chị dùng nước chua từ lần muối trước để làm mồi nhử. Chỉ thấy dùng nước chua củ để nhử nó nhanh chua ( cho dù lạnh cỡ nào cũng vậy ) và ngon :) hôm nào thử rồi cho chị biết nhé . Chị thấy cách này làm dễ và chẳng bao giờ hư nên hồi nào đến giờ chỉ làm vậy thôi kg thay đổi cách khác :) người chung thuỷ mờ :)))))

      Delete