Wednesday, July 2, 2014


Wednesday, July 02, 2014

BÚN CHẢ HÀ NỘI


Bún chả Hà Nội , là một trong những món ngon không thể bỏ qua của xứ Hà Thành. Và cũng đã khiến không ít khách du lịch tò mò và muốn thưởng thức nó một lần cho biết khi có dịp đến đây. Thấy thì có vẻ cầu kỳ và lách cách nhiều thứ nhưng nếu có sự chuẩn bị 1 chút từ ngày hôm trước thì mọi thứ trở nên nhanh và đơn giản hơn nhiều. Và mùa này cũng là mùa thích hợp cho các món nướng kiểu như vầy bên ngoài trời .... thịt nướng thơm thơm mùi khói chả lan đến tận nhà hàng xóm khiến họ không khỏi tò mò  :)


Nguyên liệu :
+ Chả miếng 
- 1 lb thịt ra rọi ngon 
- 1 tbsp nước mắm 
- 1/2 tbsp hạt nêm 
- 1/2 tbsp đường 
- 1 tbsp dầu ăn 
- 1 chút nước màu đường 
- 1 củ hành tím băm nhỏ 
- vài đầu hành trắng ( hành hoa ) băm nhỏ
- chút xíu tiêu 
+ Chả viên 
- 1 lb thịt nạc vai ( nạc dăm có tí mỡ khi nướng sẽ không bị khô ) 
- 1 tbsp nước mắm 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1 tbsp đường 
- 2 tbsp dầu ăn 
- 1 củ hành tím băm nhỏ
- Vài đầu hành trắng băm nhỏ
- chút xíu tiêu 
+ Dưa góp ăn kèm
- Đu đủ xanh cắt lát 
- Carrot cắt lát 
- Dấm + đường + nước pha theo tỉ lệ 1 : 1 : 1 
+ Nước chấm 
- Nước mắm , đường , nước theo tỉ lệ 1 : 1 : 4 
+ Rau sống ăn kèm : rau muống bào , xà lách , rau thơm các loại 
+ Bún 
Cách làm : 
- Để mọi thứ đỡ lách cách từ tối hôm trước mình sẽ ướp thịt làm đồ chua trước như vậy thịt sẽ thấm gia vị khi nướng và đồ chua cũng sẽ chua và ngon hơn .
- Vì thịt bên này không tươi ngon như VN nên trước khi chế biến mình cần sơ chế trước 1 chút. Thịt rửa sơ qua với muối xong ngâm tất cả thịt vào nước lạnh với chút xíu muối + dấm + rượu cho ngập thịt , xong đậy nắp kín cho vào tủ lạnh ngâm 15 - 20 phút trước khi chế biến. Trong khi chờ thịt thì mình đi chuẩn bị đồ chua.
- Đu đủ xanh , carrot cắt lát mõng ngâm qua nước muối khoảng 15 phút cho đu đủ ra hết nhựa mủ, xong vớt ra rổ để cho ráo nước. Quật tan dấm , đường , nước xong cho dưa góp vào và đậy nắp cho vào tủ lạnh .
- Lúc này thịt cũng đã ngâm xong, lấy thịt ra rửa lại cho sạch và dùng giấy thấm cho miếng thịt được khô ráo . 
- Cắt thịt ba rọi thành từng dây dài để kẹp vô vĩ nướng cho dễ or từng lát không mõng cũng không dày bề ngang cỡ 2 đốt lóng tay khi nướng xiên vào que tre để nướng . Ướp thịt với tất cả các loại gia vị như trên vào trong hộp rồi cho vào tủ lạnh. 
- Với phần chả viên , cắt thịt thành từng miếng mõng xong băm nhỏ ( với món chả này theo mình chịu khó băm 1 tí sẽ ngon hơn xay , vì xay nếu không khéo sẽ dễ bị thành món nem nướng vì thịt xay quá nhuyễn ) . Thịt sau khi băm xong ướp thịt với gia vị và cũng cho vào hộp ướp qua đêm trong tủ lạnh. Nếu mọi người không có thời gian thì có thể ướp vài tiếng trước khi nướng thì tăng thêm mắm muối 1 chút như vậy thịt sẽ nhanh thấm hơn. Còn với liều lượng trên mình ướp qua đêm thịt thấm vừa ăn. 
- Hôm sau khi bắt đầu nướng thịt ăn thì cũng bắt đầu nấu nước mắm với đường cho tan ( như vậy nước mắm khi được múc ra ăn sẽ còn hơi ấm ấm, cho chả miếng vào thịt viên vào chén nước chấm sẽ không làm cho chén nước chấm trở nên quá lạnh lẽo mà vừa đủ hài hoà . Phần nước chấm ngoài ớt tỏi mọi người có thể vắt thêm tí chanh nếu thích hơi chua 1 tí, còn không thì khi cho đồ chua vào nước chấm cho thêm tí nước dấm của đồ chua thì chén nước chấm cũng sẽ có 1 vị chua nhẹ rồi . 
- Que xiên tre ngâm nước trước để khi nướng thịt sẽ không bị cháy que xiên. Xiên thịt ba rọi vào xiên tre để nướng . Với loại thịt này phải nhanh thay trở thịt qua lại ( vì thịt có mỡ nên rất dễ bị cháy nếu mình lơ là :) ) 


