Thursday, August 7, 2014


Thursday, August 07, 2014

BÚN CHẢ CÁ LÃ VỌNG


Chả cá Lã Vọng là tên của một món ngon đặc sản của người Hà Nội. Món cá được ướp nướng rồi chiên lại trên chảo mỡ theo cách riêng của 1 gia đình người họ Đoàn dùng để đãi khách. Lâu dần họ mở quán chuyên bán món ăn này và nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá - biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, lâu ngày trở thành tên gọi của món ăn này luôn. ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Chả_cá_Lã_Vọng ) .

Bây giờ thì rõ rồi nhé hết thắc mắc lăng quăng tại sao lại món ăn lại có cái tên như vậy . Thực ra món Chả cá Lã Vọng này ăn đúng kiểu của nó thì rất nhiều dầu mỡ , cá sau khi nướng xong được chiên trong 1 chảo ngập mỡ ngay tại bàn ăn và rất ngấy . Nhưng nếu tự mình chế biến theo khẩu vị của gia đình thì lại cảm thấy không ngấy tí nào ....hihihi...theo mình món ăn ngon hay không cũng còn tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình. Nên cứ mạnh dạn gia giảm gia vị ( chứ không bỏ bớt )  theo cách của riêng mình không nhất thiết phải làm đúng y chang bài bản . Có lẽ vì mình là đứa dễ ăn ....  

Như đã nói món lần này là để giải quyết con cá redfish của món cá redfish 3 món lần trước còn lại, và ăn cùng mắm tôm Bắc . Không có cá lăng nên làm chả cá Lã Vọng bằng cá redfish ăn đỡ vậy nhưng suy cho cùng làm bằng cá catfish như lâu nay vẫn làm vẫn ngon hơn. 
Nguyên liệu :
- 1.5 lbs fillet cá catfish
- 1 lóng riềng ( khoảng 60 gr )
- 2 tbsp mẻ
- 1/2 tsp mắm tôm  
- 1 tbsp nước mắm
- 1 tbsp mật ong 
- 2 tbsp dầu 
- 1/2 tsp tiêu 
- 1 bó thì là lớn 
- 1 bó hành lá lớn 
- Bún 
- Mắm tôm, tỏi, ớt, chanh
- Đậu phộng rang
Cách làm :
- Cá làm rửa sạch thấm bớt nước cho khô, cắt miếng vuông .
- Riềng xay nhuyễn, cho 2 tbsp nước vào dùng tay nhồi riềng cho đều rồi vắt lấy nước riềng.
- Mẻ cho vào rây tán nhuyễn lấy nước.
- Cho tất cả nước riềng, mẻ , mắm tôm, nước mắm, dầu ăn. mật ong, tiêu vào 1 cái tô lớn cùng đầu hành trắng đập dập vào trộn đều  rồi cho cá đã cắt miếng vào ướp khoảng 30 - 60 phút trong tủ lạnh cho thấm gia vị.
- Thì là rửa sạch cắt khúc, hành lá cắt khúc.
- Mắm tôm pha với chanh đường, đánh sủi bọt .
- Nướng cá với lửa than cho cháy xém vàng 2 mặt ( or có thể bake trong lò nhưng nướng vẫn là ngon nhất ) 
- Chuẩn bị ăn bắt chảo mỡ cho nóng cho cá đã nướng vào đảo đều , tiếp đến cho thì là , hành lá vào xào thật nhanh tay và tắt bếp. 

- Ăn nóng với ít bún cho ra chén cùng chả cá, mắm tôm và đậu phộng rang. Từng miếng cá thấm gia vị hoà quyện cùng với mắm tôm cắn miếng ớt cay cay , rất đậm đà và không béo ngậy như khi đi ăn tiệm . 

