Saturday, December 3, 2016


Saturday, December 03, 2016

MIẾN LƯƠN


Những ngày đầu tháng 12 nhiệt độ đã xuống thấp hơn, mưa bay lất phất có chút gió se se. Thèm một cái gì đó với nước nóng hổi, nghi ngút khói cho những ngày trở lạnh. Vậy là lôi bịch lươn khô từ freezer ra, loáng một cái là có tô miến lươn như yêu cầu. 

Thoạt nhìn tô miến lươn chả có mấy gì hấp dẫn, chỉ là miến và ít lươn khô cùng với nước lèo. Nhưng có thưởng thức rồi mới thấy được sự tinh tuý của nó, nước dùng thanh, lươn giòn rụm quyện với sự dai dòn mà không bở của miến dong. Vậy là mình bị nó chinh phục ngay lần đầu thưởng thức :). 

Vì là lươn khô đã được tẩm sơ gia vị, chiên giòn chế biến sẳn cho nên rất tiện. Cứ cất vào freezer, khi nào cần ăn thì lấy ra rã đông nhiều ít tuỳ thích. Hầm một nồi nước dùng từ xương cho thật ngọt, xong phi ít dầu và củ nén cho thật thơm, khi nén vàng cho tí bột nghệ vào đảo nhanh. Mùi nghệ và nén quyện vào nhau thơm nồng, cho lươn vào với ít hạt nêm cho đậm đà hơn và rang lươn với lửa nhỏ. Khi thấy lươn giòn cứng lại thì tắt bếp cho lươn ra chén, phần  gia vị còn lại trong chảo cho ít nước dùng vào tráng chảo và đổ ngược lại nồi nước hầm xương để lấy mùi thơm.  

Công việc còn lại bây giờ chỉ là cho lươn ra bát, xếp ít giá dưới đáy tô, cho miến đã trụng lên trên, múc nước dùng chan vào. Cuối cùng là cho lươn lên trên cùng với rau răm, hành lá cắt nhuyễn, thêm chút hành phi và đừng quên rắc tí tiêu nhé. 

Miến lươn ăn kèm với ít bánh quẩy giòn giòn, vừa trộn vừa nghe mùi thơm quen thuộc của nghệ, nén, hành phi, rau răm ... dễ làm ứa nước miếng chứ chẳng chơi :))))) . 

14 comments:

  1. Em đọc em ứa nước miếng thiệt á chị, mặc dù em mới được ăn xong... đúng là mùi củ nén, mùi nghệ, hành phi và rau răm thơm đã chị hen... chị mới nấu lại hả chị?

    ReplyDelete
  2. Chị có biết chế biến con lươn tươi không, chỉ em với. Em tập làm thử. Bách nó thích mà em nhát gan, chưa dám làm lươn lần nào hết á.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em search youtube người ta có chỉ cách làm đó. Nhưng nói thiệt là chị thà nhịn chứ kg mần cái con đó đâu :))))

      Delete
    2. nhỏ ơi, trước khi làm lươn sống thì phải dùng tro hay trấu xoa cho hết nhớt trước đã rồi mới làm được.

      Nhớ ngày xưa còn nhỏ, mỗi lần xuống Đức Trọng là Ngoại hay đi bẫy lươn ngoài đồng rồi về dùng tro bếp chà cho hết nhớt rồi mới rọc dọc theo bụng để lấy hết gân máu và ruột ra đó.

      Delete
    3. Giờ kiếm tro bếp hay trấu coi bộ khó à :) dùng giấm or chanh chà nhớt cho nhanh DQ ơi :) . Quan trọng là có dám cầm nó làm kg thôi :)))

      Delete
    4. Cám ơn nhỏ DQ chỉ điểm nhen, mà đúng như chị Danh nói thiệt. Quan trọng có dám cầm không. Chắc từ bỏ món này quá. Tại ông nhóc nhà mình cứ kèo nhèo làm cho con nên mình phải cố hỏi, chứ thà mình ăn chay cho rồi, nghĩ làm con lươn, ngo ngoe y con rắn, ghê ghê...hihi

      Delete
  3. Uiiiii miến Lươn , em chưa ăn bao giờ và chắc ko dám thử hi hi !
    Em có biết món lươn xào lăn nhưng cũng chưa ăn bao giờ . Dê xào lăn hay cá sấu thì có ăn hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng lần đầu ăn miến lươn, không ngờ ngon ghê :) Nhưng anh T kg thích , chê dai :)))) để còn ít bữa nào mần cháo lươn cho nó mềm :)))) Dê ăn ngon còn Sấu thì eo ơi nghĩ đến ớn ớn hok dám ăn :)

      Delete
    2. Hi hi ! Em tưởng chị biết ăn ! Mà Ko đâu chị iu ! Chị ăn lươn được là ăn cá sấu dễ dàng . Thịt trắng đẹp hơn thịt ức gà luôn chị . Ngon dai hơn ức gà . Đi nhà hàng Mỹ thì mắc ko dám ăn thường , nhưng mình mà quen ai đi săn mình mua đã lột da thì rẻ hơn chút . Có điều đến mùa đi săn mới có .
      Chú chồng có quen ông Mỹ nên lâu lâu mua được thì e qua nhà Bà Nội AT xào lăn rồi ăn chung .
      Từ Lươn qua cá sấu cái tự nhiên thèm hi hi

      Delete
    3. KKK chị nghĩ chị kg ăn nó là vì thấy nó ghê ghê đó, vì ăn mà cứ nghĩ đến cái da nó ghê và nghĩ đến cá sấu ăn thịt người nên sợ :))))

      Delete
    4. Ha ha ! Người đâu ra lắm mà cho nó ăn hả chị ! 😄
      Mà đúng ! Mỗi người mình có vài con để sợ sợ ớn ớn ha chị ! Em ko sợ lươn vì hồi nhỏ đi theo mấy anh trong xóm coi câu lươn khi trời mưa lớn . Nhưng em nghĩ đến nó trơn nhớt và uốn éo nên em nhột nhột hi hi
      Hồi nhỏ em bắt trùng chơi , lâu ko thấy bây giờ trồng cây đào đất thấy trùng lại cứ nổi gai óc muốn bỏ chạy ha ha . Quái đản ghê !

      Delete
    5. uhm cũng hơi quái dị :))) con sợ kg sợ, con hok sợ thì sợ :)))

      Delete