- Thịt băm viên thành viên tròn cỡ trái tắc rồi ấn dẹp. Xếp thịt vào vĩ nướng có lót lá chuối 2 bên, nướng thịt cho đến khi thấy miếng lá chuối bắt đầu cháy xém thì gỡ bỏ lá chuối lót 2 bên ra và nướng sơ lại chút xíu nữa cho thịt xém vàng 2 mặt là được.
- Cách ăn món bún chả này cũng hơi khác 1 chút với món bún thịt nướng của người miền Nam là cho tất cả vào 1 cái tô và chan nước mắm lên rồi trộn. Món bún chả của người miền Bắc thì hơi cầu kỳ 1 chút . Bún , rau để riêng , múc 1 chén nước chấm ra cho dưa góp vào cùng chả viên, chả miếng vào cùng. Xong dùng 1 cái chén khác gắp 1 ít rau , 1 ít bún gắp chả viên, chả miếng cho vào , chan thêm tí nước chấm cho thấm ....rồi mới ăn :). Lúc này miếng chả viên đã thấm nước mắm sẽ không cảm thấy bị khô như ta tưởng quyện cùng miếng chả miếng ( thịt ba rọi ) khá mềm, béo nhưng không ngậy , cắn miếng dưa góp đu đủ dòn dòn chua chua . Tất cả rất hài hoà và đúng như Thạch Lam đã viết  " ... Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long. Bún chả là đây có phải không .... " . 


Bún chả ngon phải được ăn đúng cách nếu không thì uổng cả công sức đã làm . Mình cũng thử ăn bằng cách cho tất cả vào rồi chan nước mắm lên ăn như kiểu bún miền Nam . Quả thật cái sự ngon giảm mất đi một nữa . 


Còn đây là món bún thịt nướng ăn theo bún chả . Sẳn thịt nạc dăm thế cắt mõng ướp xiên que ( quê mình gọi là nướng lụi ) nướng luôn cho ngày hôm sau làm món bún thịt nướng ăn luôn khỏi mắc công nấu nướng . 


Tuy là ăn theo nhưng em í cũng ngon lắm lắm đó .....có ai ngán bún chưa ta ..... gì chứ bún là mình hok có ngán à . Mời nhé !


Hình chỉ có tính chất minh hoạ là chính ....hihihi....vì ai em không đủ kiên nhẫn để chụp choẹt ...

20 comments:

  1. Cho em ké tô bún chả nha chị ui. Đang định cuối tuần này làm đây nè (mà cũng chưa chắc lun, tuỳ coi đi chơi dzìa có còn sức hông đã, còn không thì đi ăn ké tiếp). Mà cũng giống chị, mỗi lần làm bún chả là em sẽ ....ké thêm bún thịt nướng luôn à. :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bún chả kèm bún thịt nướng 1 công đôi chuyện mà lại đáp ứng đủ nhu cầu hén DQ :) cuối tuần làm luôn chứ để lâu nó nguội đó :)

      Delete
  2. hehe...Nhìn hấp dẫn quá chị ui...Mà chị ơi...bún chả khác bún thịt nướng sao chị? Hay về cơ bản chỉ khác cách ăn thôi chị? Còn kiểu ướp và nướng thịt là như nhau?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết nói sao đây hén ...về căn bản cách ướp thịt và nướng thịt cũng hơi giống nhau nhưng loại thịt dùng để ướp và cách làm cách ăn khác nhau cho nên cho ra 1 sản phẩm khác nhau luôn ....hihihi....có lẻ em chưa ăn qua món bún chả này thì phải :) hôm nào thử 1 lần cho biết " Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long " đi em, em nướng bằng bếp điện ăn đỡ cũng được mà kg cần quạt than :)