16 comments:

  1. Hấp dẫn quá. Mai mốt khỏe em sẽ trả bài chị món này. Em ghi vô sổ tay rồi đó. Đợt này sức khỏe em yếu, chỉ ăn cơm với thịt chà bông hoặc ăn cháo thịt nạc thôi chị, gặp các món có mùi mắm hay tẩm ướp nhiều gia vị là em nôn nao y như ốm nghén vậy đó (mà hông có ốm nghén thiệt đâu nha, đừng có lườm em, hì hì ... )

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải chi ốm nghén thiệt cho cu tèo có em ...hihihi....giữ gìn sức khoẻ chóng khỏi bệnh để còn ăn mắm nhen :)

      Delete
    2. Chài ai, em mà ốm nghén thiệt thì em nằm vểnh râu trên giường, chờ chị làm bánh trung thu xong là em ... bốc lủm chứ có đâu mà đi lại lăn xăn lăn xăn như vầy :D

      Delete
    3. hihihi....bệnh bệnh mà siêng quá làm chị cũng phải ráng đu theo em nè :)

      Delete
  2. hehe...Món ghiền của em nè chị...cho em xin 2 tô nghen hì hì...Em cũng thèm món này lắm nhưng ở đây toàn cá đông lạnh, đọc nhiều bài viết quá cái tự nhiên sợ ko dám ăn luôn chị ui...Về VN, nếu mua được cá tươi ngon nhất định em sẽ làm và báo cáo kết quả chị biết hehe...Làm cái lăn là ngon nhất hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe nói món này làm từ cá lăng thì ngon nhất, nhưng chị cũng chưa chắc được thưởng thức món bún chả cá Lã Vọng này bằng cá lăng chính hiệu chưa nữa . Vì đi ăn ngoài tiệm chị nghĩ họ kg làm bằng cá lăng đâu :) bên em không có catfish bơi bơi à , bên này nó bơi đầy hồ tha hồ mà chọn :)

      Delete
    2. Bên em hổng có con cá tươi luôn chị...thèm quá thì buộc phải mua frozen thôi....em đi HN cả chục lần mà chưa lần nào ăn thử món này vì đi cùng đoàn, ko ai chịu ăn mắm tôm hehe..

      Delete
    3. Chị nghĩ món này mình ở nhà ăn coi bộ ổn hơn vì ít dầu :) nhưng mắm tôm ở tiệm thì ngon hơn mình, vì họ có bí quyết pha mắm của họ :)

      Delete
    4. Dạ...đúng rồi đó chị...em nhớ có lần 2 vợ chồng em coi cái video trên youtube của Luke Nguyen, tới lúc món này, ban đầu chồng em nói thấy có vẻ ngon, nhưng tới cái đoạn he thấy bỏ cá vô lại cái chảo mơ chiên cái he lắc đầu lia lịa haha...Mình làm ở nhà thì healthy hơn là chắc luôn chị hen? em mới nói chồng em hồi tối á, nhất định về mua được cá tươi ngon để làm món này...

      Delete
    5. Uhm, mình làm ở nhà chỉ cho ít dầu thôi rồi cho cá vô xào cùng với thì là , tất cả vừa đủ cho nên ăn hok có ngán . Ăn xong nhớ nói cho chị nghe he có còn lắc đầu nữa kg nha :D

      Delete
  3. Chị đi Hè về hả ? Mấy ngày nay vắng bóng Chị cũng hơi buồn .
    Hôm nay cho tụi em ăn bún này , thật là hấp dẫn
    Công nhận VN mình có rất nhiều món bún tuyệt vời thật .
    À , Chị Danh ơi cá CATFISH có phải là cá bông lau không ? Hay là cá saumon
    Thú thật em không rành về các loại cá . Giúp em với
    Cám ơn Chị nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Về rồi em ơi nhưng mà lúc này ăn quấy quá cho qua bữa :) với lại món cũ nên hok chụp hình :) . Phải cho em nghĩ ngơi chứ cứ dồn dập có khi em lại ngán mấy món nhà chị bây giờ :) . Chị thấy mọi người vẫn hay gọi catfish là cá Bông Lau đó , nhưng theo chị thì nó là dòng họ cá da trơn chứ hok phải Bông Lau thứ thiệt giống bên VN mình :) còn cá salmon tên tiếng Việt là Cá Hồi em ơi .

      Delete
  4. món "guột" của em nè chị :-)
    em mê nước chấm mắm tôm... em chấm với bánh đa (kỳ không chị... hihi)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn sao mà mình thấy thích là ngon à đâu có gì mà kỳ chứ :) chị thì hay lấy bánh tráng nướng chấm mắm ruốc ....hehehe.....hôm nào em thử xem có thích kg :)

      Delete
  5. Ối ối ngon quá, hôm trước em vừa ăn nhưng không có thời gian chụp lại ,em làm bằng cá quả (cá lóc) cũng ngon lắm ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm cá lóc thì ngon rồi em , bên chị hok có cá lóc tươi nên mới làm catfish đó :)

      Delete