Saturday, July 21, 2018


Saturday, July 21, 2018

XÔI GÀ GẠO ĐỒ

Gạo đồ là gạo gì ?! nghe khá lạ lẫm không chỉ riêng mình mà với nhiều người chắc cũng còn khá xa lạ, vì loại gạo này không mấy phổ biến trên thị trường. 
Đó là loại gạo được thu hoạch từ lúa nếp còn non ( già hơn cốm), người ta đem luộc chín, phơi khô, xát vỏ để cho ra thứ gạo gọi là gạo đồ làm xôi đồ. Loại gạo này có màu xanh vàng nhàn nhạt, mùi thơm hơi giống cốm. 
Thứ đặc sản phương Bắc ấy thường chỉ có theo mùa, thường rộ vào mùa thu, nên muốn mua thì phải đợi đúng dịp mới mua được. Trùng hợp năm ngoái tầm tháng 10 bạn mình sang chơi, thế là em gói ghém gửi chị thứ đặc sản phương Bắc ấy để ăn thử. Vậy mà bà chị dấu kỹ quá, mém tí nữa quên luôn. 
Vì là món vùng miền nên mình muốn đồ xôi với gà theo kiểu miền Bắc cho đúng cách, xem thế nào. Chứ thật sự thì xưa giờ mình chưa bao giờ đồ xôi ( nếp ) với gà bao giờ. Vì trong tưởng tượng của mình, hấp xôi với gà như vậy ăn chắc là nhạt nhẽo chả mấy ngon. Ấy vậy cái món xôi gà gạo đồ này đã làm mình thay đổi tất cả. Vì với cách đồ xôi này, gạo được cho vào chõ hấp xôi, dưới là gạo, trên là gà. Hấp vậy xôi chín sẽ ngấm chất ngọt từ gà tiết ra làm cho hạt xôi mềm, ngọt và ngon hơn nhiều. 
Với loại gạo này thì không cần vo, chỉ rửa gạo sơ dưới vòi nước. Rồi cho gạo đồ ngâm với chút nước, lượng nước chỉ vừa đủ ngấm vào hạt gạo, xâm xấp, ngâm chừng 15-20 phút là được. Cho gạo ra chõ với chút muối, trộn đều, đặt gà lên trên, đậy nắp kín và hấp . Hấp chừng 20 phút thì lấy gà ra, nắm hai bên tai chõ hất ngược phần xôi ở dưới lên trên, cho gà vô và tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa thì xôi và gà hoàn toàn chín. Nếu muốn biết chính xác gà chín chưa, dùng đũa xiên nhẹ qua gà, thấy gà tiết ra nước trong là biết gà đã chín rồi. Lúc này mùi xôi, mùi gà quyện vào nhau thiệt là quyến rũ. 
Xới xôi ra dĩa, xé gà trộn với tí muối tiêu chanh rồi chén thôi. Hạt xôi ngọt bùi, béo nhẹ từ nước gà tiết ra quyện cùng miếng thịt gà mềm ngọt thấm tháp, giờ viết lại mà còn ứa nước miếng nữa là ....

4 comments:

  1. Em thì vừa lười mà vừa hổng có thời gian để viết luôn nè chị ơi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để cái hình để viết tiếp vậy mà cũng cứ lười để đó cả tháng nay rồi :((((

      Delete
    2. Dã Quỳ làm thử vài lần là hết lười ngay

      Delete
  2. Món này làm thì cầu kỳ, nhưng rất ngon

    ReplyDelete