Monday, September 15, 2014


Monday, September 15, 2014

CAO LẦU HỘI AN


Được chị yêu tặng cho mớ cao lầu khô hàng Hội An thứ thiệt, ngắm nghía mãi hổm giờ nay mới có dịp mần nó đây. Lần này được chị hướng dẫn tận tình từng chút 1 cho nên món mì cũng hấp dẫn hơn lần trước kia đã nấu. Thanks chị yêu đã tặng hàng đặc sản quí hiếm và chia sẽ 1 công thức ngon.

Nguyên liệu :
- 2.5 lbs thịt nạc vai ( có mỡ chút sẽ ngon hơn )
- 1 tbsp muối hột 
- 1/2 cup đường đen ( light brown )
- 1 tsp ngũ vị hương 
- 1/2 tbsp hạt nêm 
- 1/2 cup nước tương 
- Vài tép tỏi 
- ít ram khô chiên giòn ( dùng bánh tráng cuốn chả giò gấp miếng vuông thay thế nếu không có bánh ram khô )
- 2 bó mì khô ( thay thế mì udon nếu kg có mì khô )
- Giá trụng, húng lũi , baby arugula thay cho cải con

Cách làm :
- Thịt mua về ngâm qua nước muối loãng và giấm khoảng 15 phút , sau đó rửa sạch ướp thịt với muối . Cắt thịt với khổ lớn ( để khi thịt xíu xong cắt lát to sẽ ngon hơn ) dùng tay bóp cho muối thấm vô thịt, tiếp đến mới cho đường, ngũ vị hương, hạt nêm vào ướp cùng. Sau khi ướp thịt khoảng 1- 2 hr trước khi xíu thịt cho nước tương và tỏi đập dập vào ướp cùng. 
- Bắt chảo dầu ( không cần đợi dầu nóng ) cho thịt vào chiên vàng 2 mặt , nhớ trở thịt thường xuyên để không bị cháy. Rồi cho tất cả nước ướp thịt thêm ít nước nếu thấy phần nước quá ít ( mình không cần cho nước thêm ) vào nấu sôi lên , đậy nắp và hạ lửa nhỏ liu riu. Khoảng 10 phút trở mặt thịt 1 lần cho thịt thấm gia vị, sau khoảng 1hr thì chắt nước thịt từ trong nồi sang 1 cái nồi khác để làm nước chan. Còn thịt trong nồi thì làm khô lại và nhớ trở thịt liên tục cho đến khi thịt hoàn toàn khô ráo như ý. Để thịt nguội hoàn toàn sau 10 phút thì cắt lát mõng.

- Về phần nước chan thì nấu sôi lên trở lại và nêm thêm nước tương nếu muốn . Nhưng mình để vậy không cần nêm nếm gì nữa là cũng đủ đậm rồi.  Vì mì cao lầu là loại mì ăn khô với ít nước chan cho nên phần nước chan phải hơi đậm 1 tí khi chan vào mì mới thấm vừa.

- Cao lầu khô ngâm trước vài tiếng với nước nóng ( từ sink ) ngâm bỏ xả vài lần nước cho hết chất dầu từ mì . Trước khi ăn vớt mì ra rổ, nấu nồi nước sôi cho mì vào đảo đều khoảng 1 phút thì đổ ra để ráo và dùng ngay.

- Cho ít giá trụng vào dưới đáy tô, tiếp đến cho mì và trên cùng là thịt xíu. Chan nước dùng vào và trên cùng cho vài miếng ram chiên và ít ớt bột. 

- Mì cao lầu ăn kèm với nước tương ớt cắt khoanh. Mì sẽ dậy mùi hơn nếu dằn thêm tí nước tương. 

16 comments:

  1. Chài ai, bao giờ em mới có bài Cao lầu Hội An, được mở đầu kiểu "Được chị yêu tặng cho mớ cao lầu khô hàng Hội An thứ thiệt, ngắm nghía mãi hổm giờ nay mới có dịp mần" ha chị Danh ha ... (cười láu cá, lần này em hông dám nhận chị là chị yêu, bị sợ ... đụng hàng, hì hì hì)

    ReplyDelete
    Replies
    1. kakaka.....cười kiểu ghanh tị thì có :) đợi chị về đi Hội An mua cao lầu khô về tặng nhé :)

      Delete
  2. Cái này phải gọi là Cao Lầu Texas chớ, Hội An đâu mà Hội An ?? ....hí hí hí

    Dzọt lẹ (kẻo lần sau chị hổng cho mình ăn ké là tiêu mạng ..hì hì hì )

    ReplyDelete
  3. Món Cao Lầu 6 iu đây mà hí hí !

    Chị Danh làm món này giống y nhà cung cấp cao lầu khô nè , có điều hơi khô hả chị ! ý em nói là ít nước chan đó chị ! món này chan nhiều nước thịt xíu em thấy mới ngon và thịt phải mỡ chút ( 3 rọi loại ngon ) ăn mới mềm mại í chị ! Làm em thèm quá đi à ! Tuần tới phải ăn lại quá !

    Lên thực đơn 2 món là Cao Lầu với Lẫu Cua thôi ! hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. thịt này thịt nạc dăm nên cũng mỡ cũng mềm rùi em , 3 rọi nhường cho em nhoa :))) ta nói nước nó ít vậy cho nó giống xứ Hội :) đến khi mính ăn thiệt thì mình chan thêm :)))))

      Delete
  4. Cai mieng vuong vuong la cung o vn luon ha chi??? Thay hap dan qua troi luon

    ReplyDelete
  5. Chi bepnhabeo oi,
    Hinh chi chup de.p wa'...Chi chup may hinh gi` vay? Cho em biet voi nha. Thanks chi.

    ReplyDelete
  6. Lens cua chi 50mm f2.or f1.4? Chi hoc technique o? dau...Co the cho em xin tip duoc khong..Hinh nao chi chup cu~ng sharp, ro~ het..con` em chup sao ma` out of focus ...hoai...:-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lens chị đang dùng là f1.4 . Chụp riết rồi quen thôi chứ chị chẳng học trường lớp nào cả , em cứ cầm máy bấm riết rồi từ từ sẽ rút kinh nghiệm và được thôi mà :)

      Delete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em xin phép chia sẻ hình ảnh và backlink của mình trên Instagram 3km food nhé chị. Em cảm ơn nhiều.

      Delete