Wednesday, April 25, 2018


Wednesday, April 25, 2018

BÁNH XÈO VỎ

Bánh xèo vỏ, nghe lạ quá đúng không 😕?! Nhưng những ai dân Xứ nẫu Bình Định thì chẳng lạ gì món ăn dân dã đặc sản này 😉. 
Gọi là bánh xèo vỏ ( hay bánh xèo zỏ ) vì đây là loại bánh xèo không nhân. Chỉ một màu trắng tinh của bột gạo, mặt bánh lổ rổ những hoa, mõng lét ( bánh vậy mới là bánh ngon và đổ khéo ). Bánh ăn dai dai, bùi bùi, béo béo thơm mùi dầu phộng. Chỉ đơn giản vậy thôi mà ai đi xa rồi cũng nhớ và ghiền 😍. 
Có thể  ăn bánh xèo vỏ với nước mắm pha hoặc ăn chay thì ăn với nước tương dằm ớt thiệt cay. Nhưng bánh xèo vỏ đúng điệu là phải chấm với mắm đục ( hay còn gọi là mắm nêm ). Mắm được pha với ớt, tỏi, đường giã nhuyễn, vắt thêm miếng chanh rồi đánh đều cho sủi bọt. Thích ăn cay hơn thì có thể kèm thêm vài trái ớt hiểm để cắn ăn kèm. Chén nước chấm vừa pha xong là cái bụng cũng kêu rào rào, bánh đổ ra tới đâu là gắp chấm đến đó, ai một lần ăn qua, chắc không dễ gì quên. Nhất là những người nghiện mắm 😋. 
Thường thì bánh xèo này hay ăn nóng, cứ đổ đến đâu ăn đến đó, nhưng với bản thân mình thì lại thích ăn bánh nguội. Cứ thích đổ nhiều một chút, để qua đêm rồi sáng hôm sau lấy ra ăn sáng, cứ ăn nguội như vậy mà không cần hâm nóng. Mình có thể ăn cả dĩa bánh to ăn đến no mà miệng cũng vẫn cứ còn thèm 😋. 
Cách pha bột cho bánh xèo thì cũng đơn giản thôi. Dùng loại bột bánh xèo nào mà màu trắng chưa có pha bột nghệ vào  trong bột là có thể đổ được rồi. Thường thì mình thấy có bột Tài Ký và Kim Tự Tháp là họ để gói bột nghệ riêng. Nhưng hôm nay không mua được bột Tài Ký, mình dùng bột hiệu Kim Tự Tháp pha theo hướng dẫn trên gói bột chỉ bớt lại lượng nước một tí, bánh đổ ra cũng khá ngon. 
- 1  gói bột bánh xèo Kim Tự Tháp 12 oz - 340gr 
- 350 ml nước lạnh 
- 3 cups nước nóng 
Quậy bột với 350 ml nước lạnh để bột nghỉ khoảng vài tiếng cho bột nở. Khi bắt đầu đổ bánh thì  nấu 3 cups nước khi thấy nước bắt đầu kêu ấm là lấy ra và pha vô bột để đổ bánh là vừa. 
Thoa khuôn với dầu ăn nếu có dầu phụng càng ngon ( vì nó là cái mùi đặc trưng của loại bánh xèo này ), dầu nóng đổ bột vào sao cho vừa tráng khuôn là được. 
Bánh ngon là mặt bánh rổ hoa, bánh mõng. Cứ 1 cái bánh cuộn tròn lại là gắp vừa một đũa và chấm vào chén mắm, cắn 2 cắn cũng vừa hết cái bánh là đúng kiểu của nó rồi đó 😍. 

10 comments:

  1. Em chưa được ăn nhưng gặp ai người xứ Nẫu cũng nhắc món này. Chị tả mà bàn phím em ướt nhẹp ròi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm món dân dã nhưng hình như ai xứ Nẫu cũng đều mê :D

      Delete
    2. chị ơi dòm thèm quá đánh dấu để đây đòi chị đổ cho em bưng xấp ra sau hè ngồi xích đu ăn ngó đám rau nha

      Delete
    3. Sẵn sàng thôi :) bữa nào sáng qua sớm làm rẹt rẹt ra xích đu ăn nghe chim hót rồi đi học cũng chả muộn :)))

      Delete
    4. Bánh này thuộc dạng đặc sản đó

      Delete
  2. Mà ngộ cái nữa là món này phải ăn đông mới thấy ngon chị ha, giống kiểu đổ bánh căn, bánh xèo vậy á, cứ quăng cái bánh ra là chụp, bốc, chấm, lủm, ngon thần sầu chứ ăn mình ên tự nhiên nó mất khẩu vị. Em cũng giống chị, ăn nóng thì vui nhưng ăn nguội thấy ngon hơn, kiểu chiều ngủ dậy, buồn buồn vác 1 rá ra đầu hè, ngồi chấm chấm, ngó trời ngó đất á. Đã...! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay vậy ? sao em cũng biết món này ? Thường cái bánh xèo kiểu này chỉ có dân địa phương mới biết mà thôi :). Vậy là có bạn chấm chấm chung rồi nhoa :)))

      Delete
    2. Trùi, em cũng dân miền Trung chứ ở đâu, chỉ là xa hơn chị xíu. Kiểu bánh bột chay như này cứ đi rải rải dọc miền Trung, thấy nhiều và đa dạng lắm chị. Ngoài Huế còn có kiểu bánh bột lọc nước lụt, tức là nhồi bột xong thì cán sợi dài dài (như bánh lọt) rồi luộc lên, xong thả vô chảo dầu hẹ, trộn đều, rắc thêm ít hành phi rồi múc ra đĩa, chan nước mắm ớt tỏi chua chua ngọt ngọt, húp loạt xoạt, cũng vui lắm. :D

      Delete
    3. Mấy cái món dân dã kiểu vậy nhiều khi giờ ăn lại thấy ngon ghê héng :) cái bánh bột lọc nước lụt đó nghe em nói chị mới biết đó. Bữa nào làm ăn thử đi rồi chị coi đu theo :)))))

      Delete
  3. Bánh này ăn vào mùa đông thì rất tuyệt

    ReplyDelete