      Delete
    2. Vậy là bún thịt nướng thì dùng thịt nạc dăm, còn bún chả thì dùng thịt ba rọi hả chị? Em cũng làm bún chả này 1 lần rồi chị , lâu rồi, nhưng chồng em ko thích, he chỉ thích bún thịt nướng lá chanh thôi chị hehe...em nướng thịt với lá chanh cũng thường dùng thịt ba rọi ...em cũng mê bún, ăn hoài ko ngán luôn hehe

      Delete
    3. uhm hén em nói chị mới nhớ , để hôm nào chị copy món thịt nướng lá chanh quê em mới được .....

      Delete
  3. Bún ngon quá. Chị làm bún đúng điệu y như đang ngồi ở Hà Nội vậy đó. À mà có dùng lò nướng nướng thịt được không chị, chứ nếu phải dùng bếp than thì chắc em thua vì em không có lò, mà cũng không có chỗ đốt lò nướng thịt luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nướng bằng lò tuy thiếu mùi " khói chả " nhưng ăn cũng đỡ ghiền ....hihihi....tại chị hơi cầu kỳ cứ phải bún chả thì phải có mùi " khói chả " mới chịu ....

      Delete
  4. chời quơi ! ngon dze kiu luôn chị ơi ! nhìn thèm không chịu nổi luôn ...

    Hình đẹp mà chị nên nhìn thèm sặc nước miếng luôn hi hi ! Lâu rồi em cũng chưa ăn lại món này ! chẹp chẹp !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ...hình vầy mà nó nỡ lòng nào khen đẹp ....hic....hình chụp buổi tối nên cứ mờ mờ ảo ảo không khơi dậy được tính thèm thuồng :)))))))

      Delete
    2. Nhìn cái ảnh nướng chả mà em còn tưởng tượng ra mùi chả nướng ... rớt nước miếng nè chị :)
      Chị 8 có nhớ em là ai hông :D

      Delete
  5. chị, em măm bún cả tháng cũng không ngán nữa là.... nhìn rau va bún... lại thèm... :-)

    ReplyDelete
  6. Bún chả đúng chất HN luôn nè chị ! Nhìn bát chả chấm chất lượng quá ha chị :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi....đúng kiểu bún chả rùi hả em ....chị cũng thích mùi chả nướng ....thơm thơm mùi khói :)

      Delete
  7. Cám ơn chị và bé Thu đã cho mẹ Cún có một buổi hẹn hò, gặp gỡ thật gần gũi, thân quen và chân tình vậy nha. Bây giờ thì chị hết "trốn" mẹ Cún được rồi nhen. Chị sợ con Quỷ Già này chưa?! Còn bé Thu thì có dịp sẽ gặp nhau lại nhé bé ơi. Cô nhỏ này thật vui tính quá chừng mà. Ôm chị, ôm hai má con của bé Thu lần nữa nè! Hẹn một ngày thật gần sẽ ... ôm tiếp nha!

    http://daquydalatian.blogspot.com/2014/07/hen-ho-gap-nhau.html

    hì hì hì ....

    ReplyDelete
  8. Cũng như Chị , em rất mê ăn bún nhất là Bún Chả này .Nên thấy nhà Chị có món này thèm chết người được .
    Chị Danh ơi
    Kỹ thuật chụp hình của Chị qúa đẹp
    Các bài viết rất rõ ràng , gọn gàng , dễ hiểu , đôi lúc dí dỏm dễ thương và từng mục thật rõ ràng ... Tóm lại là HẾT XẨY;
    Em mê nhà Chị lắm
    Chúc Chị nhiều sức khỏe để cho mọi người nhiều món ăn ngon và nhiều món bánh ngọt ngon
    Chị nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã quá khen , lâu quá ít thất em ra vô nhà chị :) vẫn khỏe hả em ? thực ra chị viết đôi khi cũng còn nhiều thiếu xót lắm , nếu có bắt gặp phải thì nhớ nhặt sạn dùm chị để chị còn rút kinh nghiệm và viết tốt hơn nữa nhé :). Em nhắc bún làm chị lại thèm bún nữa nè ....hihihi...chắc để chị chợ kiếm cá về làm món bún chả cá mời em ăn thử nha :)

      Delete
  9. Cảm ơn chị nhiều ạ, em đã thử làm món bún chả của chị nó rất ngon ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi Q. Vậy là mình hợp khẩu vị nhau héng :)))

      Delete