Wednesday, February 12, 2014


Wednesday, February 12, 2014

BÚN MĂNG GIÒ


Bún măng giò thực ra chỉ là món canh giò heo hầm măng mà thường Tết đến trong những gia đình người miền Bắc không thể thiếu nó , giống như món canh khổ qua của người miền Nam. Nhưng nếu mà hầm 1 nồi canh măng với giò mà ăn với cơm thì ngán thật, thôi thì mình đổi kiểu nấu ăn với bún cho nó lạ miệng và đỡ ngán và sẵn dọn tủ lạnh sau Tết luôn . 

Mua cái chân giò từ hôm Tết ( chẳng biết để làm gì ) rồi lại quên bẳng nó luôn cho mãi đến tận hôm nay. Thôi thì dù sao hôm nay cũng còn mùng ....nghĩa là cũng còn Tết ....tranh thủ nấu ăn luôn cho còn cái không khí Tết vậy . Và sẳn tiện hôm nay mình chia sẽ cách mình nấu , hầm chân giò bằng nồi ủ cho chị Lan Orchid  thấy công dụng của em nồi ủ bị em khai thác triệt để tối đa trong tất cả các món ăn nhà em nè .....
Nguyên liệu :
- 1 cái chân giò rút xương ( or còn xương tuỳ sở thích nhé )
- 1 ít măng khô 
- 1 lb xương ống nấu nước dùng
- Bún 
- Rau sống 
- Hành lá, hành phi, chanh, ớt 
Cách nấu :
- Măng khô sau khi ngâm với nước vo gạo vài ngày cho mềm thì cho vào nồi ủ luộc xả bỏ nước đầu.  Rồi luộc tiếp lần 2 , khi nước sôi tắt bếp cho vào nồi ủ , ủ qua đêm. Sáng hôm rau rửa sạch măng xé nhỏ lớn tuỳ ý. Vậy là xong phần luộc măng nhé .
- Chân giò , xương heo rửa sạch luộc với muối xả bỏ nước dơ. Rửa sạch xương và chân giò dưới vòi nước cho sạch chất bọt bẩn bám vẫn còn bám vào xương. Cho chân giò và xương vào nồi nước lạnh khác ( nồi ủ ) nấu sôi với muối và đường phèn. Hớt bọt nếu có và tắt bếp cho nồi vào nồi ủ đậy nắp và ủ.
- Sau khi ủ được 1:30 hrs thì vớt chân giò ra trước ngâm qua nước lạnh . Lúc này chân giò đã mềm , nếu thích ăn mềm hơn nữa thì để thêm thời gian, còn thích ăn giò giòn thì vớt sớm hơn. Nói chung lần đầu mọi người có mở nắp nồi ủ để thử độ chín của chân giò theo khẩu vị của gia đình, rồi những lần nấu sau cứ thế mà canh thời gian kg cần phải thăm chừng mà vẫn chính xác. 
- Cho nồi lên bếp nấu sôi trở lại và tắt bếp cho vào nồi ủ tiếp tục ủ thêm 2 - 3 hrs ( or qua đêm ) cho xương ra hết chất ngọt. Lọc xương lấy nước dùng và nêm nếm lại nước dùng .
- Măng xé xợi xào măng với ít dầu và hành tím phi thơm, nêm 1 ít nước mắm cho măng đậm đà, cho măng cùng chân giò vào nồi nước dùng và nấu sôi trở lại. Hạ lửa nhỏ liu riu nấu thêm khoảng 5 phút nữa là xong.
- Cho bún ra tô, cùng cục chân giò và ít măng , chan nước lèo và ít hành ngò lên trên cùng với hành phi vậy là xong 1 tô bún măng giò thật ngon và thật nhanh , tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu và hơn nữa là thiệt an toàn ....hihihi....

Bún măng giò ăn kèm với chén mắm mặn xắt tí ớt hiểm vắt miếng chanh, ớt xay, thêm tí tiêu thơm thơm ......ta nói chấm miếng chân giò với chút nước mắm......muốn rớt nước miếng luôn rồi đó ......

P/S : Tô bún măng giò ăn hôm nay với măng khô ngon đem từ VN qua nên nhìn khác liền hen. 

8 comments:

  1. Mổi lần em vô nhà chị là thèm ăn, công nhận chị nấu món nào cũng hấp dẩn. Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Mai Anh :) Hy vọng có thể bổ sung thêm vào thực đơn nhà em :)

      Delete
  2. Bữa nay em mới biết nấu giò heo cho mặng vào nữa á chị...Má em cũng hay nấu bún giò như vậy nhưng không lần nào có măng vào hết...Chắc khi mua được măng phải thử rồi hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đó là bún giò heo , cho thêm măng vô thành bún măng giò ....hihihi.....

      Delete
  3. Món này dễ chắc em làm được, bữa nào em thử nè chị Danh ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món này dễ mà ngon nè ...hihi.....nếu em không có măng khô thì mua măng tươi trong bịch về nấu cũng ngon chán :)

      Delete
  4. noi u la noi gi vay chi? Xin loi dung computer nay ko co dau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nồi ủ là Thermal Cooker bạn google sẽ thấy hình và dễ hình dung hơn. Nồi này dùng rất ư tiện lợi.

      Delete